Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghe MC 'Hành trình vẻ đẹp' chia sẻ cảm nhận về phụ nữ các vùng miền

MC - nhà văn Thiên Phong và MC trẻ Thành Phong đã có những chia sẻ thú vị về phụ nữ những vùng miền họ đã đi qua khi làm chương trình “Hành trình vẻ đẹp”.

Ở mỗi vùng miền, người phụ nữ lại được gắn với một truyền thuyết. Những câu chuyện này lý giải con gái mỗi vùng lại đẹp hay đảm đang, giỏi giang đến thế. Đó có thể là những câu chuyện lịch sử, những yếu tố tự nhiên, xã hội hay những giá trị được bồi đắp từ cuộc sống.

Đến từ chương trình “Hành trình vẻ đẹp”, MC - nhà văn Thiên Phong và MC trẻ Thành Phong đã có những chia sẻ thú vị về phụ nữ các vùng miền.

"Sự mến khách và dịu dàng của những người phụ nữ làm tôi nhớ mãi"

- Chào Thiên Phong. Là một nhà văn, hẳn bạn đã đặt chân đến nhiều vùng miền. Vậy mỗi nơi đã để lại ấn tượng gì với bạn, đặc biệt là những người phụ nữ địa phương?

- Nếu nói về đặt chân đến nhiều vùng miền khác nhau, có lẽ tôi sẽ nhớ về 3 cái đẹp. Thứ nhất là cảnh đẹp. Đi rồi mới thấy ngay trên mảnh đất hình chữ S xinh đẹp cũng không hiếu tiên cảnh. Thứ hai là người đẹp. Những văn hóa khác lạ, những trang phục cầu kỳ hay những làn điệu mới lạ, mang tôi đi từ ngạc nhiên đến bất ngờ khác.

Điều đẹp cuối cùng chính là tấm lòng. Đó là chiếc bánh khoai mì nóng hổi cụ bà người dân tộc H’Mông nhét vào tay kêu ăn thử; ly bia Hà Nhì đắng, cay mà hậu vị ngọt đến chứa chan; câu hò ngọt như mía lùi của chị lái đò trong chiếc áo bà ba nâu đất; hay đĩa hồng quý chị hướng dẫn để dành cho ê-kíp tại nhà vườn An Hiên.

Chuong trinh “Hanh trinh ve dep” anh 1
Cuộc gặp gỡ của MC Thiên Phong với các cô gái Dao Thanh Y.

Sự mến khách và dịu dàng của người phụ nữ tôi gặp trên những chuyến đi xa làm tôi nhớ mãi. Tôi đang ấp ủ về một cuốn sách du lịch trong thời gian tới, mong muốn mang đến cho độc giả những câu chuyện dễ thương.

- Nhiều người quan niệm vẻ đẹp phụ nữ chỉ thể hiện qua công - dung - ngôn - hạnh. Vậy theo bạn, điều này có đúng với cuộc sống hiện đại, đặc biệt với những người phụ nữ trong “Hành trình vẻ đẹp”?

- Tôi nghĩ đúng mà cũng không đúng. Đúng ở chỗ công - dung - ngôn - hạnh vẫn sẽ là tiêu chuẩn tương đối nhất cho mọi thời đại. Nếu không có những thước đo đó, ta khó lòng thấy những người phụ nữ ngày nay phi thường như thế nào. Có lẽ, chính họ cũng không để ý đến, vì tất cả điều họ làm đều xuất phát từ cái tâm.

Tôi nghĩ chữ tâm thêm vào thước đo phong kiến đó sẽ dễ để chúng ta thấy được tấm lòng của những người phụ nữ hôm nay.

Chuong trinh “Hanh trinh ve dep” anh 2
Cụ bà có nụ cười đẹp nhất trong chương trình “Hành trình vẻ đẹp”.

- Bạn có thể chia sẻ những câu chuyện thú vị về phụ nữ trong chương trình “Hành trình vẻ đẹp”?

- Nếu các bạn muốn biết, hãy mở YouTube xem lại những hành trình mà tôi đã đi qua. Còn nếu muốn biết chi tiết và cảm xúc hơn thì đợi quyển sách mới nhất mà tôi vừa chia sẻ (cười).

"Tôi ấn tượng với từng người phụ nữ trong chương trình"

- Chào Thành Phong, từng gặp gỡ nhiều thế hệ phụ nữ ở các vùng khác nhau trong chương trình “Hành trình vẻ đẹp”, bạn có thể chia sẻ những điều thú vị về phụ nữ ở mỗi vùng miền?

- Đây là một trải nghiệm đáng nhớ với tôi. Dù đã thực hiện rất nhiều số phát sóng, đến giờ, tôi vẫn còn nhớ như in từng nhân vật, từng nội dung mình đã quay. Bởi vì tôi cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của những người phụ nữ đó.

Mỗi người một câu chuyện, không ai giống ai, tất cả đều khiến tôi trầm trồ. Nếu không tham gia chương trình này, có lẽ tôi sẽ khó gặp và biết đến những người như vậy trong cuộc sống. Thực sự cảm ơn “Hành trình vẻ đẹp” đã cho tôi cơ hội này.

Chuong trinh “Hanh trinh ve dep” anh 3
Trải nghiệm của Thành Phong trong chương trình.

- Với Phong, chương trình “Hành trình vẻ đẹp” hay ở điểm nào?

- Tôi hay theo dõi các chương trình trải nghiệm trước đó, nhưng hầu như đều khai thác về danh thắng, văn hóa hay ẩm thực. Còn việc tập trung vào câu chuyện của những người phụ nữ, tôi cho đó là bước đi táo bạo, độc đáo và có tâm của ê-kíp. Hơn thế nữa, cách thể hiện trẻ trung khiến cho chương trình không bị buồn hay nhàm chán.

- Người phụ nữ nào trong chương trình “Hành trình vẻ đẹp” khiến bạn cảm thấy thích thú nhất?

- Tôi ấn tượng với từng người phụ nữ trong chương trình. Người tôi cảm thấy thích thú nhất là bà Thu (Hàng Buồm, Hà Nội). Nhìn dáng vẻ hiền hậu, tôi không nghĩ bà đã ngoài 80. Ở cái tuổi mắt kém, tay run, đáng lẽ bà sẽ ở nhà chơi cùng con cháu, nhưng hàng ngày bà vẫn cầm kéo cắt tóc làm đẹp cho mọi người.

Tôi ấn tượng với giọng nói nhẹ nhàng ấm áp của bà: “Cái nghề này không giàu có, nhưng lúc nào bà cũng được nhìn mình trong gương. Trước hết đẹp cho mình, sau đẹp cho người”. Tôi thấy được một câu chuyện nghề thật đẹp, một hình ảnh người phụ nữ Việt thật giỏi giang.

Tất cả vẻ đẹp đều để lại cho tôi những dấu ấn không thể quên. Mong khán giả cũng sẽ cảm thấy như vậy khi theo dõi chương trình. Hãy đồng hành cùng chúng tôi để lắng nghe câu chuyện thú vị về những người phụ nữ ấn tượng.

Chương trình “Hành trình vẻ đẹp” phát sóng lúc 17h20 thứ sáu và chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV1. Độc giả tìm hiểu thêm tại fanpage Hành trình vẻ đẹp.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm