Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày xuân ấm áp của gia đình 3 đời không biết đến Tết

Lần đầu tiên sau hơn 40 năm, năm nay gia đình ông Tưng (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) mới thực sự có cái tết vẹn tròn, ý nghĩa.

2 ngày trước Tết Giáp Ngọ, trong căn nhà nhỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Tưng (SN 1941, ở thôn Võ Lao, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội), không khí Tết đã hiện diện với bánh chưng, giường nằm, quần áo mới. Hơn 40 năm qua, ông cùng những người trong gia đình mới trải qua cái Tết truyền thống dân tộc đúng nghĩa.

Sau khi Zing.vn phản ánh khó khăn của gia đình ông Tưng ngày 25/1, Phòng Lao động – Thương binh và xã hội huyện Chương Mỹ đã đến khảo sát thực tế. Sau đó, đơn vị này cùng với đại diện cấp ủy, chính quyền, các MTTQ, Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên xã Văn Võ đã có những hành động giúp đỡ tích cực cho gia đình ông Tưng. 5 cháu nhỏ là con của anh Thêm (con trai ông Tưng) được sắm quần áo ấm, ngân sách xã hỗ trợ 1,5 triệu đồng để mua sắm vật dụng gia đình.

Ngoài ra huyện và các nhà hảo tâm trong và ngoài xã đã đến tận hộ gia đình để tặng màn, quần áo hỗ trợ 6 triệu đồng tiền mặt, giúp sửa nhà.

Riêng dịp Tết nguyên đán Giáp Ngọ, những ngày qua, gia đình ông Tưng cũng nhận được sự quan tâm của Chủ tich nước và thành phố. Bà con xóm, làng cũng giúp đỡ bằng hiện vât như bánh chưng, bát chè…

Gia đình 3 đời không biết đến Tết

Hơn 40 năm qua, chưa năm nào gia đình ông Tưng gói bánh chưng, làm dưa hành hay mổ lợn gà ăn Tết. Những ngày này, ai cho gì, họ ăn nấy.

 

Trước đó, như đã đưa tin, sau khi từ chiến trường trở về quê hương, ông Tưng có những triệu chứng bất thường do chất độc da cam.

Hơn 40 năm nay từ ngày đi lính về, mắc phải căn bệnh lạ, ông không còn minh mẫn, con cháu lần lượt ra đời và cũng mắc bệnh tâm thần. Gia đình ông Tưng không gói bánh chưng, làm dưa hành hay mổ gà, lợn ăn Tết bao giờ. Chỉ có thôn, xóm góp cho ông bà được thứ gì thì gia đình ông dùng thứ đó.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm