Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày tàn của rồng

“Vũ Điệu Của Bầy Rồng” là cái tên mỹ miều được đặt cho cuộc chiến đẫm máu giành Ngai Sắt của Westeros giữa hai nhánh đối địch của nhà Targaryen.

“Vũ Điệu Của Bầy Rồng” là cái tên mỹ miều được đặt cho cuộc chiến đẫm máu giành Ngai Sắt của Westeros giữa hai nhánh đối địch của nhà Targaryen trong giai đoạn từ năm 129 đến 131 HCP.

Việc mô tả những hành động hắc ám, hỗn loạn, đẫm máu trong thời kỳ này như một “vũ điệu” là điều không hợp lý, có thể nói là kệch cỡm. Chẳng có gì lạ khi cụm từ này hóa ra bắt nguồn từ một số ca sĩ. “Ngày Tàn Của Rồng” có lẽ sẽ là cái tên thực sự phù hợp hơn, nhưng truyền thống, thời gian, và Đại Học sĩ Munkun đã thổi cách dùng từ thơ mộng vào các trang sách lịch sử, vì vậy chúng ta phải “phiêu” theo dòng lịch sử thôi.

Rong anh 1

Ảnh minh hoạ.

Có hai người tuyên bố Ngai Sắt thuộc về mình sau cái chết của Vua Viserys I: con gái ông Rhaenyra, đứa con duy nhất còn sống của cuộc hôn nhân đầu tiên, và Aegon, con trai cả của ông với người vợ thứ hai. Giữa sự hỗn loạn và các cuộc tàn sát do họ gây ra, những kẻ sẽ là vua khác cũng tự xưng vương, bước đi khệnh khạng như những diễn viên tạp kỹ trên sân khấu trong thời gian nửa tuần trăng đến một tuần trăng, rồi sau đó bị lật đổ nhanh như cách họ trỗi dậy.

Cuộc chiến Vũ Điệu đã chia đôi lãnh thổ Bảy Vương Quốc, khi các Lãnh chúa, hiệp sĩ và nhân dân tuyên bố ủng hộ một trong hai phe và cầm vũ khí chống lại nhau. Ngay cả nhà Targaryen cũng bị chia rẽ, khi họ hàng, con cái và bạn bè của cả hai bên bị lôi kéo vào cuộc chiến.

Chỉ trong hai năm chiến tranh, các Lãnh chúa lớn nhỏ cùng các chư hầu, hiệp sĩ và thường dân của Westeros đã phải gánh chịu một tổn thất khủng khiếp. Mặc dù triều đại vẫn đứng vững, nhưng kết cục của cuộc chiến là sức mạnh của nhà Targaryen đã giảm đi rất nhiều, những con rồng cuối cùng trên thế giới đã gần như biến mất.

Vũ Điệu không giống bất kỳ cuộc chiến nào đã từng xảy ra trong lịch sử Bảy Vương Quốc. Mặc dù các đội quân cũng chiến đấu với nhau trong những trận chiến ác liệt, nhưng đa phần các cuộc tàn sát diễn ra trên mặt nước, và đặc biệt là trên không, khi những con rồng chiến đấu với nhau bằng răng, móng vuốt và lửa.

Đó là một cuộc chiến mang dấu ấn của những hành vi lén lút, giết người và cả sự phản bội, một cuộc chiến diễn ra trong bóng tối và các bậc cầu thang, phòng hội đồng và sân lâu đài bằng đao kiếm, những lời nói dối và cả chất độc nữa.

Sau một thời gian dài bị kìm nén âm ỉ, cuối cùng xung đột bùng phát vào ngày thứ ba của tuần trăng thứ ba năm 129 HCP, khi Vua Viserys I đang nằm liệt giường đã chợp mắt trong Red Keep tại King’s Landing rồi không bao giờ tỉnh lại nữa. Nhà vua có thói quen là uống một ly rượu pha chất thơm vào giờ con dơi, và đó là lúc mà một người hầu phát hiện ra thi thể của ông. Người hầu chạy ngay đến phòng ở tầng dưới để báo tin cho Vương hậu Alicent.

Vài năm sau đó, khi viết về những sự kiện này, tu sĩ Eustace chỉ ra rằng người hầu đã trực tiếp báo hung tin cho riêng vương hậu, mà không đưa ra báo động chung. Eustace không tin rằng điều này là ngẫu nhiên; ông lập luận rằng cái chết của nhà vua đã được đoán trước từ lâu, và Vương hậu Alicent cùng bè đảng của bà (những người được gọi là “phe Xanh”), đã cẩn thận chỉ thị tất cả các vệ binh và người hầu của Viserys phải làm gì khi ngày này đến.

(Tên hề Nấm Lùn đã nghĩ ra một kịch bản độc ác hơn, mà trong đó Vương hậu Alicent đã hạ độc Vua Viserys với một chút chất độc trong ly rượu pha chất thơm cho ông. Cần lưu ý rằng Nấm Lùn không ở King’s Landing vào cái đêm nhà vua băng hà, mà là ở Dragonstone, phục vụ cho Vương nữ Rhaenyra.)

Vương hậu Alicent ngay lập tức đến phòng ngủ của nhà vua, đi cùng với Ngài Criston Cole, Chỉ huy đội Ngự Vệ. Khi họ xác nhận rằng Viserys đã chết, Vương hậu ra lệnh niêm phong căn phòng của ông và cho lính gác canh phòng cẩn mật.

Người hầu tìm thấy thi thể của nhà vua đã bị bắt giam, để chắc chắn rằng gã không thể lan truyền câu chuyện. Ngài Criston quay trở lại tháp Bạch Kiếm và cử các anh em hiệp sĩ trong đội Ngự Vệ triệu tập các thành viên tiểu hội đồng của nhà vua. Lúc đó là giờ con cú.

Ngày ấy cũng như bây giờ, đội Ngự Vệ gồm bảy hiệp sĩ, những người đã được chứng minh lòng trung thành và sức mạnh, những người đã trang trọng tuyên thệ sẽ cống hiến cả cuộc đời của họ để bảo vệ nhà vua và thân tộc.

Chỉ có năm người lính khoác áo choàng trắng là ở King’s Landing vào thời điểm Vua Viserys qua đời: Criston Cole, Arryk Cargyll, Rickard Thorne, Steffon Darklyn và Willis Fell. Ngài Erryk Cargyll (em sinh đôi của Ngài Arryk) và Ngài Lorent Marbrand đang ở bên cạnh Vương nữ Rhaenyra tại Dragonstone, và không hề hay biết việc những người anh em của họ đang bước đi trong bóng tối để đánh thức các thành viên tiểu hội đồng.

George R.R Martin/ NXB Thanh Niên – Bách Việt Books

Bình luận

SÁCH HAY