Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Paul Pogba chìm sâu trong tuyệt vọng ở MU

Sir Alex nổi tiếng giỏi nhìn người và chắp cánh tài năng trẻ nhưng ông không giữ được Pogba. Sai lầm ấy dường như có tác động đến sự sa sút của MU sau này.

Sir Alex từng thừa nhận sai sót khi bán trung vệ Jaap Stam – nhân tố chính trong cú ăn ba lịch sử năm 1999, sang Lazio, nhưng ông nhất định không thừa nhận lỗi lầm trong vụ Pogba.

Thời điểm này của 4 năm về trước, sự tự tin của Paul Pogba tụt xuống đáy. Chính xác là ngày 31/12/2011, Blackburn Rover của HLV Steve Kean vượt con đường M16 để đến làm khách trên sân Old Trafford, với hành trang chỉ hai trận thắng ở giải Ngoại hạng Anh và chấp chới trong nhóm xuống hạng.

Trước đội bóng có phong độ tệ hại như thế, theo lý thuyết thầy trò Sir Alex sẽ dễ dàng “làm gỏi” đối thủ . Tuy vậy thực tế là Quỷ đỏ trải qua cơn khủng hoảng chấn thương ở hàng thủ, cả Smalling, Vidic, Ferdinand và Evans đều không thể thi đấu.

Lứa Pogba và Lindergard vô địch FA Cup trẻ mùa 2010/2011. Ảnh: Getty.

Sir Alex quyết định kéo Carrick về chơi trung vệ. Pogba dĩ nhiên là người vui nhất với sự thay đổi này bởi anh tràn trề cơ hội ra mắt ở Premier League. Trước đó Pogba được ra sân ở một số trận đấu cúp.

Thế nhưng Sir Alex dập tắt hy vọng mới nhen nhóm của Pogba. Anh không được đá phút nào, ngồi trên ghế dự bị chứng kiến MU thất bại 2-3 với cặp tiền vệ trung tâm lạ lẫm Rafael – Park Ji Sung. Một tuần sau Paul Scholes được mời lại nhằm mục đích “chữa cháy”. Cánh cửa xem như đóng lại với Pogba, Sir Alex đã ra phán quyết đanh thép. Cho đến khi rời MU hè 2012, Pogba không được ra sân ở Premier League trận nào.

Pogba coi sự bỏ rơi là biểu hiện của thiếu niềm tin. Năm 2014, trong cuộc phỏng vấn trên kênh Canal+ (Pháp), Pogba thổ lộ chân thật anh là fan MU từ bé, chỉ muốn chơi cho MU nhưng sự lạnh lùng của Sir Alex khiến anh phải dứt áo ra đi để cứu vãn sự nghiệp.

Pogba nhớ lại trận đấu định mệnh ngày 31/12/2014. Lúc ấy Scholes đã giải nghệ, Fletcher thì chấn thương, đội hình của MU thiếu thốn trầm trọng. Thế mà HLV không ngừng nói với anh: “Ngày cậu bắt đầu còn xa lắm”. Pogba tâm sự: “Tôi chẳng thế hiểu nổi xa cái gì và xa như thế nào. Được ra sân? Được chơi ít phút? Khi thấy Rafael lóng ngóng ở giữa sân, tôi cảm thấy chán ghét và thất vọng tột cùng.”

Sir Alex cũng có những động thái xoa dịu cậu học trò. Ông đến gặp Pogba: “Cậu là tài năng trẻ của học viện nhưng hiện cậu chưa sẵn sàng. Hãy kiên nhẫn, hãy chờ đợi rồi cơ hội sẽ đến. Thấy tấm gương của Giggs và Scholes chưa?”. Pogba trả lời thẳng thắn: “Tôi không phải Giggs và Scholes hay Beckham, tôi là Paul Pogba và chỉ muốn chơi bóng. Tôi chán dự bị lắm rồi.”

Trong cuốn tự truyện thứ hai có tiêu đề “Leading” (tạm dịch: Lãnh đạo), Sir Alex tuyên bố người đại diện Mino Raiola của Pogba là một trong những người đại diện ông ghét nhất trên đời, thậm chí không ưa từ lần đầu gặp mặt. Sir Alex đổ lỗi cho Raiola, tố cáo chính siêu cò này là người làm phức tạp tình hình, là nguyên nhân của mọi chuyện, là người thuyết phục gia đình Pogba chấp nhận cho anh về Juventus bằng những lời ngon ngọt.

Mùa hè 2012, Pogba về đầu quân cho Juventus và gần như ngay lập tức khuynh đảo đất nước hình chiếc ủng. Anh cạnh tranh sòng phẳng với các trụ cột tại Juve như Marchisio, Vidal hay Pirlo ở khu vực giữa sân. Pogba đóng góp tích cực lên lối chơi của Juve với nền thể lực dồi dào, khả năng tranh chấp tay đôi siêu việt và tầm nhìn không kém cạnh những tiền vệ kiến tạo hàng đầu thế giới.

Sir Alex tiết lộ lý do khiến Paul Pogba rời M.U

Cựu thuyền trưởng “Quỷ đỏ” tiết lộ lý do thực sự đằng sau quyết định rời Old Trafford năm 2012 của tiền vệ 22 tuổi.

Pogba từng thổ lộ với Ferdinand rằng anh muốn làm cấu thủ hay nhất thế giới. Ảnh: Goal.

Năm 2013 là năm thành công với Pogba khi anh giành danh hiệu “Golden Boy” tôn vinh cầu thủ dưới 21 tuổi xuất sắc đang thi đấu tại châu Âu. Ngoài ra, Pogba còn giúp Juve đăng quang tại Serie A 2012/13, vô địch giải U20 thế giới cùng U20 Pháp. Pogba cũng chơi cực kỳ nổi bật tại 2 trận play-off World Cup 2014 trước Ukraine, giúp Pháp giành vé đến World Cup 2014.

Những thông số kỹ thuật trung bình của Pogba sau 3 mùa chơi cho Juve cũng đủ thuyết phục bất kỳ chuyên gia tuyển trạch nào: tung ra 2,2 cú sút/trận, tỷ lệ chuyền bóng thành công đạt 85,6%, và trung bình có 45,3 đường chuyền/trận.

Đó là những con số khiến nhiều người bất ngờ, bởi vị trí sở trường của Pogba là tiền vệ quét. Điều này cho thấy khả năng lên công về thủ và phong cách cơ động đúng kiểu con thoi mà tài năng trẻ hướng đến.

Pogba khiến người ta liên tưởng đến Yaya Toure và tượng đài đồng hương Patrick Vieira. Lối chơi của Pogba có sự tinh tế và lãng mạn của người Pháp, có sự chặt chẽ và thông minh của người Italy, và cả phong cách đầy thể lực và cơ bắp của bóng đá Anh.

Trước khi Pogba rời MU, đồng đội gọi anh là "Nelson Mandela", ám chỉ tinh thần đối đầu không khoan nhượng với sự độc tài đôi khi có phần vô lý của HLV có tầm ảnh hưởng nhất lịch sử bóng đá Anh và thế giới.

Tương lai của Pogba nằm ở Barca hoặc Real. MU có chi bao tiền dụ dỗ cũng khó. Sai lầm của Ferguson phần nào ảnh hưởng đến MU sau này. Kể từ ngày Pogba ra đi, MU mỏi mắt tìm kiếm tiền vệ trung tâm chất lượng và ổn định. Hiện tại có Schneiderlin chơi hay nhưng Carrick và Schweinsteiger đã ở tuổi xế chiều.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm