Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15 có nhiều thay đổi

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15 với chủ đề “Đồng hành và sáng tạo cùng đất nước” sẽ diễn ra vào ngày Rằm tháng Giêng (11/1) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Năm nay, Ngày Thơ Việt Nam sẽ không phân biệt Sân thơ Truyền thống và Sân thơ Trẻ như các năm trước mà được tổ chức thành Sân thơ Văn Miếu và Sân thơ Thái Học.

Tổng đạo diễn Sân thơ Văn Miếu là nhà thơ Trần Đăng Khoa, ý tưởng là nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, còn Sân Thái Học là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, ý tưởng là nhà thơ Hữu Việt.

Nối tiếp giữa các sân thơ là “Con đường thi nhân” tôn vinh tác giả - tác phẩm thi ca nổi bật của nước nhà. Ban tổ chức cho biết con đường sẽ được đầu tư và trang trí công phu, kỹ lưỡng hơn mọi năm.

Ngay tho Viet Nam anh 1
Nhà thơ Trần Đăng Khoa ngâm thơ trong Ngày thơ Việt Nam năm 2016. Ảnh: Anh Tuấn.

Tại Sân Văn Miếu, sẽ xuất hiện các tên tuổi nhà thơ từ thời chống Mỹ, hậu chiến và thế hệ trẻ cộng thêm chương trình giao lưu với hai tác giả đoạt giải Văn xuôi của Hội Nhà văn Việt Nam 2016 là nhà văn Chu Lai và Lê Minh Khuê.

Sân Thái Học tập trung tôn vinh các gương mặt thơ nổi bật trong năm qua, trong đó có các tác giả đoạt giải cuộc thi thơ của Tạp chí Văn nghệ Quân đội (Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Minh Khiêm, Nguyễn Thị Thùy Linh), các tác giả thơ là tân hội viên (Lữ Thị Mai, Đào Quốc Minh), tác giả - tác phẩm xuất bản được đánh giá tốt (Nguyễn Minh Cường).

Ngoài ra, tại sân thơ này còn trình diễn sắp đặt những câu thơ hay in trên gốm với sự trình bày, giao lưu của họa sĩ Lê Thiết Cương. Sân thơ Thái Học cũng dành thời lượng đáng kể cho các tiết mục đọc thơ kết hợp với tiếng đàn của nghệ sĩ guitar và biểu diễn văn nghệ.

Ngay tho Viet Nam anh 2
Ngày thơ Việt Nam 2016 thu hút sự quan tâm của nhiều văn nghệ sĩ và người yêu thơ.

Trả lời về sự thay đổi của sự kiện năm nay, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết Ngày Thơ Việt Nam năm nay hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập hội, 15 năm Ngày Thơ Việt Nam nên tinh thần chung sẽ hướng đến chủ đề mang tính lịch sử của hội, sự đồng hành của thơ ca trong các vấn đề trọng đại của đất nước.

“Sẽ không còn sự phân biệt thơ già, thơ trẻ mà tất cả đại diện các thế hệ cùng hòa mình vào hai sân thơ. Trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm 60 năm Hội Nhà văn Việt Nam trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về thành tựu của hội trong 60 năm hình thành, phát triển" – nam nhà thơ nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15,  thơ thiếu nhi không xuất hiện trên sân khấu như mọi năm, thay vào đó là một không gian đặc biệt cho các câu lạc bộ thơ thiếu nhi. Cuộc thi thơ, hoạt động về thơ của các em thiếu nhi sẽ được tập trung tại “Không gian thơ thiếu nhi Việt Nam”.

Doanh thu đường sách xuân Đinh Dậu đạt hơn 3 tỷ đồng

Theo thống kê từ Sở thông tin và Truyền thông TP.HCM, doanh thu của đường sách Tết sau 8 ngày hoạt động đạt 3,37 tỷ đồng.

Dương Cầm

Bạn có thể quan tâm