Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Eder đạp lên chỉ trích và sự đen đủi

Tên tuổi của Eder gắn với những tranh cãi. Song, HLV Antonio Conte có lý do riêng để đặt niềm tin vào cầu thủ này.

Trước hàng thủ chơi bóng đầy kỷ luật và có tổ chức như Thụy Điển, công thức để đánh sập thành trì này chỉ có một pha bóng theo chất Nam Mỹ. Đó phải là những gì không thuộc về sự rập khuôn, logic theo kiểu công thức khoa học,hay khô cằn đậm phong cách Italy, mà phải là sự nét ngẫu hứng. Và Eder, người khiến HLV Conte nhận một sự hoài nghi và cả sự chỉ trích, đã làm rất tốt điều đó.

Anh cầm bóng tự tin và xộc thẳng vào khu vực cấm địa của tuyển Thụy Điển. Tình huống xử lý đó làm ngỡ ngàng những hậu vệ được so sánh với với các tòa tháp đôi có chiều cao lý tưởng. Pha bóng không hề quen thuộc với hình ảnh các tiền đạo Italy trong quá khứ được kết thúc bằng một pha dứt điểm xứng đáng dành điểm A+.

Italy vs Thuy Dien anh 1
Tình huống xộc thẳng vào vòng cấm địa và ghi bàn của Eder đầy ngẫu hứng.

Mọi thứ diễn ra trong tích tắc. Ngoài sân, HLV Conte rất mãn nguyện. Niềm tin của ông dành cho chân sút gốc Brazil đã được đền đáp. Năm ngoái, dư luận ở đất nước hình chiếc ủng từng tạo ra làn sóng tranh cãi xung quanh quyết định của HLV Conte khi gọi Eder lên tuyển. Tất cả chỉ vì cầu thủ này không mang dòng máu Italy "thuần huyết.

"Chỉ những người Italy đích thực mới xứng đáng bảo vệ màu áo thiên thanh. Tôi không tin vào những Oriundi (gốc Nam Mỹ), dù họ vẫn có nhiều họ hàng tại Italy," HLV Roberto Mancini phản đối việc người đồng nghiệp Conte gọi Oriundi, Eder và Franco Vazquez vào tuyển Italy. Tuy nhiên, điều đó không làm lung lay ý chí và sự kiên định của HLV Conte.

Từ năm ngoái tới nay, Eder vẫn có mặt trong thành phần tuyển Italy, với 12 lần ra sân và ghi được 3 bàn. Đó không phải con số thuyết phục, nhưng quan trọng, Conte tin vào chân sút 29 tuổi này. Trước Thụy Điển, ông rút Graziano Pellè khỏi sân và vẫn giữ lại Eder. Nhà cầm quân này nhìn thấy một tiềm năng từ mũi nhọn có thể khoác áo tuyển Brazil.

Italy vs Thuy Dien anh 2
Một hình ảnh rất ý nghĩa giữa Conte và Eder.

Ở trận gặp tuyển Bỉ, Eder cũng được HLV Conte tin dùng ngay từ đầu. Giữa hai người đàn ông này như có một sự gắn kết thân thiết. Conte như người cha già luôn bênh vực đứa con hay bị bắt nạt, dù trong giai đoạn hai của mùa giải vừa qua thì Eder chỉ ghi 1 bàn cho Inter Milan. Tất cả đều không phải một sự ngẫu nhiên.

 "Suốt mùa giải, Eder đã ghi 13 bàn tại Serie A. Cậu ta là chân sút Italy có phong độ tốt nhất thời gian qua," HLV Conte nói trong ngày trước khi đăng ký danh sách 23 gương mặt chính thức tới Pháp dự Euro 2016. Eder hiểu được niềm tin từ vị HLV đáng kính. Và cách tốt nhất để anh đáp lại điều đó là bàn thắng.

Với Eder, trường hợp của anh rất thú vị. Cầu thủ này khoác áo số 17 tại Euro 2016 và được tin rằng mang ý nghĩa không may mắn. Theo giải thích của người Italy, số 17 có nghĩa "cuộc sống đã kết thúc" hay "người đã chết". Nhưng trên sân Stadium Municipal ở Toulouse tối 17/6 (giờ Việt Nam), Eder vẫn tồn tại trên sân và ghi bàn kết liễu số phận Thụy Điển.

Trói chặt Ibra, Italy đoạt vé vào knock-out

Bàn thắng muộn từ pha solo đẳng cấp của Eder giúp Italy đánh bại Thụy Điển 1-0 để trở thành đội bóng thứ hai sau chủ nhà Pháp giành vé vào vòng 1/8.



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm