Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Độc thân hay 'ngày Alibaba' ?

Singles Day (Ngày Độc thân) 11/11 ở Trung Quốc khiến hai sự kiện nổi tiếng ở Mỹ là Black Friday và Cyber Monday trở nên thật nhỏ bé.

Ngày Độc thân năm ngoái, số hàng hóa được bán ra trong vòng 24 giờ còn lớn hơn tổng doanh thu bán hàng của cả Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cộng lại.

Sự kiện Singles Day được khởi xướng và tổ chức bởi tập đoàn Alibaba. Theo Fortune, đây là ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới.

Ngày 11/11 rất có ý nghĩa bởi lẽ nó tượng trưng cho sự lẻ loi của số 1. Và ngày này ban đầu cũng dành cho những người độc thân muốn ăn mừng cho sự “tự do” của mình. Mặc dù vậy, giống như ngày Bánh rán quốc gia hay Ngày Lao động, ngày Độc thân đã dần trở thành một ngày hội mua sắm.

le doc than la gi anh 1
Lễ Độc thân 2017 tại Trung Quốc nhiều khả năng sẽ lại là một ngày mà Alibaba khiến Black Friday nổi tiếng của nước Mỹ trở nên nhỏ bé. Ảnh: Getty.

Ngày Độc thân lần đầu tiên xuất hiện vào giữa những năm 90. Nhưng nó thực sự trở nên phổ biến vào năm 2009, khi Alibaba bắt đầu biến ngày này thành một sự kiện lớn - giảm giá các hàng hóa bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử của mình. Hãng đặt tên sự kiện là Double 11, và đã đăng ký thương hiệu tên “Ngày Độc thân” vào năm 2012.

Vào ngày Độc thân năm nay, Alibaba đã đạt 5 tỷ đôla với các giao dịch trong vòng gần 15 phút đầu mở cửa. Năm ngoái hãng phải mất 1 tiếng đồng hồ để đạt được con số này. Trong vòng 30 giây đầu tiên, 97% đơn hàng được kích hoạt qua điện thoại di động.

Theo số liệu của Alibaba, năm nay, số giao dịch lớn nhất được thực hiện trong 1 giây tính đến nay là 325.000 giao dịch.

Năm ngoái, hãng đã đạt doanh thu 17,8 tỷ USD trong suốt một ngày diễn ra sự kiện, vượt xa con số 12,8 tỷ USD mà người Mỹ tiêu dùng trong 4 ngày sau lễ Tạ ơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào thứ 6, Chủ tịch tập đoàn Alibaba cho biết: “Vấn đề không phải là chúng tôi cần ngày Độc thân, mà đây là cơ hội cho người bán và người mua, giúp họ có thời gian vui vẻ và tham gia một sự kiện vô cùng thú vị. Đây cũng là cơ hội cho người tiêu dùng tìm hiểu và khám phá những thương hiệu mới cũng như những sản phẩm mới”.

Vào tháng 7 vừa rồi, Prime Day của Amazon đã đạt gần 1 tỷ đô doanh thu trong 30 giờ bán hàng trên mạng, khiến hãng tự hào gọi đây đó là “ngày mua sắm lớn nhất từ trước đến nay”. Tuy nhiên, trong ngày Độc thân năm nay, chỉ với hơn 1 giờ đồng hồ, doanh số bán hàng đã vượt 10 tỷ USD

Ngoài các hoạt động bán hàng, sự kiện còn kết hợp với hoạt động văn hóa. Vào tối thứ 6, Alibaba đã tổ chức đêm nhạc hội gala rất tốn kém ở Thượng Hải.

Những người nổi tiếng như Nicole Kidman, Pharrel Williams và Maria Sharapova cũng tham gia đếm ngược trước khi 60.000 thương hiệu toàn cầu tham gia sự kiện công bố các mặt hàng giảm giá của họ dành cho Ngày Độc thân tới những người mua sắm.

Thông qua sự kiện mua sắm này, Jack Ma lần đầu tiên ra mắt với công chúng với vai trò diễn viên thị trường phim ảnh, khi xuất hiện giống với sư phụ Tai Chi trong phim ngắn “Công Thủ Đạo”.

Năm nay, có vẻ như Alibaba nhắm vào sở thích rượu ngày càng tăng của người Trung Quốc, khi thương hiệu đồ uống có cồn Jiang Xiao Bai, trụ sở tại Trùng Khánh, đã dành cho 33 khách hàng nhanh nhất đơn hàng cung cấp rượu ngũ cốc, còn được gọi là baijiu cả đời trị giá 11.111 NDT, tương đương 1.673 USD.

Ngày Độc thân, được biết đến rộng rãi nhờ thị trường Tmall của Alibaba, sẽ là bài kiểm tra mạng đối với mạng lưới logistic của công ty này. Hãng đã hứa sẽ vận chuyển một số loại hàng hóa trong vòng một giờ.

Trước khi ngày hội mua sắm diễn ra, Alibaba cũng đã trang bị cho gần 100.000 cửa hàng khắp Trung Quốc công nghệ thanh toán nhận diện khuôn mặt và các thiết bị tiên tiến khác, biến chúng trở thành những “cửa hàng thông minh”.

Tín đồ Zara, H&M Việt than 'thủng ví' ngày Black Friday Trung Quốc

Trong ngày "Black Friday Trung Quốc", không ít người làm nghề order (đặt hàng) thuê cho hay tiêu hết 200-400 triệu đồng còn tín đồ hàng hiệu bình dân Zara, H&M than "thủng ví".

Jack Ma thừa nhận không thích Bitcoin

Khi được hỏi cá nhân nghĩ gì về Bitcoin, ông chủ Alibaba thẳng thắn thừa nhận mình không yêu thích đồng tiền thuật toán này, nhưng khẳng định đây là một hiện tượng thú vị.


Linh Duyên (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm