Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Messi bị Inter của Mourinho phong tỏa hoàn toàn

Đâu là cách tốt nhất để cản Lionel Messi? Jose Mourinho và Inter có câu trả lời đúng 10 năm trước, và tới giờ đó vẫn là hình mẫu hoàn hảo hơn cả để chống lại phép màu của El Pulga.

Khi Barca của Pep Guardiola đối đầu với Inter ở bán kết Champions League 2009/10, không nhiều người nghĩ Nerazzurri có thể làm nên chuyện.

Barca của Pep vừa vùi dập Arsenal 4-1 ở trận lượt về tại Camp Nou trong một show diễn của riêng Lionel Messi (ghi cả 4 bàn). Khi ấy, El Pulga có 40 bàn trên mọi đấu trường. Ngăn cản số 10 trở thành nhiệm vụ tối thượng của bất kỳ đội bóng nào.

Song song với việc ngăn cản Messi, Ibrahimovic, Xavi, Pedro, Dani Alves... là những cái tên khác mà đối thủ của Barca phải để mắt tới.

Inter mới chỉ trở lại vòng bán kết lần đầu tiên sau 7 năm. Dù Jose Mourinho ở trên ghế huấn luyện cũng như dưới trướng ông là đội ngũ đầy kinh nghiệm và thiện chiến, rất khó để những CĐV trung lập ngày đó dám tin vào Inter trong nhiệm vụ lật đổ Barca.

Messi anh 1

Barca khi ấy cực mạnh với Messi, Ibrahimovic và Thierry Henry trên hàng công. Ảnh: Getty.

Cái lồng của Mourinho

Song Mourinho đã vạch ra một kế hoạch đầy tinh xảo để khống chế và đánh bại Barca. Inter chỉ mất vài phút để khiến Barca hiểu chuyện gì chờ đợi mình trên đất Italy.

Ngay phút thứ 10, Diego Milito có cơ hội băng xuống đối mặt với khung thành Victor Valdes nhưng trọng tài cắt còi báo việt vị bất chấp những pha quay chậm khẳng định điều ngược lại.

Phút 19, Barca vượt lên sau pha xuyên phá của Maxwell bên cánh trái trước khi trả ngược cho Pedro ghi bàn. Song đây lại là liều thuốc kích thích Inter bùng nổ.

Messi anh 2

Messi bị Inter của Mourinho vô hiệu hóa trong cả hai lượt trận. Ảnh: Getty.

Sneijder, Maicon và Diego Milito ghi 3 bàn cho Inter cho đến cuối trận, tất cả đều từ các pha phản công mẫu mực để mang về chiến thắng 3-1 cho Nerazzurri. Năm ấy, Barca không để thua 3 bàn dù chỉ một lần trong cả mùa giải, ngoại lệ chính là trận đấu với Inter.

Chia sẻ với The Coach's Voice vào năm 2019, Mourinho thừa nhận Inter ngày ấy đã tiến rất gần tới bàn thứ 4, và "hoàn toàn kiểm soát trận đấu". Những gì Mourinho nói là không hề quá lời. Không chỉ đánh sập được hệ thống pressing tinh xảo của Barca, Inter còn phong tỏa được Messi.

Chỉ riêng câu chuyện ấy cũng có thể xem là một công trình nghệ thuật với kiến trúc sư chính là Mourinho. "Tôi còn nhớ sau trận đấu, báo chí đòi tôi phải dùng một từ ngữ để mô tả việc phong tỏa thành công Messi. Ở Italy, người ta gọi đó là 'gabbia', nghĩa là nhà tù. Đúng chúng tôi đã giam Messi vào trong một cái lồng", Mourinho nhấn mạnh.

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha lý giải: "Không ai theo kèm 1 đấu 1 với Messi. Nhưng tất cả, từ Zanetti, Cambiasso, Motta, Pandev đều có trách nhiệm đi theo Messi vào hạn chế các khoảng trống. Thậm chí ngay cả khi Messi di chuyển vào trung lộ, Sneijder sẽ lùi xuống để hạn chế khoảng trống".

Cách làm của Mourinho và Inter không mới, nhưng việc toàn bộ những cầu thủ Inter ngày ấy (vốn xuất sắc) đều trên dưới một lòng tuân theo chiến thuật, đã biến Nerazzurri thành một khối thép nguội quá khó để bị đánh bại.

Phần còn lại tất cả đều đã rõ: Inter chỉ thua 0-1 tại Camp Nou trong trận lượt về, để thắng chung cuộc 3-2 và bước vào trận chung kết để hoàn tất cú ăn ba huyền thoại.

Lời bao biện của Barca

Tròn 10 năm sau trận thua ấy, Barca chọn cách nhớ về nó bằng bài đăng trên mạng xã hội với kỷ niệm cả đội phải đi 14 tiếng xe buýt từ Catalonia tới Milan để thi đấu thay vì máy bay.

Tới giờ, đó vẫn là cách những CĐV Barca (và chính đội bóng này) chọn để nhớ về thất bại ngày ấy trước Inter. Với họ, việc không thể di chuyển bằng máy bay từ Tây Ban Nha sang Italy vì khói bốc lên từ ngọn núi lửa tại Iceland đã ảnh hưởng tới nền tảng thể lực của Messi và các đồng đội.

Và thất bại trước Inter chỉ là vị Barca "không đủ khỏe" chứ không phải "không đủ mạnh".

Bằng nhiều cách, Barca hoàn toàn quên đi điều diễn ra 1 tuần sau đó. Tại Camp Nou, Barca chơi hơn Inter 1 người từ phút 28 nhưng chỉ chọc thủng lưới Nerazzurri vỏn vẹn 1 lần. Messi một lần nữa bị khóa chặt, và Barca chỉ chọc thủng lưới Julio Cesar sau pha xử lý như trên sân futsal của Gerard Pique, một hậu vệ.

Đến giờ, những gì Jose Mourinho làm sau khi Thiago Motta nhận thẻ đỏ vì dính bẫy của Sergio Busquets vẫn là tiêu chuẩn cao nhất về bóng đá phòng ngự tại sân chơi Champions League.

Messi anh 3

Hình ảnh bất tử của Mourinho tại Camp Nou năm 2010. Ảnh: Getty.

"Người đặc biệt" khi ấy vỗ tay quyết định của trọng tài, cười khẩy trước khi kéo Diego Milito về đá tiền vệ phòng ngự, đưa Samuel Eto'o đá hậu vệ cánh phải.

Người Italy luôn tự hào về catenaccio, và Inter với không người Italy nào trong đội hình xuất phát đã tái hiện lại hoàn hảo triết lý ấy. Barca như tấn công vào một chiếc dây chun có độ đàn hồi vĩnh cửu. Bóng cứ tới gần vùng cấm là bật ra trước khi lặp lại liên tục cho đến hết trận.

Những CĐV Inter không bao giờ quên điều gì đã diễn ra khi trọng tài nổi 3 hồi còi kết thúc cuộc đấu. Jose Mourinho chạy như bay từ khu huấn luyện ra giữa sân, tay chỉ lên nhóm CĐV Inter lọt thỏm giữa gần 100.000 khán giả trên đất khách.

Barca đáp trả bằng cách bật vòi xịt tại sân Camp Nou ngay sau khi hết trận như để đuổi các cầu thủ Inter. Cùng lúc ấy, thủ thành Victor Valdes chạy tới bóp cổ Mourinho mặc cho sự can ngăn của trợ lý Beppe Baresi.

Tất cả tạo ra một series các khoảnh khắc choáng ngợp, không thể nào quên với những CĐV Inter và rất đáng quên với những CĐV Barca.

10 năm sau ngày ấy, nhiều CĐV Inter từng sống qua thời khắc sôi động tại Giuseppe Meazza ngày 20/4 và Camp Nou 27/4 vẫn tin rằng các cuộc đấu với Barca mới là trận chung kết của họ.

Trận chiến với Bayern Munich tại Santiago Bernabeu sau đó trở nên đơn giản, bởi Inter có thể đánh bại cả Barca, thì Bayern khó có thể là đối thủ của thầy trò Jose Mourinho.

Marco Materazzi, người chỉ chơi vài chục phút trong chiến dịch chinh phục Champions League năm ấy tiết lộ với báo giới rằng trong phòng thay đồ ở giờ nghỉ giữa hiệp của trận chung kết (Inter khi ấy đã dẫn 1-0), Mourinho đã nói như sau: "Các cậu đang chơi hay quá rồi. Hiệp 2 phải đá dở đi nhé".

Messi anh 4

Mourinho cùng Inter giành cú ăn ba duy nhất trong lịch sử bóng đá Italy và trở thành huyền thoại bất tử của Nerazzurri. Ảnh: Getty,

Được giải tỏa áp lực, Inter bước vào hiệp 2 với tinh thần thoải mái trước khi ghi thêm 1 bàn để đánh bại đối thủ với tỷ số 2-0. Sau 45 năm chờ đợi cùng vô vàn đau khổ và thất bại, Inter đã vô địch Champions League với thống soái Mourinho.

Sau trận chung kết, Mourinho rời Inter. Khoảnh khắc ông dừng xe để bước xuống ôm lấy Materazzi và khóc đã trở thành bất tử trong trái tim những CĐV đội bóng áo sọc xanh đen. Ông cũng vĩnh viễn trở thành người mà mọi Interista luôn ủng hộ dù đi bất kỳ đâu.

Nhiều năm sau này, Mourinho thừa nhận lý do khiến mình ra đi ngay trong đêm vô địch là bởi ông sợ nếu trở lại, tình cảm sẽ níu chân ông gắn bó tiếp với Nerazzurri.

Mourinho yêu Inter như thế nào? Tuyên bố vào năm 2011 của ông có thể là câu trả lời trọn vẹn cho tất cả tình cảm của Interista: "Trong trái tim tôi có một góc nhỏ cho Chelsea, rất nhiều chỗ cho Vitoria Setubal, và tất cả cho Inter Milan".

Lao vào sân đốn hạ cầu thủ và những khoảnh khắc thú vị của Mourinho Bên cạnh những phát ngôn đầy cá tính trong phòng họp báo, Jose Mourinho cũng có những khoảnh khắc hài hước khiến người hâm mộ bóng đá bất ngờ.

Điều gì làm nên mùa giải vĩ đại của Mourinho?

Ngày 21/4 có ý nghĩa đặc biệt với Jose Mourinho. 10 năm trước, Inter dưới sự dẫn dắt của ông vượt qua Barca để vào chung kết Champions League.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm