Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Tết ăn uống nhiều, làm gì để giữ da đẹp?

Thói quen ăn uống, sinh hoạt ngày Tết thay đổi khiến làn da chịu tổn thương. Kem chống nắng và dưỡng ẩm là "bùa hộ mệnh" của làn da những ngày Tết.

Chăm sóc da ngày Tết để có làn da khỏe đẹp. Ảnh: Pexels.

Ngày Tết, thói quen sinh hoạt của mọi người hầu như đều thay đổi, đây cũng là thời gian da dễ bị ảnh hưởng nhất.

Theo ThS.BS Tạ Quốc Hưng, khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, có rất nhiều người chỉ sau Tết, da nhăn hơn, mắt quầng thâm, mụn trứng cá nổi nhiều.

Do ngày Tết chúng ta thường ăn các món giàu chất béo, đồ ngọt khiến làn da đổ dầu nhiều hơn, hình thành nhân mụn, gây mụn trứng cá. Kèm theo đó, nhiều người hay thức khuya làm cho làn da bị tàn phá, quầng thâm mắt xuất hiện.

Thêm nữa, khi bạn sử dụng các loại đồ uống có nồng độ cồn như bia, rượu cũng làm cho da bị ảnh hưởng, tình trạng da khô hơn, xuất hiện lão hoá da và mụn. Đặc biệt, khi bạn đi chơi Tết, quên sử dụng kem chống nắng khiến da bỏng nắng, sạm nám do tác động của tia cực tím UV.

Để bảo vệ làn da trong những ngày Tết, bác sĩ Hưng khuyến cáo bạn cần duy trì chăm sóc da như hàng ngày, trong đó, hai mỹ phẩm không thể thiếu và 2 thao tác không nên quên.

Kem chống nắng

Vật bất ly thân bạn không nên quên là sử dụng kem chống nắng. Trước 30 phút khi ra ngoài, hãy thoa một lớp kem chống nắng, bôi dặm sau 2-3 giờ. Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, chống được cả tia UVA và UVB.

Nếu có tắm biển hoặc hồ bơi, bạn nên chọn loại kem có thêm tính chống nước, ngoài ra, nên che chắn bằng khẩu trang, kính mát, nón rộng vành khi đi ra ngoài trời.

Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm giúp giảm khô da, giảm tiết nhờn, bảo vệ làn da khỏi tình trạng ngứa ngáy, mất nước khi đi ra ngoài liên tục. Những nơi có khí hậu lạnh, việc giữ ẩm cho da càng quan trọng.

Thời tiết lạnh làm da khô, kích thích bã nhờn dưới da, bong tróc vảy sừng. Vảy sừng này có thể chui xuống gây viêm nang mụn ẩn, gây mụn viêm. Hàng rào bảo vệ da khô thì cũng dị nguyên có thể xâm nhập vào da gây ngứa ngáy, mụn nước cho da.

Tẩy tế bào chết

Bạn cần tẩy tế bào chết, tẩy trang và rửa mặt sạch sau khi đi chơi. Bước chăm sóc này để tránh hiện tượng bít tắc lỗ chân lông gây mụn trứng cá.

Uống đủ nước

Bạn cần uống đủ nước để dưỡng ẩm từ bên trong. Mỗi ngày duy trì 2 lít nước/ngày, chia làm nhiều lần để cơ thể hấp thụ nước tốt hơn.

Để duy trì làn da đẹp suốt thời gian Tết, bạn nên duy trì thói quen ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế chất béo, chất ngọt... sẽ giúp cơ thể loại bỏ những chất độc hại, giúp da sáng mịn, tươi tắn hơn.

Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất? Làm thế nào để ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh? Để giải quyết mối quan tâm về vấn đề này, mục Sức khỏe của Znews giới thiệu bạn cuốn sách Chỉ dẫn để sống khỏe toàn diện của tác giả Shaun Francis. Sách sẽ giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất và giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.

Uống bia không cồn, khi thổi nồng độ cồn có lên?

Nhiều loại bia trên thị trường được dán nhãn "không cồn", nhưng thực tế vẫn có thể chứa nồng độ cồn dù rất thấp.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm