Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm tương đồng trong ngày đầu Messi và Ronaldo đến với bóng đá

Có rất nhiều điểm tương đồng trong câu chuyện về trận đấu đầu tiên đó của hai siêu sao. Cả hai đều đến với tư cách khán giả, nhưng cuối cùng lại có mặt trên sân.

Messi và Ronaldo

“Messi vs Ronaldo - Đại chiến giữa những vị thần” không chỉ hé lộ khởi đầu rất khiêm tốn của hai siêu sao trước khi trở thành kỳ phùng địch thủ của nhau trong cuộc đua trở thành cầu thủ vĩ đại nhất.

Sách còn ghi lại những nốt thăng lẫn trầm trong cuộc đời, sự nghiệp và những câu chuyện bên lề của hai siêu sao mà không phải ai cũng biết.

Được sự đồng ý của THbooks, Zing trích đăng một phần nội dung sách.

Nuno, anh họ đồng thời là bạn thân của Cristiano, chơi cho Andorinha. Một ngày nọ, Nuno mời Cristiano tới xem một trận đấu, và hỏi liệu cậu có muốn thử khoác lên người chiếc áo màu xanh da trời hay không. Cristiano nhận lời.

Trận đấu đầu tiên

Sau buổi tập, cậu quyết định sẽ gắn chặt với màu áo này. Lúc đó cậu chỉ mới 6 tuổi. Ba năm sau, cậu sẽ nhận được chứng chỉ bóng đá đầu tiên, mang số hiệu 17.182 của Hiệp hội bóng đá Funchal.

Cristiano nhanh chóng được đặt cho biệt danh Abelhinha, “Ong nhỏ”, bởi cậu vo ve không ngừng trên khắp mặt sân. “Cậu ấy rất nhanh, sở hữu kỹ thuật tuyệt vời, và dùng cả hai chân tốt như nhau”, giáo viên thể dục của Ronaldo ở trường tiểu học đồng thời là huấn luyện viên đầu tiên của cậu, nhớ lại.

Sach “Messi vs Ronaldo - Dai chien giua nhung vi than” anh 1

Sách “Messi vs Ronaldo - Đại chiến giữa những vị thần”. Ảnh: THbooks

Cậu ấy khẳng khiu, nhưng cao hơn những đứa trẻ đồng trang lứa cả một cái đầu. Và về tài năng thì chẳng có gì phải nghi ngờ - nó có sẵn ở trong gen của cậu ấy rồi. Cậu ấy chạy không ngừng, vì luôn muốn là người quyết định số phận của trận đấu.

Cậu ấy rất tập trung, và luôn luôn nỗ lực hết mình bất chấp được xếp chơi ở vị trí nào. Mỗi khi không thể ra sân hay bỏ lỡ một trận đấu, cậu ấy tỏ ra suy sụp”.

Trong cùng năm đó, ở Rosario, bà của Leo cứ mỗi thứ Ba và thứ Năm hàng tuần lại tới xem các cháu Rodrigo và Matías tập luyện trên sân Grandoli. Vào một buổi chiều mùa hè, Leo quyết định đi cùng với các anh.

Huấn luyện viên ở thời điểm đó là Salvador Ricardo Aparicio, còn gọi là Don Apa, người đã qua đời ở tuổi 80. Ông không bao giờ quên được lần đầu tiên thấy “Bọ chét”. “Tôi cần thêm một người cho đủ đội ‘86’,” ông vẫn luôn kể lại như thế mỗi khi có ai đó hỏi về việc khám phá ra tài năng của ngôi sao đang chơi bóng cho Barça.

Sach “Messi vs Ronaldo - Dai chien giua nhung vi than” anh 2

Ronaldo hồi còn nhỏ.

“Tôi đứng chờ cầu thủ cuối cùng, giữ sẵn áo cho cậu ta, trong khi những cầu thủ còn lại đã bắt đầu khởi động. Nhưng thằng bé đó không xuất hiện. Tôi nhìn quanh và phát hiện một cậu nhóc đang đá bóng vào khán đài. Sắp tới giờ thi đấu rồi, tôi chửi thầm trong bụng...

Tôi không biết thằng nhóc có biết chơi hay không nhưng kệ... Vì thế tôi tiến về phía người bà, một người rất say mê và am hiểu bóng đá, và nói: ‘Cho tôi mượn thằng bé một lúc’.

Bà ấy luôn muốn được thấy cháu mình trên sân. Không biết bao nhiêu lần bà ấy kể về thằng nhóc với tôi và đề nghị tôi cho nó thi đấu thử xem sao.

Bà ấy nói rằng thằng nhóc tài năng lắm. Một người khác, mẹ hay dì, tôi không nhớ, thì lại không muốn thằng bé ra sân: ‘Nó còn bé tí, trong khi mấy đứa kia thì to đùng’.

Tôi buộc phải trấn an: ‘Tôi sẽ xếp thằng bé chơi ở đây, nếu các cầu thủ khác tấn công nó, thì tôi sẽ dừng trận đấu và mang nó ra sân ngay’”.

“Rồi tôi đưa cho thằng nhóc một chiếc áo để nó khoác vào. Trái bóng đầu tiên đi về phía của Leo, nó nhìn trái bóng, và... chẳng làm gì cả.

Thằng nhóc thuận chân trái, nên không biết phải xử lý trái bóng đó như thế nào. Trái bóng thứ hai tìm tới chân trái. Nó giẫm lên bóng để khống chế. Rồi vượt qua một đối thủ, một đối thủ tiếp theo, và một đối thủ nữa.

Tôi gào lên: ‘Sút đi, sút đi!’ Thằng bé mặt tái mét vì sợ bị đau, nhưng trong lúc đó chân vẫn không ngừng rê bóng. Tôi không nhớ là thằng nhóc có ghi được bàn thắng hay không - chỉ biết rằng trong đời mình tôi chưa bao giờ thấy điều gì tương tự như thế.

Tôi tự nói với chính mình: ‘Thằng nhóc này sẽ chẳng bao giờ phải rời sân đâu.’ Và thực tế là tôi chẳng bao giờ phải rút nó ra”.

Vượt trội so với phần còn lại

Và như thế, sự nghiệp thể thao của Cristiano và Leo bắt đầu. Rất lâu trước khi bước vào tuổi thanh niên, cả hai đã xác lập được chỗ đứng ở các giải trẻ, Messi trong màu áo Newell’s Old Boys, còn Ronaldo trong màu áo Nacional da Madeira.

Họ tỏ ra quá vượt trội so với phần còn lại, và không có gì đáng ngạc nhiên khi họ nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các tuyển trạch viên.

Sach “Messi vs Ronaldo - Dai chien giua nhung vi than” anh 3

Messi mê trái bóng từ 3 tuổi.

“Các kỹ năng của Cristiano đã phát triển tới trình độ rất cao: cả tốc độ cá nhân, khả năng rê dắt, dứt điểm, lẫn tốc độ thực hiện. Bóng đá đường phố đã dạy cậu ấy cách tránh đòn, vượt qua đối thủ và đương đầu với những cầu thủ to lớn hơn.

Nó cũng giúp rèn luyện tính cách của cậu ấy - cậu ấy đặc biệt dũng cảm,” António Mendoça, huấn luyện viên của Cristiano trong hai mùa giải cậu khoác áo đội bóng sọc đen-trắng, kể lại.

“Leo là một hiện tượng đặc biệt,” huấn luyện viên thứ hai của Messi ở Newell’s, Ernesto Vecchio, nhận xét. “Cậu ấy rất thông minh, có khả năng tăng tốc tuyệt vời và sở hữu những đường chuyền chính xác. Cậu ấy thích chơi bóng đồng đội, nhưng đủ khả năng rê bóng qua một nửa số cầu thủ đối phương.

Có một lần, trong trận đấu trên sân của Trường Đào tạo bóng đá Malvinas, thủ môn chuyền bóng cho Messi ở gần khu vực phòng ngự của đội. Cậu ấy đã chạy một mạch hết sân và ghi một bàn thắng không thể tin nổi.

Cậu ấy chẳng cần ai phải dạy thêm điều gì cả. Anh có thể dạy Maradona hay Pelé cái gì? Các huấn luyện viên, vì thế, chỉ còn cần phải chỉnh sửa những chi tiết rất bé”.

Họ đã sẵn sàng. Giờ là lúc thực hiện chuyến đi quyết định vượt qua đại dương để đến với châu Âu lục địa. CR7 sẽ gia nhập Sporting Lisbon, còn “Bọ chét” sẽ tiến về FC Barcelona.

Ngày Messi đẩy Ibrahimovic vào bóng tối

"Tất cả đường chuyền đều hướng tới Messi và tôi không được chơi thứ bóng đá của mình. Guardiola đã biến tôi thành một cầu thủ đơn giản hơn và tệ hơn", Ibrahimovic khẳng định.

Trích sách "Messi vs Ronaldo - Đại chiến giữa những vị thần”

Bạn có thể quan tâm