Dưới con mắt của một nghệ sĩ thực hành nghệ thuật múa, nghệ sĩ Trần Tiến Huy vừa muốn hướng đam mê nghệ thuật mà anh đang theo đuổi đến cả đồng nghiệp lẫn khán giả.
Khán giả còn hời hợt
Trần Tiến Huy khá bức xúc sau khi đi xem buổi diễn múa đương đại NÓN của 2 nghệ sĩ Vũ Ngọc Khải và Ngô Hồng Quang vừa ra mắt khán giả Hà Nội cuối tháng 7 vừa qua. Những buổi diễn cháy vé cho thấy sự quan tâm ủng hộ của khán giả đối với nghệ thuật múa. Tuy nhiên, một số khán giả có những hành động tưởng như bình thường nhưng lại ảnh hưởng tới người xung quanh.
Nghệ sĩ múa Trần Tiến Huy. |
“Bạn có đến để xem múa không nếu bình luận ồn ào trong khi xem, cầm điện thoại, máy tính bảng quay phim cả buổi - kể cả khi đã bị nhắc nhở, 5-10 phút lại đứng dậy giữa khán phòng để chụp ảnh, tiếng bóc vỏ keo loạt xoạt, chuông điện thoại không ngừng kêu...” – nghệ sĩ múa sinh năm 1987 chia sẻ.
Anh bày tỏ: “Xin hãy tôn trọng mồ hôi, nước mắt, công sức của diễn viên và những người tạo ra chương trình. Và xin hãy tôn trọng những vị khán giả xung quanh, xin hãy tôn trọng chính bản thân bạn, xin hãy tôn trọng nghệ thuật nói chung và nghệ thuật múa nói riêng”.
Trần Tiến Huy cho biết đây là những chia sẻ mang tính chất cá nhân nhưng câu chuyện thiếu ý thức của khán giả dường như đang không có dấu hiệu dừng lại, và không ở riêng bất cứ loại hình nghệ thuật trình diễn nào.
Hình ảnh từ vở múa đương đại NÓN. Ảnh: Quang Đức |
Là người có nhiều năm hoạt động tại môi trường nghệ thuật châu Âu, Trần Tiến Huy cũng đưa ra một ví dụ nhỏ cho sự khác biệt về ý thức của khán giả khi thưởng thức nghệ thuật. “Khán giả châu Âu rất cởi mở với các loại hình nghệ thuật, đặc biệt là múa đương đại. Sau mỗi buổi diễn, họ sẽ phản hồi lại và cho biết họ có ý định đến xem buổi biểu diễn tiếp theo hay không? Có khán giả sẵn sàng xem đi xem lại cùng một vở diễn”.
Nghệ sĩ có thể phát triển hơn
Trần Tiến Huy cho biết chính một phần sự hời hợt của công chúng khiến cho múa chưa tao nên được những hướng phát triển và đột phá. Một mặt khán giả mơ hồ với các thể loại, cách cảm thụ bên cạnh đó việc “lười phản hồi” khiến bản thân người làm nghệ thuật ở Việt Nam cũng khó để biết được hướng phát triển”.
Nghệ sỹ Trần Tiến Huy solo trong tác phẩm Cái chết con Thiên Nga phiên bản mới của nhà hát ballet Hagen – Đức
|
“Đến bây giờ nếu hỏi múa là gì? Múa đương đại là gì? Có rất nhiều câu trả lời khác nhau có thể được trả lời cho câu hỏi này. Mọi người có thể tìm cho mình một cái nhìn riêng” – Nghệ sĩ múa này chia sẻ “Tôi để ý, múa đương đại là loại hình đang gây chú ý với công chúng Việt Nam trong thời gian gần đây. Đối với tôi, đó là những cái đương thời, cách nhìn của mỗi cá nhân nhìn về sự thật hiện tượng đang diễn ra, thông qua múa họ chuyển tải bằng ngôn ngữ riêng”.
Cũng như tác phẩm múa đương đại NÓN gây chú ý gần đây, có những khán giả đặc biệt yêu thích nhưng cũng có những khán giả chưa cảm nhận hết được cái hay, sự thú vị của nó. Theo Trần Tiến Huy, nếu hiểu rõ hơn về múa đương đại sẽ cảm nhận tốt hơn đối với những vở diễn hiện tại và tương lai.
“Múa đương đại cũng giống như một trò chơi. Hồi bé chơi điện tử bạn cũng phải học điều khiển từ những phím bấm cơ bản đầu tiên, sau đó bạn mới thấy mình có hứng thú hay không? Bất kỳ loại hình nghệ thuật nào hay muốn thưởng thức một điều gì đó, bạn nên bỏ chút thời gian học một chút cơ bản, sau đó bạn sẽ thể cảm nhận múa dễ hơn. Và khi tập luyện múa sẽ càng hiểu được sự khó khăn gian khổ của nghệ sĩ múa đồng cảm và tôn trọng các nghệ sĩ hơn. – Anh cho biết.
Nghệ sỹ Trần Tiến Huy cùng các nghệ sỹ của nhà hát Ballet Hagen trong tác phẩm Mùa xuân thiêng liêng – The Rite Of Spring
|
Đầu tháng 8 này, Trần Tiến Huy sẽ tổ chức workshop múa đương đại tại trường Múa TP HCM (kéo dài trong 3 ngày từ 5-7/8). Workshop bao gồm chuỗi các bài tập đặc biệt giúp cho việc lắng nghe và kết nối với cơ thể mình nhiều hơn. Qua cách nhìn, tư duy của mỗi người giúp người tập khám phá, đối thoại với bản thân mình bằng ngôn ngữ múa.
“Múa đương đại cho tôi sự tự do trong tâm hồn, không gò ép trong khuân khổ hay ý nghĩ. Múa đương đại đa sắc sẽ đem tới cho người xem một bức tranh trừu tượng mà trong đó người nghệ sĩ sẽ khơi gợi trí tưởng tượng để khán giả dễ dàng đón nhận nó”.
Trần Tiến Huy mong muốn sau khóa học và tìm hiểu cơ bản về múa các bạn sẽ càng hiểu được sự khó khăn gian khổ của nghề múa và sẽ đồng cảm tôn trọng các nghệ sĩ múa hơn.
Nghệ sĩ múa Trần Tiến Huy sinh năm 1987 tại Hà Nội.
- Năm 2006: Sau khi tốt nghiệp hệ 7 năm trường Cao Đẳng Múa Việt Nam Trần Tiến Huy làm việc tại Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam.
- Năm 2008: anh nhận được học bổng từ Công ty Cinevox Junior Company – Thụy Sĩ. Tại đây anh vừa được học vừa đi diễn trong 3 năm.
- Năm 2011: anh chuyển qua Đức làm việc với vai trò là diễn viên chính tại nhà hát Ballet Hagen và hiện tại là nhà hát quốc gia Mannheim – Đức.
- Giải C cuộc thi Tài năng trẻ Múa Việt Nam tháng 5/2008.
- Tham gia dự án huấn luyện quốc tế dành cho biên đạo múa tại Thụy Sĩ năm 2010.
- Giải nhất cuộc thi biên đạo trẻ CJC-Neuhausen Switzeland năm 2011.