Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sắp xét xử 17 nhân viên ngân hàng giúp siêu lừa chiếm đoạt 370 tỷ đồng

Sau 2 lần tạm hoãn, tòa sơ thẩm mở lại phiên xử Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân.

TAND Hà Nội đã có kế hoạch xét xử Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng) và 25 bị cáo khác về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

Phiên xử dự kiến khai mạc sáng 26/12 và diễn ra trong 15 ngày. HĐXX gồm 5 thành viên, do thẩm phán Phan Huy Cương làm chủ tọa. Trong tháng 1 và tháng 5, tòa sơ thẩm từng đưa vụ án ra xét xử nhưng đều hoãn.

Theo cáo trạng mới ban hành cuối tháng 10, VKS xác định trong 26 bị cáo hầu tòa có 17 người là cựu lãnh đạo và nhân viên các chi nhánh của ngân hàng Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank).

Nguyen Thi Ha Thanh anh 1

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành. Ảnh: H.L.

Theo cáo buộc, giai đoạn 2016-2018, bị can Thành nhiều lần vay tiền của nhiều cá nhân với lãi suất cao. Thời gian đầu, Thành trả nợ đúng hạn và dẫn được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền với số lượng lớn. Do đó, Thành được nhà băng xem là khách VIP.

Sau đó, để có tiền kinh doanh, Thành câu kết với đồng phạm sử dụng hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân. Thủ đoạn của Thành là tìm gặp một số người đến ngân hàng gửi tiết kiệm để thỏa thuận gửi đồng sở hữu. Sau đó, bị can lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay ngân hàng số tiền lớn.

Tại VietABank, VKS xác định từ tháng 6/2018 đến tháng 11/2018, Hà Thành câu kết với một số cán bộ nhà băng, giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hay hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi... Qua đó, bị can chiếm đoạt của VAB gần 274 tỷ đồng63 tỷ đồng của các cá nhân.

Tại ngân hàng NCB, giữa năm 2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (khách hàng gửi tiền) hàng chục tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm rồi đưa sổ cho bị can giữ. Sau đó, Thành cấu kết với đồng phạm, lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của nhân viên nhà băng, ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn để cầm cố sổ tiết kiệm vay 47,5 tỷ đồng của NCB.

Còn tại PVcomBank, VKS xác định Nguyễn Thị Hà Thành vay tiền bằng hình thức yêu cầu vợ chồng ông Toàn gửi tiết kiệm 52 tỷ đồng. Sau đó, Thành và đồng phạm giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn trong hợp đồng cầm cố tiền gửi, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng này 49,4 tỷ đồng.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Vụ lừa 3 ngân hàng: Đại gia Hà Nội yêu cầu các nhà băng trả 122 tỷ

Sau khi tòa sơ thẩm trả hồ sơ, VKSND TP Hà Nội xác định không có căn cứ cáo buộc ông Đặng Nghĩa Toàn giúp sức cho siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành.

17 nhân viên ngân hàng tiếp tay cho siêu lừa chiếm đoạt 370 tỷ đồng

VKS cho rằng các nhân viên của NCB, PVcomBank và VietABank đã hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định, giúp cho Nguyễn Thị Hà Thành lừa hàng trăm tỷ đồng.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm