Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Ngày Văn Hậu bước ra thế giới không còn xa

Khi Đoàn Văn Hậu đặt bước chân đầu tiên lên đội tuyển U19 Việt Nam hồi năm 2016, ít người dám nghĩ rằng Hậu sẽ tiến xa đến thế, thành công đến thế khi tuổi đời mới vừa đôi mươi.

Ngay Van Hau buoc ra the gioi anh 1Ngay Van Hau buoc ra the gioi anh 2

Khi Đoàn Văn Hậu đặt bước chân đầu tiên lên đội tuyển U19 Việt Nam hồi năm 2016, ít người dám nghĩ rằng Hậu sẽ tiến xa đến thế, thành công đến thế khi tuổi đời mới vừa đôi mươi.

Từ U19 Việt Nam tới World Cup trẻ, từ U23 Thường Châu tới tốp 8 Asian Cup, Đoàn Văn Hậu đạt được những thứ cả đời cầu thủ Việt Nam ao ước.

20 tuổi, Văn Hậu vẫn chưa thể hiện hết tiềm năng của mình và đang đứng trước nhiều đỉnh cao mới.

20 tuổi, Văn Hậu còn cả một thế giới ở trước mặt.

20 tuổi xuất sắc hơn tất cả

Khi lứa U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn lần đầu xuất hiện hồi năm 2015, người án ngữ vị trí hậu vệ trái vẫn là Dương Văn Hào (Viettel). Văn Hậu ngày ấy còn chưa có mặt trên đội tuyển.

Một năm sau, khi lứa U19 ấy tập trung cho Nations Cup 2016 trên đất Malaysia, Văn Hậu mới lần đầu được gọi. Những dòng giới thiệu về cậu bé sinh năm 1999 còn rất chung chung: một cầu thủ trẻ tiềm năng của CLB Hà Nội, sở hữu cái chân trái khéo léo và có thể hình tốt.

Không ai nghĩ rằng cậu bé ấy sẽ đánh chiếm vị trí chính thức tại U19 Việt Nam. Không ai nghĩ rằng cậu sẽ cùng U20 Việt Nam dự World Cup. Không ai dám tin cậu sẽ lên U23, lên tuyển. Rồi chỉ sau đó vài năm, chính Văn Hậu ấy sẽ là thành viên của thế hệ tài năng nhất, hay nhất từng xuất hiện trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Vậy mà điều đó đã diễn ra.

Ở cấp đội tuyển, Văn Hậu và Nguyễn Quang Hải là 2 nhân chứng lịch sử xuyên suốt 4 năm thành công của bóng đá Việt Nam. Họ cùng nhau đá chính ở U19 châu Á 2016, ra sân tại U20 World Cup 2017, thăng hoa cùng U23 Việt Nam tại Thường Châu trước khi liên tiếp bước lên đỉnh cao ở ASIAD 18, AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019.

20 tuổi, Văn Hậu sở hữu bộ sưu tập đồ sộ mà nhiều danh thủ phải mất cả sự nghiệp mới có được.

Từ Hoàng Anh Tuấn tới Park Hang-seo, từ U19 Việt Nam tới U23 và tuyển quốc gia, họ là 2 cái tên chơi đủ tất cả các giải đấu, góp mặt trong mọi chiến công.

Đương nhiên, khác với Quang Hải, Đoàn Văn Hậu chỉ đá hậu vệ biên. Ở nơi cách xa ánh đèn sân khấu ấy, Văn Hậu khó lòng có được những bàn thắng, khó chiếm được sự quan tâm lớn. Anh không thể giành Quả bóng vàng, Quả bóng bạc hay những giải thưởng cá nhân tương tự.

Tuy nhiên, thành tích của Hậu, những trải nghiệm đỉnh cao anh đang có vẫn khiến Hậu trở nên nổi trội.

Ngay Van Hau buoc ra the gioi anh 3
So với Đỗ Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu (trái) trẻ hơn tới 3 tuổi.

20 tuổi đầy tài năng và khiếm khuyết

Nếu phải tìm điểm đặc biệt nhất của Đoàn Văn Hậu so với lứa Thường Châu lừng lẫy, đấy có lẽ là tuổi trẻ.

Khi U20 Việt Nam dự World Cup trẻ hồi năm 2017, Văn Hậu mới 18 tuổi và là một trong những cầu thủ trẻ nhất giải. Khi U23 Việt Nam ra sân ở Thường Châu, Hậu cũng là người ít tuổi nhất đội hình. AFF Cup và Asian Cup vừa qua, Hậu đều là cái tên trẻ nhất tuyển Việt Nam, nằm trong nhóm măng non của giải đấu.

Nhưng trẻ nhất không có nghĩa là non nhất. Tất cả những giải đấu ấy, Đoàn Văn Hậu đều đá chính. Bất chấp sự xuất hiện của những Vũ Văn Thanh, Nguyễn Trọng Hoàng, Phạm Xuân Mạnh dưới thời Park Hang-seo, Văn Hậu luôn có một vị trí bất khả xâm phạm.

Trẻ như vậy, ít kinh nghiệm như vậy mà vẫn đá chính, vẫn chơi hay, Văn Hậu phải thực sự có tài.

Văn Hậu vẫn là một cầu thủ trẻ nên có nhiều tình huống nóng vội trong xử lý.

HLV Chu Đình Nghiêm

Nói về Văn Hậu, HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội từng bảo: “Văn Hậu có hai điểm yếu. Thứ nhất, đó vẫn là một cầu thủ trẻ nên có nhiều tình huống nóng vội trong xử lý. Thứ hai, đôi khi Văn Hậu nóng tính, vướng vào va chạm và tranh cãi không cần thiết. Tôi phải thường xuyên nhắc nhở cậu ấy còn trẻ, cần tập trung đá bóng và tránh trả đũa đối phương”.

Nóng tính, thiếu kiềm chế, cư xử có phần trẻ con, không khó để nhìn thấy những điều đó ở Văn Hậu. Asian Cup 2019, Văn Hậu nhận 2 thẻ vàng sau 5 trận, nhiều nhất đội hình tuyển Việt Nam. AFF Cup trước đó, Hậu nhận 3 thẻ sau 8 trận, tiếp tục nhiều hơn tất cả. Trận gặp Bình Dương tại vòng 8 V.League mùa này, Văn Hậu có tình huống ăn mừng đầy khiêu khích trước mặt thủ môn đàn anh Tấn Trường. Lối cư xử rất không đẹp ấy là điều đáng báo động ở cầu thủ 20 tuổi.

Nhưng còn khiếm khuyết nghĩa là còn có thể tiến bộ. May cho Văn Hậu vì anh đang có những người thầy hiểu điều đó.

Ngay Van Hau buoc ra the gioi anh 4
Sau thành công châu lục, Đoàn Văn Hậu được giới chuyên môn dự đoán sẽ xuất ngoại sớm thời gian tới.

Ngày xuất ngoại không còn xa

Sau thành công của bóng đá Việt Nam dưới thời Park Hang-seo, làn sóng cầu thủ Việt Nam xuất ngoại đã trở lại với những đại diện đầu tiên là Đặng Văn Lâm, Nguyễn Công Phượng và Lương Xuân Trường. Tuy nhiên, những người tinh ý có thể nhận ra CLB mạnh nhất Việt Nam, lò đào tạo trẻ tốt nhất, đội bóng được mệnh danh “tuyển Việt Nam thu nhỏ” vẫn chưa xuất xưởng bất kỳ ngôi sao nào.

Quang Hải, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng và chính Văn Hậu vẫn hàng ngày ra sân tại V.League.

Vì sao họ không vội vã?

Khác với lứa 1995 của HAGL, những cầu thủ tốt nhất của CLB Hà Nội là chủ yếu sinh năm 1997. Họ lên V.League muộn hơn so với những người như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường. Nhiều người chưa được đá V.League ngay mà phải lang bạt ở các đội khác như Quang Hải, Đình Trọng.

Lứa cầu thủ Hà Nội chỉ thực sự khẳng định được đẳng cấp trong khoảng 3 năm trở lại đây. Với họ, V.League vẫn còn nhiều điều có thể học tập, vẫn chứa đựng những trải nghiệm mới mẻ.

Thất bại trước đó của HAGL cũng là một bài học gián tiếp cho CLB Hà Nội. Họ không muốn lãng phí những “viên ngọc” của mình, muốn bình tĩnh hơn, cẩn trọng hơn và thành công hơn.

Ngay Van Hau buoc ra the gioi anh 5
Cầu thủ quê Thái Bình cũng sở hữu lối chơi hiện đại, có khả năng lên công, về thủ nhịp nhàng.

Bối cảnh bóng đá Việt Nam cũng giúp CLB Hà Nội được quyền lựa chọn. Về khách quan, bóng đá Việt Nam đang thăng hoa, các cầu thủ Việt Nam được khu vực và châu lục quan tâm. CLB Hà Nội không cần vội vã mà có thể xem xét, xác định điểm đến phù hợp nhất.

Về chủ quan, đội bóng thủ đô đang là khách quen của AFC Cup. Cầu thủ của họ chưa cần xuất ngoại vẫn học hỏi được nhiều từ thế giới. Bản thân CLB Hà Nội với những mối quan hệ chiến lược cùng SCG (chung nhà tài trợ với Muangthong) và J.League, có đủ tiềm lực để đưa cầu thủ ra thế giới bất kỳ lúc nào.

Văn Hậu hay Quang Hải chưa xuất ngoại nhưng ngày họ lên đường có lẽ không còn xa.

So với người đồng đội lừng danh, Văn Hậu cũng sở hữu những tố chất khác biệt rất đáng kể. Trái với quan điểm thông thường về những hậu vệ cánh nhỏ con, Văn Hậu cao tới 1,85 m, ngang với Gareth Bale và cao hơn nhiều trung vệ tuyển Việt Nam khác. Chưa nói tới tài năng, thể hình ấy sẽ là lợi thế to lớn cho Văn Hậu so với Quang Hải trong quá trình thích nghi với các giải đấu cấp cao.

Cầu thủ quê Thái Bình cũng sở hữu lối chơi hiện đại, có khả năng lên công, về thủ nhịp nhàng, kỹ thuật cơ bản tốt, sút xa hay và đặc biệt tiến bộ trong khả năng chơi tập thể thời gian gần đây.

Khi V.League trôi qua được một nửa mùa giải, những dấu hiệu liên quan tới Đoàn Văn Hậu đang dần xuất hiện. Nhiều CLB nước ngoài đã trực tiếp hoặc gián tiếp ngỏ lời với hậu vệ trái xuất sắc của bóng đá Việt Nam. Giám đốc điều hành Muangthong United Kan Janrat mới đây đã chia sẻ với Zing.vn: “Trước đây, chúng tôi có liên hệ với CLB Hà Nội để lấy hậu vệ cánh trái Đoàn Văn Hậu nhưng không thành công. Một phần lý do là CLB Hà Nội phải đá vòng loại AFC Champions League”.

Và Muangthong không phải là đội bóng duy nhất muốn có Hậu.

Ngày Văn Hậu bước ra thế giới có lẽ không còn xa nữa.

Đoàn Văn Hậu: Nếu không đá bóng, sẽ làm chàng lơ xe

Trái bóng đã cứu rỗi cuộc đời Hậu, làm thay đổi cuộc sống gia đình cậu và mang tới cho bóng đá Việt Nam một hậu vệ cánh tài năng.

Thanh Hà

Đồ họa: Minh Phúc
Ảnh: Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm