Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ngày Lingard khiến tiền vệ công hay nhất nước Anh mờ nhạt

90 phút đầu tiên của Jesse Lingard trong màu áo West Ham đã khiến người ta quên mất Jack Grealish, tiền vệ công hay nhất nước Anh, cũng có mặt trên sân.

Bình luận

jesse lingard anh 1

Jesse Lingard không còn nằm trong kế hoạch của HLV Ole Gunnar Solskjaer, ít nhất lúc này. Anh buộc phải ra đi theo dạng cho mượn.

Trong khi đó, Jack Grealish là niềm khao khát của Man United. Thậm chí, Aston Villa hét giá đến 80 triệu bảng cho bất cứ đội bóng nào muốn đưa tiền vệ này rời khỏi sân Villa Park.

Lingard và Grealish cùng là những tiền vệ công. Một người đang ở vực sâu, người còn lại đang trên đá vươn đến đỉnh cao. Tuy nhiên, 90 phút trên sân Villa Park rạng sáng 4/2 (giờ Hà Nội) cho thấy sự trái ngược.

Ngày bùng nổ của Lingard

Không còn khoác lên mình chiếc áo của Man United, đội bóng giàu thành tích bậc nhất xứ sở sương mù, Lingard như trút bỏ được gánh nặng của sự kỳ vọng. Anh thể hiện được sự tự tin dù trước đó không được chơi ở Premier League một phút nào.

Lingard được HLV David Moyes xếp chơi ở vị trí tiền vệ lệch trái trong sơ đồ 4-5-1. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động của anh là rộng khắp sân, từ cánh trái, cánh phải và cả trung lộ.

Hai bàn thắng của Lingard được tạo ra ở 2 vị trí khác nhau, một lệch trái và một lệch phải. Tiền vệ này cũng ghi bàn bằng cả 2 chân.

Những pha chạm bóng của Lingard cho thấy sự mượt mà và tự tin cao độ. Anh có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 91%. Anh thực hiện 6 cú dứt điểm, 3 trong số đó đi trúng đích và trở thành 2 bàn thắng. Ngoài ra, Lingard còn tạo ra 2 cơ hội cho đồng đội.

Theo Squawka, Lingard còn tạo ra hàng loạt thống kê ấn tượng khác. Anh có đến 34 đường chuyền ở phần sân đối phương, nhiều nhất trận. Đồng thời, anh còn có tỷ lệ chuyền dài chính xác lên đến 100%. Whoscored chấm Lingard 9 điểm, cao nhất trận đấu. Lingard đã rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh nhạt nhòa ở Old Trafford.

Sau trận đấu, HLV David Moyes dành lời khen cho Lingard. Ông chia sẻ: "Lingard có thể chơi ở cánh trái, cánh phải, ở vị trí của một số 10. Trên tuyển Anh, cậu ấy từng thi đấu như một số 8. Hiện tại, tôi sử dụng Lingard ở vị trí của một số 9 ảo. Đây cũng là cách Man City làm khi họ thiếu một tiền đạo mục tiêu. Tôi tin Lingard có thể đáp ứng mọi yêu cầu".

Theo Opta, Lingard trở thành cầu thủ thứ hai trong lịch sử West Ham lập cú đúp ngay trận ra mắt đội bóng thành London sau cựu danh thủ Trevor Sinclair. Năm 1998, tiền đạo sinh năm 1973 ghi 2 bàn trong trận gặp Everton.

Chia sẻ sau trận, Lingard cho biết: "Tôi đá chính, ghi 2 bàn và có 3 điểm. Tôi đã mỉm cười trước trận và trong suốt thời gian thi đấu. Tôi chỉ thích chơi bóng. Đã lâu lắm rồi, tôi mới tới đây thi đấu và ghi 2 bàn. Tuy nhiên, 3 điểm là quan trọng nhất".

jesse lingard anh 2

Khoảnh khắc Lingard xử lý khéo léo để loại bỏ sự đeo bám của Grealish. Ảnh: Getty.

Bên kia chiến tuyến, Grealish vẫn là đầu tàu của Aston Villa. Anh chơi không tồi, có một đường chuyền thông minh, tạo điều kiện cho Watkins ghi bàn. Tuy nhiên, trong ngày Lingard chơi thăng hoa, màn trình diễn của Grealish trở nên mờ nhạt.

Trên mạng xã hội, người hâm mộ còn chia sẻ đoạn video ngắn ghi lại pha tranh chấp giữa Grealish và Lingard. Grealish liên tục gây sức ép, nhưng không thể lấy bóng trong chân đồng hương. Lingard che chắn bóng đầy kinh nghiệm, và buộc đối thủ phải phạm lỗi.

HLV Moyes nhận định nếu duy trì phong độ này, Lingard sẽ sớm trở lại đội hình của tuyển Anh. Khi đó, anh có thể đe dọa vị trí của Grealish vốn không vững chắc ở "Tam Sư".

Vì sao Lingard tỏa sáng?

Trước đó, cựu thuyền trưởng Man United cũng nhận định Lingard sẽ mang lại nhiều phương án tấn công cho West Ham, và ông đã đúng.

Moyes biết West Ham sẽ là nơi để Lingard tìm lại phong độ. Hồi đầu mùa, Sebastian Haller, trung phong cắm duy nhất mà West Ham có, đã gia nhập Ajax với mức giá 22,5 triệu euro. Do đó, ông phải để Michail Antonio, một cầu thủ có xu hướng hoạt động rộng, trám vào vị trí của Haller.

Từ đó, West Ham không còn chơi với một tiền đạo mục tiêu nào. Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho "The Hammers" là Tomas Soucek (8 bàn), một tiền vệ. Những cái tên xếp sau là Antonio và Jarrod Bowen, một cầu thủ chạy cánh, với cùng 5 bàn.

West Ham tấn công linh hoạt hơn. Bất cứ cầu thủ nào cũng có thể ghi bàn và gây bất ngờ cho đối thủ. Vì vậy, họ đang đứng ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Said Benrahma, một cầu thủ tấn công có xu hướng hoạt động rộng, cũng được Moyes mượn từ Brentford. Trong cuộc đối đầu Aston Villa, Benrahma cũng tạo ra sự liên kết tốt với Antonio, Lingard hay Soucek. Anh chính là người kiến tạo cho Soucek ghi bàn mở tỷ số trận đấu.

Và với lối chơi tấn công linh hoạt đó, Lingard cho thấy sự phù hợp. Anh không còn bị gò bó như khi ở Man United. Trong tập thể có nhiều ngôi sao tấn công, anh phải chơi theo yêu cầu của HLV Ole Solskjaer. Anh thường được "đóng đinh" ở vị trí tiền vệ công hoặc đôi khi chơi lệch cánh, chứ không được hoạt động rộng như ở cuộc đối đầu Aston Villa.

jesse lingard anh 3

Cú vung chân đầy tự tin của Lingard đã mang lại bàn thắng. Ảnh: Getty.

Những gì mà Moyes được chứng kiến ở Lingard trong quá khứ cũng giúp ông tự tin khi sử dụng cầu thủ này. Khi mới tiếp quản Man United ở thời điểm Sir Alex Ferguson vừa giải nghệ, Lingard là tài năng trẻ sáng giá nhất.

Trong chuyến du đấu mùa hè 2013 của Man United, Moyes trao nhiều cơ hội cho Lingard. Tiền vệ sinh năm 1992 ghi 4 bàn thắng, nhiều nhất đội hình "Quỷ đỏ". Lúc đó, Lingard còn được ví như Andreas Iniesta của bóng đá Anh.

Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để Lingard được góp mặt ở đội một Man United. Anh được đẩy sang cho mượn ở Birmingham. Điều đương nhiên, Moyes vẫn theo dõi từng bước chạy của Lingard.

Ở Man United, Lingard từng là cái gai trong mắt của các cổ động viên "Quỷ đỏ". Anh thiếu những màn trình diễn đẳng cấp trên sân cỏ, nhưng lại thừa các trò lố trên mạng xã hội. Đó là một phần lý do khiến anh bật bãi khỏi Old Trafford.

Ở West Ham, Lingard đang thay đổi. HLV Moyes đã dành lời khen ngợi về tinh thần của cầu thủ này. Ông nói: "Jesse đã thể hiện được tham vọng của mình. Cậu ấy đã chứng tỏ được mình là một cầu thủ đẳng cấp. Sẽ có nhiều cầu thủ cạnh tranh để giành được một suất dự EURO, và Jesse có thể được chọn nếu duy trì phong độ".

"Tôi hy vọng Jesse sẽ đem đến cho West Ham một chút đẳng cấp và phẩm chất chiến thắng từ Man United", Moyes chia sẻ khi vừa mượn thành công Lingard.

Rõ ràng, Moyes đã dành cho Lingard nhiều niềm tin. Đó là điều anh không thể có được ở Man United. Ở tuổi 28, mọi thứ vẫn chưa chấm dứt với Lingard. 90 phút bùng nổ trên sân Villa Park có thể là bệ phóng để đưa Lingard lại tỏa sáng như những gì mà người ta từng kỳ vọng.

'Lingard còn trẻ'

HLV David Moyes tỏ ra hài lòng về màn thể hiện của tân binh người Anh ở vòng 22 Premier League.

Lingard tạo thống kê ấn tượng trong ngày ra mắt

Tiền vệ sinh năm 1992 có màn ra mắt ấn tượng trong màu áo West Ham khi giúp CLB này đánh bại Aston Villa 3-1 ở vòng 22 Premier League rạng sáng 4/2 (giờ Hà Nội).

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm