Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày tuyệt vọng của người đàn ông bị sa thải

Sau hai mươi lăm năm cống hiến cho sự nghiệp, tôi nhận được một cuộc gọi từ quý cô trẻ tuổi, Linda White, giám đốc điều hành cấp cao của JWT.

Bên ngoài, Mặt trời vẫn đang chiếu sáng muôn nơi. Tôi bỗng tuyệt vọng nhận ra, mình không còn nơi nào để đi. Lần đầu tiên sau hai mươi lăm năm, không có bất cứ khách hàng nào chờ đợi tôi giảng giải cho họ về một chiến dịch truyền thông nữa.

Tôi từng rất tự hào rằng mình chưa bao giờ từ chối bất kỳ công việc nào mà JWT đã yêu cầu. Lúc đó nó là một cú sốc thực sự, sau hai mươi lăm năm cống hiến cho sự nghiệp, tôi nhận được một cuộc gọi từ quý cô trẻ tuổi, Linda White, giám đốc điều hành cấp cao của JWT.

“Ngày mai hãy ăn sáng cùng tôi,” cô nàng đưa ra chỉ thị.

Sa thai anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Pattiknows.

Những từ ngữ đó không phải là điềm lành khi được thốt ra từ một đồng nghiệp. Tôi quý Linda. Vài năm trước, tôi đã thuyết phục được những ông bạn già rằng chúng ta cần một người phụ nữ trẻ thông minh. Linda đã làm rất tốt, và dưới sự giúp đỡ của tôi, cô ấy thuận lợi từng bước tiến vào Hội đồng quản trị. Trở thành người phụ nữ duy nhất trong hội đồng. Trên thực tế, Linda bây giờ đã là chủ tịch, cô ấy có lẽ phải đứng cao hơn tôi vài bậc trong hệ thống phân cấp của công ty.

Cô là nhân viên yêu thích nhất của ông chủ mới của JWT, một người Anh tên là Martin Sorrell. Bởi xuất thân kế toán trước đây, nên anh ta đặc biệt chú ý đến lợi nhuận ròng. Trước khi Martin đến, JWT gần giống như một tổ chức phi lợi nhuận. Chúng tôi chuyên thực hiện các hoạt động truyền thông tốt nhất cho khách hàng của mình mà không lo lắng về lợi nhuận ròng.

Còn Martin thì nghĩ khác. Anh ta nói với các cổ đông rằng anh quan tâm đến việc thúc đẩy lợi nhuận của họ hơn là chi tiêu để đạt được dự án tầm cỡ cao nhất. Anh ta tạo một cuộc thâu tóm “thù địch” với công ty chúng tôi. Chúng tôi đã chiến đấu với anh ta, nhưng Martin có những kẻ keo kiệt bậc nhất Phố Wall (các nhân viên kế toán) đứng về phía mình. Và với lợi thế đó, anh ta dễ dàng chiến thắng.

Tôi đã có mặt trong một cuộc họp, khi đó Martin đã thẳng thừng nói, “Tôi thích có những người trẻ tuổi ở bên cạnh mình”. Đáng nhẽ, tôi thực sự nên lắng nghe những gì anh ta nói và nhận ra những gì sắp xảy đến.

Bản thân Martin mới chỉ ngoài bốn mươi. Linda vừa mới qua tuổi ba mươi. Không có gì ngạc nhiên khi cả hai lại hợp rơ với nhau đến vậy. Những người trẻ tuổi, thông minh, họ rất muốn loại bỏ những người mà họ cảm thấy là những “kẻ già cỗi”.

Và buổi sáng đó đã đến, Linda đến muộn. Thêm một điềm xấu khác. Ở doanh nghiệp Mỹ, địa vị của bạn càng cao, bạn càng ung dung. Dù cố tình hay vô thức làm vậy, Linda vẫn đang làm đúng theo phong cách này.

Đôi mắt Linda đỏ ngầu. Trông giống như cô ấy đã khóc rất nhiều. Lại thêm một điềm xấu nữa. Tôi biết Linda quý tôi, cô ấy luôn cảm thấy biết ơn tôi vì đã giúp đỡ sự nghiệp của cô ấy. Nhưng tôi cũng biết, trong thế giới doanh nghiệp hiện đại không có chỗ cho tình cảm.

Đúng là tôi vẫn giỏi trong lĩnh vực mình làm, nhưng phải nói thật, cả quãng đời trưởng thành tôi dành ra để giúp JWT thành công đều không đáng nhắc tới.

Tôi đã gặp Linda tại một bữa tiệc. Cô vừa tốt nghiệp MBA từ Harvard và có bằng đại học về lịch sử nghệ thuật. Như tôi đã nói với cô ấy, đó là một sự kết hợp bách chiến bách thắng trong quảng cáo - cô ấy sẽ rất giỏi trong khoản đưa ra những ý tưởng sáng tạo, trong khi vẫn đảm bảo toàn bộ quá trình tạo ra lợi nhuận. Và quả nhiên, tôi đã đúng.

Nhưng chỉ riêng bằng cấp sẽ không giúp Linda được nhận vào. Tôi đã phải tạo dựng hình ảnh cô ấy "trượng phu" hơn bất kỳ chàng trai nào chúng tôi có thể thuê. Khi giúp Linda chuyển sang tầng quản lý cao nhất của JWT, tôi đã viết một bản tóm tắt mô tả cô ấy là một “người thành đạt nghiêm khắc”. Tôi đã đưa bản tóm tắt đó cho Linda.

“Chẳng lẽ tôi thực sự không vị tha đến mức đó sao?” Linda hỏi tôi, gần như tự ái.

“Không, có lẽ là không,” tôi nói. “Nhưng là một người phụ nữ thành đạt, cô phải được nhìn nhận là cứng rắn như bất kỳ người đàn ông nào - đặc biệt là trong quản lý. Có lẽ còn khắc nghiệt hơn so với khi cô ở cấp dưới. Nghiêm cẩn tính toán từng con số, bao gồm cả tính toán nhân sự, là phong cách quản lý Martin thực sự thích.”

Tôi đã giúp Linda tập trung vào chất cứng của công việc kinh doanh: tiền, và thái độ không nhân nhượng đối với việc cắt giảm “chi phí quá hạn mức”. Đối với quảng cáo, khoản này luôn luôn là con người. Và bây giờ, chi phí quá hạn mức là tôi.

Michael Gates Gill/Bách Việt Books - NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY