Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghe tin đồn thất thiệt, người Nhật Bản đổ xô mua giấy vệ sinh

Theo Nikkei Asian Review, người tiêu dùng Nhật Bản đổ xô đi mua giấy vệ sinh vì những lo ngại về dịch virus corona chủng mới, dẫn đến giá giấy vệ sinh tăng vọt.

"Nguồn cung vẫn còn nhiều. Chúng tôi cần người tiêu dùng hành động dựa trên những thông tin chính xác", Nikkei Asian Review dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội Ngành công nghiệp Giấy vệ sinh Nhật Bản Hirofumi Hayashi tuyên bố.

Chuỗi nhà thuốc Tomod's cho biết doanh thu tuần trước của các sản phẩm giấy như khăn giấy và giấy vệ sinh tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. "Hàng dài người đứng xếp hàng tại các cửa hàng ở Tokyo và chúng tôi sắp sửa hết hàng", phát ngôn viên của chuỗi nhà thuốc cho biết.

Nhà sản xuất giấy vệ sinh Marutoni Paper Manufacturing - công ty nắm giữ 10% thị phần trên thị trường Nhật Bản - chứng kiến số đơn hàng tăng 10 lần vào ngày 27/2 và 28/2.

Thông thường, công ty bán khoảng 1.600 bịch giấy vệ sinh/ngày. Hiện, số đơn đặt hàng trực tuyến tăng lên 40.000 đơn trong vòng 2 ngày.

nguoi Nhat Ban o at mua giay ve sinh anh 1

Giá giấy vệ sinh tăng vọt vì người tiêu dùng đổ xô đi mua. Ảnh: Nikkei.

Một nhân viên ở Marutomi cho biết họ "đang gặp phải tình trạng thiếu giấy vì những tin đồn sai lệch". Theo tin đồn lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội, giấy vệ sinh và khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ cạn kiệt khi virus corona lây lan.

Đại diện Nippon Paper Industries tìm cách trấn an khách hàng: "Không có vấn đề gì xảy ra với sản xuất. Có đủ khăn giấy và giấy vệ sinh. Tất cả nguyêu liệu, bao gồm bột giấy, không nhập khẩu từ Trung Quốc nên không bị ảnh hưởng bởi virus corona".

Ngày 28/2, một bịch 12 cuộn giấy vệ sinh được bán với giá khoảng 1.000 yen (9,25 USD) trên trang web Amazon Nhật Bản. Giá khẩu trang cũng tăng 10,2% lên mức 291,1 yen (2,66 USD).

Trong một cuộc họp báo hôm 29/2, Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi công chúng bình tĩnh và khẳng định nguồn cung giấy vệ sinh của Nhật Bản không đứng trước nguy cơ cạn kiệt.

"Hầu hết giấy vệ sinh được tiêu thị tại Nhật Bản được sản xuất trong nước. Chúng ta không cần phải lo lắng về nguồn cung từ Trung Quốc. Chúng ta có đủ hàng tồn kho và khả năng sản xuất", ông nhấn mạnh.

Bất chấp Covid-19, TQ khó dẹp thị trường động vật hoang dã 74 tỷ USD

Việc tiêu thụ động vật hoang dã từng là nền công nghiệp trị giá hàng chục tỷ USD tại Trung Quốc, cho đến khi dịch virus corona bùng phát.

Làn sóng vơ vét khẩu trang trong hoảng loạn trên toàn thế giới

Sự lo lắng về dịch virus corona khiến người dân ở khắp nơi trên thế giới vội vã mua khẩu trang, gây tình trạng cháy hàng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm