Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày mai xét xử siêu lừa chiếm đoạt 370 tỷ đồng của 3 ngân hàng

17 cán bộ, nhân viên của NCB, PVcomBank và VietABank bị cáo buộc hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định giúp Nguyễn Thị Hà Thành lừa đảo hàng trăm tỷ đồng.

TAND Hà Nội dự kiến sáng mai (26/12) xét xử Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng) và 25 bị cáo khác liên quan vụ 3 ngân hàng và nhiều cá nhân bị chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc gây ra 27 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong số 26 bị cáo hầu tòa, 17 người là cựu cán bộ, nhân viên của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng (PVcomBank).

Tòa 2 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung

Năm 2018 khi Cơ quan ANĐT Công an Hà Nội khởi tố vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại chi nhánh VietABank theo đơn tố giác tội phạm của ngân hàng này và ông Đặng Nghĩa Toàn (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sau hơn 2 năm điều tra, tháng 1/2021, VKSND Hà Nội ra cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Hà Thành, Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) cùng hàng chục bị can khác về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Nguyen Thi Ha Thanh anh 1

Nhóm cán bộ VietABank bị cáo buộc cấu kết với Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt tài sản khiến khách hàng đến trụ sở đòi quyền lợi. Ảnh: B.C.

Tháng 1 và tháng 5/2022, TAND Hà Nội xét xử sơ thẩm song đều trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tại phiên tòa hồi tháng 5, HĐXX đề nghị làm rõ bị cáo Quản Trọng Đức (Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội kiêm Trưởng phòng giao dịch Đông Đô của VietABank) có dấu hiệu tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không. Ngoài, tòa cũng đề nghị cơ quan điều tra làm rõ ông Đặng Nghĩa Toàn có đồng phạm với Nguyễn Thị Hà Thành.

Đến tháng 11, trong cáo trạng mới ban hành, VKSND Hà Nội truy tố Nguyễn Thị Hà Thành và 25 bị cáo khác về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng. So với cáo trạng ban đầu, VKS đã truy tố thêm bị can Nguyễn Giang Hòa về tội danh Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Ngoài ra, VKS đổi tội danh truy tố đối với 2 bị can Quản Trọng Đức cùng thuộc cấp Nguyễn Mai Phương (Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô) từ tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng sang tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với ông Toàn, cáo trạng bổ sung cho thấy VKS xác định không có căn cứ cáo buộc ông này giúp sức cho siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành. Cơ quan tố tụng tiếp tục ghi nhận ông Toàn là người có quyền lợi liên quan trong vụ án.

Vì sao siêu lừa qua mặt 3 nhà băng

Cáo buộc cho thấy do làm ăn thua lỗ nên giai đoạn 2016-2018, Hà Thành nhiều lần vay tiền của các cá nhân với lãi suất cao. Thời gian đầu, Thành trả nợ đúng hạn và dẫn được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền với số lượng lớn nên được các nhà băng xem là khách VIP.

Sau đó, để có tiền kinh doanh, Thành câu kết với đồng phạm sử dụng hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng. VKS cho rằng Thành gặp một số người đến ngân hàng gửi tiết kiệm để thỏa thuận gửi đồng sở hữu. Sau đó, bị can lấy tư cách cá nhân, hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay ngân hàng số tiền lớn.

Nguyen Thi Ha Thanh anh 2

Hà Thành tại phiên xử hồi tháng 5. Ảnh: N.H.

Tại VietABank, VKS xác định từ tháng 6/2018 đến tháng 11/2018, Hà Thành câu kết với Quản Trọng Đức, Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Thị Thu Hương (Trưởng bộ phận khách hàng Phòng giao dịch Đông Đô) và một số cán bộ yêu cầu nhà băng phát hành thêm các hợp đồng tiền gửi trái quy định.

Ngoài ra, để vay được tiền tại VietABank, Thành đề nghị đại diện chi nhánh ngân hàng ký các loại giấy tờ, giấy xác nhận tạm khóa tài khoản. Sau đó, bị can giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hay hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi... Qua đó, bị can chiếm đoạt của VAB gần 274 tỷ đồng63 tỷ đồng của 4 cá nhân.

Theo cáo trạng mới, bị can Quản Trọng Đức đã giúp sức cho Hà Thành và đồng phạm thực hiện 19 vụ lừa đảo. Nguyễn Mai Phương giúp Thành và Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên thuộc VietABank) thực hiện 21 vụ lừa đảo.

Tại NCB, giữa năm 2018, Thành đề nghị ông Đặng Nghĩa Toàn gửi tiết kiệm vào ngân hàng này rồi đưa sổ tiết kiệm cho nữ bị cáo giữ. Đổi lại, Thành trả thêm lãi ngoài cho ông Toàn 4,2-4,5%/tháng. Từ tháng 6/2018 đến tháng 8/2018, theo đề nghị của Thành, ông Toàn và vợ là bà Trang gửi 4 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 50 tỷ đồng vào chi nhánh NCB. Sau đó, Thành và đồng phạm lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của nhân viên nhà băng, giả chữ ký vợ chồng ông Toàn để thế chấp sổ tiết kiệm vay 47,5 tỷ đồng của NCB.

Còn tại PVcomBank, VKS xác định Nguyễn Thị Hà Thành vay tiền bằng hình thức yêu cầu vợ chồng ông Toàn gửi tiết kiệm 52 tỷ đồng. Sau đó, Thành và đồng phạm giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn trong hợp đồng cầm cố tiền gửi, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng này 49,4 tỷ đồng.

Trong cáo trạng mới ban hành, VKS ghi nhận vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn đã yêu cầu 3 ngân hàng NCB, PVcomBank và VietABank phải trả cho họ tổng số tiền 122 tỷ đồng đã gửi vào các nhà băng. Đây là tổng số tiền mà Hà Thành vay ông Toàn rồi chỉ định ông này gửi tiết kiệm vào 3 nhà băng.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Sai phạm của nhân viên PVcombank trong vụ siêu lừa Hà Thành

Nhiều cựu lãnh đạo, nhân viên chi nhánh PVcombank bị cáo buộc làm trái quy trình cấp tín dụng, không phát hiện siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành giả chữ ký người khác.

Siêu lừa Hà Thành làm gì với 370 tỷ đồng chiếm đoạt của 3 ngân hàng

Thành khai đã dùng số tiền chiếm đoạt được để mua cổ phần Công ty MHD Hà Nội, trả nợ đáo hạn các khoản vay, trả nợ gốc, trả lãi cho các cá nhân và đầu tư xây dựng.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm