Trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 2/9, dòng người bắt đầu đông đúc ở những cửa ngõ hai thành phố lớn. Nhiều người dùng sử dụng công cụ theo dõi trực tiếp của Google để kiểm tra tình trạng giao thông.
Theo dữ liệu của nền tảng vào trưa ngày 1/9, việc di chuyển ở nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội, TP.HCM đang rất chậm. Cụ thể, các đoạn đường gần cầu Thăng Long, Vành Đai 3, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương của thủ đô Hà Nội được Google Maps hiển thị với màu đỏ, màu nâu kéo dài.
Tình trạng giao thông ở cửa ngõ Hà Nội và TP.HCM "chìm trong sắc đỏ". Ảnh: Google Maps. |
Tương tự tại TP.HCM, đoạn QL1 gần bến xe An Sương, đầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nối vào đường Mai Chí Thọ phương tiện cũng đang di chuyển chậm. Đoạn kẹt xe kéo dài nhiều Km.
Google Maps hiển thị màu sắc xanh, cam, đỏ, nâu để phân loại tốc độ di chuyển trên đường theo thời gian thực. Theo đó, các sắc cam, đỏ, nâu nhằm chỉ việc di chuyển từ chậm đến rất chậm. Đồng thời, dữ liệu giao thông còn được dùng để ước tính thời gian lưu thông giữa hai điểm.
Tính năng này của Google Maps hoạt động bằng cách thu thập dữ liệu từ người dùng chia sẻ vị trí của họ trên ứng dụng. Bằng cách này, công ty cung cấp thông tin cập nhật về giao thông trong thời gian thực trên Maps.
Trước khi tận dụng vị trí của người dùng, Google dùng các máy quay, cảm biến giao thông được lắp đặt bởi nhà chức trách để cập nhật tình trạng di chuyển. Những thiết bị này sử dụng công nghệ radar, hoặc laser hồng ngoại để quét tổng thể lượng phương tiện và tốc độ của chúng.
Tuy nhiên, các công cụ này chỉ có mặt ở một số đoạn đường, quốc gia nhất định. Do đó, mức độ phản ánh giao thông của Google Maps không được phủ rộng.
Sau 2009, Google chuyển sang nguồn cấp dữ liệu từ cộng đồng. Nguồn này tinh vi, tốc độ và đáng tin cậy hơn để cập nhật theo thời gian thực. Khi người dùng bật tính năng theo dõi vị trí cho Google Maps, tín hiệu đồng thời được gửi tới máy chủ của công ty.
Nếu có nhiều người cùng di chuyển chậm chạp trên một con đường, lượng lớn dữ liệu tại cùng một vị trí được cung cấp cho Google. Từ đó, ứng dụng có đủ thông tin để hiển thị đường màu vàng để chỉ phương tiện di chuyển chậm, hoặc đỏ, nâu nếu có vật cản phía trước.
Người đàn ông kéo 99 chiếc smartphone ra đường để làm giả kẹt xe trên Google Maps. Ảnh: 9to5Google. |
Người dùng có thể đảm bảo quyền riêng tư bằng cách không chia sẻ vị trí cho Google Maps. Tuy nhiên, công ty này tuyên bố rằng họ giữ toàn bộ thông tin trên đám mây dưới dạng ẩn danh. Điều này tạo ra hệ sinh thái đáng tin và an toàn hơn.
Tuy nhiên, công cụ giao thông của Google cũng có điểm yếu. Một người đàn ông tên Simon Weckert ở Berlin, Đức từng sử dụng 99 chiếc smartphone để tạo kẹt xe giả trên Google Maps vào năm 2020.
Weckert tải ứng dụng bản đồ của Google vào 99 chiếc smartphone và bỏ chúng vào một chiếc thùng nhỏ, kéo lê khắp đường phố. Bất cứ nơi nào Weckert đi qua, ứng dụng Google Maps cũng cập nhật tình trạng kẹt xe trên bản đồ.
Trang 9to5Google cho rằng đây là một lỗ hổng có thể bị lạm dụng trong tương lai của Google Maps. "Công ty nên có biện pháp ngăn chặn việc lạm dụng tính năng này trong tương lai vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng giao thông", 9to5Google viết.