Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

17 nhân viên ngân hàng tiếp tay cho siêu lừa chiếm đoạt 370 tỷ đồng

VKS cho rằng các nhân viên của NCB, PVcomBank và VietABank đã hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định, giúp cho Nguyễn Thị Hà Thành lừa hàng trăm tỷ đồng.

TAND Hà Nội đã thụ lý toàn bộ hồ sơ, lên kế hoạch xét xử Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi, ở Hà Nội) và 25 bị cáo khác về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

Trong cáo trạng mới ban hành, VKSND TP Hà Nội xác định trong số 26 bị cáo hầu tòa có 17 người là cựu lãnh đạo và nhân viên các chi nhánh của ngân hàng Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank).

Phát hành hợp đồng tiền gửi trái quy định

Năm 2016, Hà Thành muốn có vốn đầu tư kinh doanh nên vay những người có tiền với lãi suất cao, hoặc đề nghị đối phương gửi tiền tiết kiệm đồng sở hữu vào VietABank. Sau đó, bị can đề nghị đồng sở hữu đưa sổ tiết kiệm cho Thành quản lý.

Trước khi thực hiện ý định trên, Thành nhờ Nguyễn Thị Thu Hương (Trưởng bộ phận khách hàng Phòng giao dịch Đông Đô của VietABank) nói với Quản Trọng Đức (Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng phòng giao dịch Đông Đô) là Thành sẽ đồng sở hữu gửi số tiền lớn vào VietABank. Ngay sau khi gửi, Thành cầm cố sổ tiết kiệm để vay tiền của ngân hàng.

Nguyen Thi Ha Thanh anh 1

Phiên sơ thẩm từng được mở vào tháng 1 và tháng 5/2022 nhưng HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ảnh: N.H.

Ông Đức có trách nhiệm quản lý điều hành hoạt động kinh doanh của phòng giao dịch, kiểm soát các hồ sơ tín dụng và quản lý hoạt động giao dịch. Tuy nhiên, bị can này đã bàn bạc với Hương, thống nhất phát hành hợp đồng tiền gửi đồng sở hữu trái quy định của VAB.

VKS xác định hợp đồng tiền gửi chỉ dành cho khách hàng doanh nghiệp, không dành cho cá nhân. Nhưng bị can Đức tự chỉnh sửa một số nội dung rồi giao cho Hương soạn, không cho nhân viên khác biết. Cuối cùng, Hương tự đánh số văn bản và không đưa vào hệ thống để quản lý, lưu trữ.

Để người đồng sở hữu bỏ tiền cùng gửi tiết kiệm, Thành cần có một nửa hoặc một phần tiền. Siêu lừa không có tiền nhưng bị can đã thông qua Thu Hương, đặt vấn đề nhờ Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô của VietAbank) vay “nóng” tiền và trả lãi cao. Không quen biết Thành nhưng Quỳnh Hương vẫn đứng ra bảo lãnh cho Thành vay tiền của nhiều khách hàng VAB.

Theo cáo trạng, Quản Trọng Đức cùng thuộc cấp đã giúp Hà Thành trong tất cả khâu gồm gửi tiết kiệm, thẩm định hồ sơ, nhận tiền giải ngân và tất toán khoản vay. Nhờ đó, Thành thực hiện thành công nhiều vụ gửi tiết kiệm đồng sở hữu, rồi dùng giấy tờ này vay vốn tại ngân hàng VAB. Quá trình điều tra, nhà băng cung cấp cho cơ quan điều tra 39 hợp đồng vay vốn đã tất toán của các đồng sở hữu.

VKS cáo buộc bị can Quản Trọng Đức và thuộc cấp đã giúp sức cho Hà Thành cùng đồng phạm thực hiện 21 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của VietABank gần 274 tỷ đồng.

Giả mạo chữ ký đồng sở hữu

Tại 2 nhà băng còn lại gồm NCB và PVcomBank, VKS xác định năm 2014, Thành và Nguyễn Thanh Tùng (đồng sở hữu Công ty Eurocell Việt Nam) cùng làm ăn nên quen biết nhau.

Năm 2017, doanh nghiệp trên dừng hoạt động nhưng Tùng vẫn giữ con dấu, hồ sơ công ty. Sau đó, Thành và Tùng sử dụng pháp nhân này để vay tiền của các nhà băng. Thông qua Thu Hương, Thành được giới thiệu với Nguyễn Hồng Trung (chuyên viên ngân hàng NCB) và Bùi Văn Tuấn (chuyên viên PVcomBank) để làm thủ tục vay tiền.

Nguyen Thi Ha Thanh anh 2

Nguyễn Thị Hà Thành. Ảnh: N.H.

Để có tài sản đảm bảo cho khoản vay, Hà nghĩ ra cách thức vay tiền từ ông Đặng Nghĩa Toàn (56 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tuy nhiên, Thành không nhận tiền mặt mà đề nghị vợ chồng ông Toàn gửi tiền vào 2 ngân hàng trên rồi giao sổ tiết kiệm cho Thành quản lý. Đổi lại, vợ chồng ông Toàn được Thành trả ngay một khoản lãi ngoài là 4,2%-4,5% mỗi tháng.

Sau khi được những người liên quan đồng ý gửi tiết kiệm đồng sở hữu rồi giao sổ tiết kiệm, Thành đã dùng thủ đoạn gian dối, giả chữ ký vợ chồng ông Toàn trên hồ sơ vay, cầm cố sổ tiết kiệm thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của NCB và PVcomBank.

Cơ quan tố tụng xác định từ ngày 19/6/2018 đến 26/11/2018, Nguyễn Thị Hà Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng và đồng phạm tại các ngân hàng đã thực hiện 5 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền 47,5 tỷ đồng của ngân hàng NCB và 49,4 tỷ đồng của PVcomBank.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Truy tố 26 người trong vụ 3 ngân hàng bị siêu lừa chiếm đoạt 433 tỷ

VKS đổi tội danh truy tố đối với bị can Quản Trọng Đức và thuộc cấp Nguyễn Mai Phương sang tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Họ bị cáo buộc giúp sức cho siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm