Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày cuối đời của nghệ sĩ Nguyễn Phan Mạnh Duy

Nghệ sĩ Nguyễn Phan Mạnh Duy mất ở tuổi 35 chỉ sau vài ngày nhập viện. Trong ký ức của đồng nghiệp, anh sống hài hòa, tận tâm với nghề.

Nghệ sĩ Nguyễn Phan Mạnh Duy trút hơi thở cuối cùng vào tối 21/10 sau ít ngày nhập viện điều trị nhiễm trùng suy hô hấp. Sự ra đi của anh khiến đồng nghiệp, người thân bàng hoàng, thương tiếc.

Hình ảnh cuối cùng Nguyễn Phan Mạnh Duy đăng trên trang cá nhân là lúc nằm trên giường bệnh, 5 ngày trước. Khi đó, nghệ sĩ chia sẻ: "Tính đi truyền chai nước biển cho khỏe, ai có ngờ dính luôn bình oxy bự chảng".

Thời điểm ấy, nhiều đồng nghiệp nhắn tin hỏi thăm sức khỏe anh. Nguyễn Phan Mạnh Duy còn để lại bình luận trả lời từng người. Học trò của anh còn mua cơm, nước để lên thăm thầy.

nguyen phan manh duy,  nghe si manh duy anh 1

Hình ảnh nghệ sĩ Mạnh Duy lúc sinh thời.

Ai ngờ, chỉ ít ngày sau, nam nghệ sĩ đột ngột ra đi. Chia sẻ với Tri Thức - Znews, nhạc trưởng Lê Ha My, Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM, cho biết Nguyễn Phan Mạnh Duy nhập viện tại Bệnh viện Quận 8 vì sốt siêu vi. Chỉ số oxy trong máu (SpO2) của anh rất thấp, chỉ ở mức 79%, bệnh tình diễn biến xấu.

Sau đó, Nguyễn Phan Mạnh Duy được chuyển sang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng không qua khỏi. Người thân của nam nghệ sĩ đã đưa thi thể anh về trong đêm để làm lễ tang tại Đà Lạt (Lâm Đồng).

"Khi còn sống, Mạnh Duy sống chan hòa với mọi người và trách nhiệm trong công việc. Nhà hát đang chuẩn bị chương trình lớn Giao hưởng số 9, dự kiến có Duy có tham gia. Tôi không ngờ Mạnh Duy ra đi đột ngột, khiến ai cũng bàng hoàng", nhạc trưởng Lê Ha My chia sẻ.

Bà Nguyễn Thoại Hường, phó giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM cho biết bà và các đồng nghiệp đang trên xe lên Đà Lạt (Lâm Đồng) để viếng và tiễn biệt đồng nghiệp.

Lần cuối cùng bà Thoại Hường gặp Mạnh Duy là tại một buổi tập cách đây hơn tuần. Khi ấy, sức khỏe của anh vẫn bình thường.

"Mạnh Duy hiền lành và nhiệt tình với đồng nghiệp, công việc. Sự ra đi đột ngột của Mạnh Duy là nỗi đau lớn đối với nhà hát và các học trò", bà Thoại Hường nói.

Lễ viếng và lễ truy điệu nam nghệ sĩ được tổ chức tại nhà thờ giáo xứ Chi Lăng. Ngày 25/10, linh cữu Nguyễn Phan Mạnh Duy sẽ được đưa đi hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ Đà Lạt.

Nghệ sĩ Mạnh Duy (tên đầy đủ là Nguyễn Phan Mạnh Duy) sinh năm 1989, là thành viên chủ chốt của đoàn hợp xướng Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM.

Anh tham gia các buổi hòa nhạc và nhiều vở diễn như: Quả phụ vui tính, Dế mèn phiêu lưu ký... Gần nhất, nghệ sĩ góp mặt trong vở thanh xướng kịch Dấu chân thời gian.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Nghệ sĩ Nguyễn Phan Mạnh Duy qua đời

Nghệ sĩ Nguyễn Phan Mạnh Duy ra đi ở tuổi 35 vì nhiễm trùng suy hô hấp. Lễ tang của anh được tổ chức tại quê nhà ở Đà Lạt (Lâm Đồng).

An Anh

Bạn có thể quan tâm