Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ngày Medvedev làm lu mờ Djokovic

Trong đường hầm chuẩn bị bước ra sân Arthur Ashe (Mỹ) đánh trận chung kết US Open 2021, Daniil Medvedev đứng trước Novak Djokovic.

Bình luận

Djokovic can phai vuot tay vot nguoi Nga anh 1

Đó là một dấu hiệu rất ý nghĩa. Medvedev là tay vợt cuối cùng đứng chắn giữa Djokovic với lịch sử.

Nole cần vượt tay vợt người Nga. Nhưng cuối cùng, anh thất bại sau ba set với cùng tỷ số 4-6.

Bài học của Medvedev

Trước khi trận chung kết US Open 2021 diễn ra, Medvedev được phỏng vấn trước trận rằng anh học được gì từ trận thua Djokovic ở trận chung kết Australian Open hồi tháng 2. Anh trả lời mà không hề lưỡng lự: “Tôi học được rằng mình phải chơi tốt hơn rất nhiều mới được”.

Và 2 giờ sau đó, Medvedev đơn giản làm được đúng như anh nói. Trong phần lớn thời gian, tay vợt người Nga bắt nạt Djokovic bằng những cú đánh như "nện dùi cui" từ cuối sân, dựng một bức tường phòng thủ kiên cố ở nửa sân mình, và giao bóng như thể đang ngồi trên cây bắn bóng xuống.

Medvedev chơi trong một trận đấu một chiều mà anh làm chủ, với tỷ số 6-4, 6-4, 6-4. Djokovic gặp vấn đề tâm lý nặng nề ở trận này, và ít cho thấy một sự phản kháng có sức nặng đáng kể.

Nole vẫn giữ các kỷ lục trong quần vợt và sẽ còn giành các chiếc cúp vào những năm tới. Nhưng với thất bại này, có lẽ anh cũng bắt đầu đi xuống.

Tay vợt người Serbia gặp rắc rối khá nhiều trong các trận ở US Open 2021. Chỉ có 1 trận đấu mà anh thắng 3 set trắng, và thua 6 set trên con đường tới trận chung kết. Đó là thành tích kém ấn tượng nhất của Nole trong 31 lần tay vợt này vào các trận chung kết.

Djokovic cũng thừa nhận rằng Medvedev và nhóm “thế hệ mới” đã đến, chờ khá lâu và một cuộc chuyển giao thật sự “không thể tránh được”. Medvedev mới chỉ là tay vợt sinh vào thập niên 1990 thứ hai vô địch Grand Slam, sau Dominic Thiem.

Djokovic can phai vuot tay vot nguoi Nga anh 2

Djokovic gặp quá nhiều rắc rối tại US Open 2021. Ảnh: Reuters.

Cách đây 2 năm, Medvedev cũng vào chơi trận chung kết US Open. Lúc đó, anh rất phấn khích khi được góp mặt ở chung kết Grand Slam đầu tiên. Tại giải năm đó, tay vợt người Nga vượt qua nhiều đối thủ mạnh như Stan Wawrinka, Grigor Dimitrov và sự thù địch của khán giả.

Với hành động “ngón tay thối” ở trận đấu vòng 3 của US Open 2019, Medvedev bị la ó cho đến khi anh giành lại cảm tình của khán giả qua trận chung kết kéo dài gần 5 giờ đồng hồ, mà cuối cùng Rafael Nadal giành chiến thắng. Tay vợt người Nga bước đầu tạo ra một ấn tượng rằng anh sẽ là kẻ thách thức hàng đầu trong tương lai.

Theo thống kê, không tay vợt nào thắng nhiều trên mặt sân cứng như Medvedev kể từ đầu năm 2018, với 147 trận. Và anh ghi dấu ấn khi lọt vào 17 trận chung kết các giải ATP Tour trên mặt sân này.

Djokovic sau khi hạ Medvedev ở trận chung kết Australian Open 2021 phải thốt lên: “Cậu ta là đối thủ khó nhằn nhất tôi từng đối mặt trong sự nghiệp, vô địch Grand Slam chỉ là vấn đề thời gian với cậu ta”.

Không đầy 7 tháng sau, họ gặp nhau trong một trận chung kết Grand Slam khác.

Lần này, Medvedev điềm tĩnh và tập trung hơn. Không còn những màn gây phật ý các khán giả hay lội ngược dòng kịch tính.

Tay vợt người Nga chỉ thua 1 set đấu trong giải này. Sau trận thắng bán kết, tay vợt người Nga nói với khán giả rằng sẽ về khách sạn, đặt thứ gì đó từ Uber Eats về ăn và xem Djokovic thi đấu với Alexander Zverev qua TV.

Medvedev chia sẻ thêm anh thích xem tất cả trận Djokovic đấu trong những ngày mình không phải thi đấu. Đó chẳng phải vì để chuẩn bị cho đến khi gặp Djokovic trên sân, mà đơn giản bởi "anh thích xem quần vợt". Nhưng có lẽ việc xem TV cũng giúp anh phần nào trong trận chung kết.

Ivan Lendl, Andre Agassi, Goran Ivanisevic, Andy Murray, Dominic Thiem trước khi giành được Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp đều trải qua ba thất bại ở chung kết. Nhưng Medvedev không nằm trong nhóm đó. Anh có chiến thắng ở lần thứ ba góp mặt ở trận đấu cuối cùng, của một giải Grand Slam.

Djokovic can phai vuot tay vot nguoi Nga anh 3

Medvedev lên ngôi xứng đáng tại Australian Open 2021. Ảnh: Reuters.

Nhà vô địch kỳ quặc

Nếu so với các tay vợt cùng thuộc nhóm "Next Gen" như Zverev, Stefanos Tsitsipas, Matteo Berrettini, Medvedev rõ ràng không mang dáng vóc của một ngôi sao. Anh giống một sinh viên mới ra trường hơn. Nhưng Medvedev không hề quan tâm, anh đã vượt trước họ.

Dáng dấp và cách Medvedev thể hiện trên sân cũng giống như một nhà vô địch câu lạc bộ địa phương láu cá hơn một tay vợt dự Grand Slam. Tư thế anh cầm vợt trước khi thực hiện các cú thuận tay và trái tay trông "kỳ quặc" như một tay vợt nghiệp dư.

Trong khi đứng chờ đối phương giao bóng, lúc nào anh cũng đứng lùi ra sau vạch đến hơn 3 m. Khi vào cú giao bóng, các tay vợt thường có xu hướng "set-up" (tạm hiểu tư thế chuẩn bị trong quần vợt - PV) dáng đứng rất tỉ mỉ, đập bóng xuống mặt sân như muốn liên miên bất tận, rồi dừng lại trước khi tung bóng.

Những thứ đó thừa thãi với Medvedev. Anh chỉ đi đến vạch, rất nhanh tung bóng lên và đưa nó vào cuộc.

Nhìn cú giao bóng của Medvedev có vẻ cẩu thả, không kiểu cách nhưng nó lại cho kết quả đẹp trên bảng tỷ số. Ở trận chung kết US Open 2021, Medvedev có 16 cú ace (giao bóng ăn điểm trực tiếp), so với 6 của Djokovic.

Trước một tay vợt trả giao bóng giỏi nhất thế giới, Medvedev chỉ bị bẻ một bàn giao bóng vào cuối trận. Tuy nhiên, đó là do tự anh làm hỏng, hơn là tài nghệ của Nole.

Trong một đêm người ta chờ xem Djokovic biểu lộ niềm vui chiến thắng thế nào, Medvedev mới làm điều đó. Đó là một động tác ăn mừng chiến thắng không giống ai, mà sau đó được giải thích rằng kiểu “cá chết” trong trò chơi điện tử FIFA mà các tay nghiện game hay trêu nhau.

Medvedev không màng chuyện tư thế này có thể gây tranh cãi, hay là đề tài chế nhạo trên các báo. Chỉ đơn giản rằng anh muốn làm điều gì đó tặng cho các bạn chơi game FIFA của mình.

Theo khung giờ của trận chung kết US Open 2021, thì đó là ngày 12/9 (giờ Mỹ). Đây là ngày kỷ niệm đám cưới của Medvedev với cô vợ Daria ngồi trên khán đài. Tay vợt người Nga nói rằng mình không mang món quà nào đến, vì thế anh rất muốn có chiếc cúp.

Vì món quà này, Medvedev đóng chặt cánh cửa hẹn hò với lịch sử của Djokovic. Đó thật sự là món quà rất đắt.

Phút sợ hãi của Djokovic

“Cuối cùng, Djokovic cũng chỉ là một con người”, nhiều bình luận viên thốt lên khi chứng kiến tay vợt người Serbia thua Daniil Medvedev ở trận tennis quan trọng nhất năm.

Sharapova và dàn khách VIP dự chung kết US Open

Maria Sharapova, Brad Pitt hay Leonardo DiCaprio có mặt trên khán đài sân Arthur Ashe để theo dõi trận chung kết giữa Novak Djokovic gặp Daniil Medvedev sáng 13/9 (giờ Hà Nội).

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm