Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày kinh hoàng ở Hiroshima qua lời người trong cuộc (kỳ 2)

Khi người dân Hiroshima bàng hoàng về sự hủy diệt xảy ra quá nhanh chóng, quân đội và chính phủ Mỹ tổ chức ăn mừng vì chiến thắng lịch sử.

Khung cảnh hoang tàn ở Hiroshima sau vụ ném bom nguyên tử. Ảnh:
Khung cảnh hoang tàn ở Hiroshima sau vụ ném bom nguyên tử. Ảnh: Daily Mail

8h17

Chiếc Enola Gay duy trì độ cao ổn định. “Các anh, chúng ta vừa thả quả bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử”, Paul nói với đồng đội qua bộ đàm. 

Trong khi đó, Robert tiếp tục dòng nhật ký: “Chúa ơi, chúng con vừa làm điều gì thế này. Chúng con đã giết bao nhiêu người rồi”?. 

Ở mặt đất, Akihiro nhận ra quần áo của cậu gần như cháy rụi. Nhiệt độ trở nên nóng khủng khiếp. Bão bụi dày đặc như nuốt chửng cả thành phố, các tòa nhà chỉ còn là những đống gạch vụn vỡ. Cậu bé rời khỏi trường và chạy nhanh về nhà. 

Em vẫn nhớ các nội dung tập huấn khẩn cấp trước đó nên tìm đường đến sông Ota trước tiên để làm dịu vết bỏng. Khi đến nơi, Akihiro chứng kiến một biển lửa đang lan ra khắp thành phố. 

Bác sĩ Hachiya bị thương nặng ở mặt, cổ và chân. Vợ của Hachiya sau đó cũng thoát ra được bên ngoài. Không căn nhà hàng xóm nào còn nguyên vẹn. Họ chạy đến bệnh viện để xin chữa trị. Trên người Hachiya không còn mảnh vải. Anh không hiểu vì sao quần áo bốc cháy nhanh chóng như vậy. 

Sau khi đi hơn 10 phút, Hachiya ngất xỉu bên vệ đường. Bệnh viện chỉ còn cách họ khoảng vài trăm mét nhưng anh không còn đủ sức đi tiếp. Vợ của Hachiya khóc than tìm người giúp đỡ. 

10h 

Chiếc Elona Gay bay trở về đảo Tinian. Robert tin rằng quân đội Nhật Bản sẽ sớm đầu hàng sau lần thiệt hại nặng nề này. Anh viết dòng cuối cùng trong nhật ký: “Mọi người cần ngủ một chút. Tôi yêu tất cả các anh, người đồng đội”. 

Trong khi đó, sự hỗn loạn tiếp tục diễn ra ở Hiroshima. Cậu Akihiro trồi lên, rồi lại nhảy xuống sông Ota nhiều lần nhằm làm giảm cơn đau từ vết bỏng. Tình cờ, cậu thấy bạn học cùng lớp Tokujiro Hatta. 

Tokujiro dường như bị bỏng nặng hơn, khi Akihiro có thể nhìn thấy cả những mô thịt. Hai cậu bé quyết định đi về nhà. Tokujiro không thể đi nhanh vì bị thương, cậu phải dựa vào người bạn và bước chậm rãi. 

Biển người chạy ra đường, họ tìm đường đến các ngọn đồi để có thể nhìn rõ mọi vật. “Phần lớn người dân trần truồng, da sạm đen hoặc sưng rộp do bỏng, mắt sưng vù, phần thịt lộ cả ra ngoài. Nhiều người gục ngã giữa phố và không thể gượng dậy nữa. Tôi và các bạn học phải cẩn thận né từng người để tránh giẫm lên họ”, một nhân chứng tên Satsuko kể. Khi ấy, bà mới 13 tuổi.

Trong khi đó, sĩ Hachiya đã được đưa đến bệnh viện. Anh đã có thể tự đi khi được vợ dìu. Trên hành lang, Hachiya thấy rất nhiều người cũng bị mất hết quần áo như anh. Vị bác sĩ tin rằng một tai ương bất thường đã xảy ra.

Bê tông và thép chảy nhão. Chỉ vài phút, 75.000 người chết và bị thương nặng, 65% trong số đó là trẻ dưới 9 tuổi. Số người chết tiếp tục tăng vài ngày sau do bức xạ.
Bê tông và thép chảy nhão. Chỉ vài phút, 75.000 người chết và bị thương nặng, 65% trong số đó là trẻ dưới 9 tuổi. Số người chết tiếp tục tăng vài ngày sau do bức xạ. Ảnh: Daily Mail

13h

Tin tức về vụ đánh bom thành công lan ra khắp căn cứ quân sự Mỹ. Họ mở tiệc bia chào đón những binh sĩ chuẩn bị trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Tại Hiroshima, Takujiro và Akihiro đều ngã ở lề đường. Cả 2 không thể tiếp tục chạy. Bỗng nhiên, cậu thấy người bà và cậu đang đi về hướng của họ. Khoảnh khắc này in sâu trong tâm trí Ahikiro đến ngày nay. “Giống như gặp Đức Phật ở giữa địa ngục vậy”, Ahikiro nhớ lại.

13h58

Phi cơ Enola Gay dừng trên đường băng, kết thúc nhiệm vụ trên không dài 12 tiếng 13 phút.

15h05

Paul là binh sĩ đầu tiên rời sân bay. Chào đón anh là đám đông khoảng 100 người cùng Tướng Carl Spaatz, chỉ huy Lực lượng không quân chiến lược Mỹ ở Thái Bình Dương.

16h20

Các sĩ quan quân y đưa phi hành đoàn từ Elona Gay đến bệnh viện để xét nghiệm khả năng phơi nhiễm phóng xạ và kiểm tra sự tác động của vụ nổ đến mắt. Tất cả đều vượt qua vòng kiểm tra với kết luận sức khỏe bình thường.

Trong khi đó, cô bé Satsuko và các bạn đã đến một căn cứ quân sự dưới chân đồi bên ngoài thành phố. Những người bị thương nằm la liệt tại đây. Họ khẩn nài được cung cấp nước làm mát cơ thể. Gần căn cứ có một dòng suối, nhưng Satsuko không tìm thấy vật dụng nào có thể chứa nước. Do vậy, cô và các bạn xé quần áo thành từng mảnh, nhúng chúng dưới suối và đem rồi đắp lên phần da bỏng rát của những người bị thương.

19h

Satsuko ngồi cùng với các bạn. Lúc này trời đã tối nhưng họ vẫn nhìn rõ ánh sáng lập lòe từ các đám cháy trong thành phố. Satsuko cũng nghe thấy những âm thanh yếu ớt từ người bị thương đang xin tiếp tế nước.

Khoảng 22h

Buổi tiệc trên căn cứ đảo Tinian vẫn chưa kết thúc. Các binh sĩ vẫn hào hứng tham gia những trò chơi, thi tài hoặc xem phim. William S. Parsons, kỹ sư hệ thống vũ khí của chiếc Elona Gay, ký vào văn bản xác nhận phi hành đoàn hoàn thành nhiệm vụ. “Tôi xác nhận rằng quả bom Little Boy đã được ném xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản, vào lúc 9h15 theo giờ địa phương ngày 6/8”.

Trong khi đó, Tổng thống Harry Truman đang trên tàu USS Augusta để trở về Mỹ sau khi ông tham dự Hội nghị Postdam (Đức). Khi Truman dùng bữa trưa, một sĩ quan thông báo tin khẩn từ Bộ Chiến tranh rằng: “Hiroshima đã bị đánh bom lúc 19h15 ngày 5/8 giờ Washington. Kết quả hoàn toàn thành công”.

Tổng thống Mỹ lập tức nói to: “Đây là điều tuyệt vời nhất lịch sử”. Các quan chức tháp tùng ông vỗ tay và chúc mừng chiến công. “Thưa ngài tổng thống, tôi nghĩ các binh sĩ sẽ sớm được trở về nhà”, một thủy thủ nói với giọng đầy hy vọng”.

Chưa đầy một tháng sau, ngày 2/9/1945, Tướng Douglas MacArthur chấp nhận thông báo đầu hàng của đại diện quân đội Nhật Bản trên tàu USS Missouri.

Mỹ ném bom Nhật: 3 tháng từ lý thuyết tới ngày tận thế

Trong 90 ngày, ý tưởng vũ khí "ngày tận thế" được chuyển từ lý thuyết tới hiện thực qua quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Nhật Bản, khiến hàng trăm nghìn người chết 70 năm trước.

Hồi ức kinh hoàng sau vụ ném bom nguyên tử ở Nhật

Bé trai khoảng 10 tuổi mím chặt môi, đứng nhìn người ta đưa xác đứa em tới nơi hỏa táng những nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ bom nguyên tử ở Nagasaki, Nhật Bản.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm