Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày 'thứ 2 đen tối' của các đại gia công nghệ

Cổ phiếu Apple, Facebook, Twitter và Google đều giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm 24/8. Tuy nhiên, các nhà phân tích tỏ ra lo ngại hơn cả cho các start-up của nước Mỹ.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chứng kiến màn sụt giảm kỷ lục trong ngày hôm qua (24/8) - "ngày thứ hai đen tối" của chứng khoán Trung Quốc. Những ông lớn công nghệ tại thung lũng Silicon không nằm ngoài vòng xoáy này.

Khi thị trường chứng khoán New York mở cửa hôm thứ 2, cổ phiếu của cả 4 đại gia đều tụt dốc. Cụ thể, cổ phiếu của Twitter giảm 17,2%, Facebook hạ 12,6%, Apple mất 11% và Google ít hơn với 7,9%.

Trong ngày thứ 2 đen tối của Trung Quốc, cổ phiếu các ông lớn công nghệ Mỹ đều tụt dốc. Ảnh: Getty Images.
Trong ngày thứ 2 đen tối của Trung Quốc, cổ phiếu các ông lớn công nghệ Mỹ đều tụt dốc. Ảnh: Getty Images.

Roy Smith – Giáo sự kinh tế quốc tế tại Đại học New York cho biết, thị trường Mỹ đang có sự điều chỉnh. Cụ thể, đến cuối ngày, đà sụt giảm giá trị cổ phiếu đã tạm dừng lại. Cuối phiên giao dịch, cổ phiếu của cả 4 hãng đều phục hồi nhẹ, trong đó Apple quay lại tốt nhất với mức giảm tổng thể chỉ 2,5%.

Điều này khá lạ bởi suy cho cùng, Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của Apple, so với các ông lớn còn lại. Trung Quốc được xem là cơ hội lớn nhất để Apple mở rộng thị phần. Việc sản xuất iPhone, iPad đều phụ thuộc vào người Trung Quốc. Đầu năm nay, Trung Quốc vượt thị trường châu Âu, trở thành thị trường lớn thứ 2 của Apple. Doanh số của hãng tại Trung Quốc đang trên đà tăng mạnh, bất chấp những dấu hiệu bão hòa của thị trường.

Trong khi đó, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter đều bị chặn tại Trung Quốc. Sự hiện diện của Google tại Trung Quốc cũng ở mức hạn chế.

Sự phục hồi thần kỳ của Apple được cho là do động thái nhanh nhạy của CEO Tim Cook. Trước khi mở cửa phiên giao dịch, Tim Cook gửi email đến Jim Cramer  - phóng viên của CNBC – hé lộ một vài thông tin về tình hình kinh doanh của hãng tại Trung Quốc. “Tôi có thể nói với ông rằng, chúng tôi đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của iPhone tại thị trường Trung Quốc trong tháng 7 và 8”, Tim Cook viết. “Lượng iPhone kích hoạt tại Trung Quốc tăng mạnh trong vài tuần qua và App Store đạt hiệu quả lớn nhất trong năm trong 2 tuần gần đây”.

Cook cũng nhấn mạnh đến tiềm năng của thị trường Trung Quốc – nơi có khả năng bùng nổ nhờ chuyển dịch sang 4G và những người dùng smartphone 3G giá rẻ sang các thiết bị cao cấp như iPhone.

“Cổ phiếu của các công ty công nghệ đã bị nghiền nát trong 6 tuần qua. Rất nhiều cái tên đã giảm 25 – 50% so với mức cao nhất của họ”, một nhà phân tích cho hay. Các nhà chuyên gia Mỹ cũng bày tỏ quan ngại cho sự phát triển của những công ty start-up tại nước này – những tên tuổi mới nhích giá trị thị trường lên trên 1 tỷ USD.

Những công ty start-up như Uber có thể gặp khó nếu tình trạng này kéo dài. Ảnh: Bloomberg.

Khi thị trường ổn định, những công ty này có cơ hội thu hút vốn đầu tư lớn, tăng mạnh giá trị, điển hình là Uber – công ty hiện có giá trị 51 tỷ USD. Phần nhiều những công ty này hiện chưa có nhiều lợi nhuận, hoặc dành nhiều tiền vào việc mở rộng thị phần toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và các nước đang phát triển.

Hiện tại, khi giá cổ phiếu ở trong tình trạng hỗn loạn, số phận của những công ty này đang bị đặt dấu hỏi. Họ phải dựa vào các khoản đầu tư mạo hiểm để mở rộng thị trường. Nếu tốc độ phát triển của Trung Quốc chậm lại, thị trường quốc tế ảm đạm, các khoản đầu tư này sẽ mỏng dần. Không có vốn, bất kỳ công ty nào cũng lâm nguy. 

Email của Tim Cook cứu 85 tỷ USD cho Apple

Trước sự lo ngại của các nhà đầu tư, Tim Cook gửi email đến CNBC, khẳng định sức tiêu thụ iPhone tại Trung Quốc vẫn mạnh. Thông tin này giúp giá cổ phiếu của hãng bình ổn trở lại.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm