Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ hát nhạc rap ở Afghanistan luôn bị dọa giết

Nữ ca sĩ Sosan Firooz liên tục nhận được tin nhắn đe dọa của phiến quân Taliban, trong đó có lời cảnh báo mẹ cô sẽ bị chặt đầu, nếu Sosan tiếp tục hát nhạc rap tại Afghanistan.

Nghệ sĩ hát nhạc rap ở Afghanistan luôn bị dọa giết

Nữ ca sĩ Sosan Firooz liên tục nhận được tin nhắn đe dọa của phiến quân Taliban, trong đó có lời cảnh báo mẹ cô sẽ bị chặt đầu, nếu Sosan tiếp tục hát nhạc rap tại Afghanistan.

Sosan Firooz trong phòng thu.

Cô Sosan nhận được một loạt tin nhắn yêu cầu ngừng biểu diễn và mẹ cô còn nhận được một cuộc gọi nặc danh với nội dung dọa giết. Tuy nhiên, những lời đe dọa đó không khiến cô sợ hãi. “Chúng tôi phải giữ im lặng đến bao giờ? Mọi người phải đứng lên để người khác noi theo”, Susan phát biểu với đài truyền hình CBS.

Firooz và gia đình cô bắt đầu nhận được lời đe dọa từ khi nữ ca sĩ 23 tuổi cho ra mắt đĩa đơn đầu tiên có tên “Our Neighbors”. Ca khúc này xuất hiện trên YouTube đầu mùa thu năm nay và thu hút hơn 75.000 lượt xem. Ca khúc có đoạn: “Hãy lắng nghe câu chuyện của tôi. Lắng nghe nỗi đau và sự thống khổ”.

Âm nhạc của Firooz cũng đề cập đến nhiều chủ đề khác như sự đàn áp với phụ nữ và khát khao một Afghanistan hòa bình. Trong các ca khúc của mình, cô cũng nhắc lại thời kỳ thơ ấu đầy khó khăn ở Iran, khi gia đình cô chạy nạn đến đó bởi cuộc nội chiến Afghanistan trong những năm 1990.

“Chiến tranh kéo theo súng đạn, gây ra cảnh khói lửa mịt mù và buộc chúng tôi phải chạy khỏi đất nước. Từng thân cây bị thiêu cháy. Chúng tôi hy vọng về tương lai của đất nước và yêu cầu các quốc gia láng giềng để yên cho chúng tôi”, một ca khúc hát bằng tiếng Dari có đoạn.

Sosan Firooz ăn mặc theo phong cách phương Tây và biểu diễn cho đàn ông, một điều cấm kỵ ở Afghanistan.

Xuất thân từ một khu phố nghèo ở phía Bắc Kabul, Firooz sẽ có một buổi biểu diễn lịch sử trước những người đàn ông, trong bộ quần áo phương Tây tại đất nước mà các chuẩn mực xã hội cấm phụ nữ xuất hiện trước công chúng.

Ca sĩ và nhà soạn nhạc Fared Rastagar, người giúp đỡ Firooz thu âm đĩa đơn, nói rằng mối đe dọa với những người phụ nữ lên sân khấu ở Afghanistan là có thực. “Một vài nữ ca sĩ phải ngừng hát vì đe dọa của Taliban, thậm chí có người phải chạy khỏi đất nước”, Rastagar nói.

Nhà sản xuất Rastagar cũng ca ngợi Firooz vì tiếp tục theo đuổi sự nghiệp bất chấp nguy hiểm cho gia đình. “Tôi khâm phục cô ấy vì sự can đảm và đánh giá cao sự ủng hộ của gia đình. Nhạc rap cần thiết ở đây. Chúng tôi muốn mang đến sự thay đổi cho mọi mặt cuộc sống, trong đó có âm nhạc”, Fared chia sẻ với hãng thông tấn AP.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm