Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm đến môi trường'

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho rằng ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm đến môi trường, lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến nhân viên.

Báo cáo hiện trạng môi trường giai đoạn 2016-2020 chỉ ra trong 4 năm đầu 2016-2019, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng bình quân 6,8%/năm. Riêng 2020, tăng trưởng kinh tế đạt 2,91%. Tốc độ tăng trưởng cao cũng gây áp lực lớn lên môi trường do các loại chất thải phát sinh từ hoạt động phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Không thể phủ nhận nhiều doanh nghiệp đặt lợi nhuận trước mắt lên trên việc bảo vệ môi trường. Đó cũng là lý do phần lớn tổ chức bảo tồn thiên nhiên từ chối nhận ngân sách của doanh nghiệp chi cho hoạt động chống biến đổi khí hậu. Họ cho rằng doanh nghiệp là nguyên nhân của các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Gop suc nho,  xay rung lon anh 1

Nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng vấn đề môi trường, nhưng cũng không ít công ty quan tâm và đầu tư cho phát triển bền vững. Ảnh: Shutterstock.

Thế nhưng ở chiều ngược lại, không ít doanh nghiệp ngày càng chú trọng phát triển bền vững. Đơn cử, một số công ty thực phẩm và giải khát đồng hành cùng nông dân, hỗ trợ kiến thức trồng, thu hoạch khoa học, hạn chế thuốc trừ sâu để giảm tác động đến môi trường đất. Họ cũng ứng dụng công nghệ giảm rác thải nhựa hoặc triển khai các chương trình khuyến khích tái chế, phân loại rác.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, thừa nhận cách đây 50-60 năm, nhiều tổ chức bảo vệ môi trường từ chối ngân sách từ các doanh nghiệp. Thế nhưng thời gian gần đây, bà nhận ra chính doanh nghiệp mới là những người thay đổi cuộc chơi. Thậm chí, nhiều startup khởi sự kinh doanh từ chính sản phẩm thân thiện môi trường.

Vào cuối tuần, Gaia đón nhiều đoàn khách doanh nghiệp tổ chức cho nhân viên tham quan, trải nghiệm các hoạt động gom rác, trồng cây gây rừng… nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Qua đó, họ nhận thức rõ hơn vấn đề cấp thiết của biến đổi khí hậu và bắt tay hành động.

Gop suc nho,  xay rung lon anh 2

Doanh nghiệp góp phần không nhỏ vào quá trình bảo tồn thiên nhiên.

Theo kết quả sơ bộ Tổng điều tra kinh tế năm 2021, tính đến 31/12/2020, cả nước có 683.600 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh với số lao động là 14,7 triệu người. Nếu toàn bộ doanh nghiệp chú trọng phát triển bền vững thì hàng chục triệu lao động cũng được lan tỏa tinh thần này, góp phần mạnh mẽ vào công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2030 ngăn chặn xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường, giải quyết các vấn đề cấp bách, từng bước cải thiện, phục hồi chất lượng môi trường; ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học. Mục tiêu tiếp theo là nâng cao năng lực chủ động ứng phó biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh môi trường, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, carbon thấp, phấn đấu đạt được các chỉ tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Việc thực hiện mục tiêu này không chỉ cần nhiều nỗ lực từ sự chung tay của mọi thành phần trong xã hội, mà còn đòi hỏi vai trò không thể thiếu của doanh nghiệp. Góp phần vào mục tiêu ấy, Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm vừa kết hợp Zing News và Gaia tổ chức chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn”. Chương trình đóng góp 1.000 cây cóc trắng tại Khu Dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Qua đó, “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn” phần nào giảm tác động của biến đổi khí hậu, thêm sắc xanh và không khí trong lành cho người dân.

Gop suc nho,  xay rung lon anh 3

Chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn” lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến nhiều người.

Không chỉ góp sắc xanh, chương trình góp thêm nhiệt huyết, đam mê cho những người tham gia. Tất cả đều chung cảm xúc hào hứng trước hoạt động ý nghĩa, đồng thời hứa hẹn tiếp tục tham gia chương trình bảo vệ môi trường nếu có cơ hội. Đó là tín hiệu tích cực và cơ sở cho một tương lai giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Zing News cùng Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) đồng hành trong chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn” đóng góp 1.000 cây xanh tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ.

GHTK là công ty công nghệ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính với ưu thế tốc độ, mạng lưới khắp toàn quốc và có thế mạnh trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới cho hoạt động của mình.

Để biết thêm thông tin về chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn”, độc giả truy cập tại đây. Tham khảo thông tin về GHTK và các hoạt động đóng góp cho cộng đồng tại website https://giaohangtietkiem.vn/.

An Di - Phan Châu Giang

Ảnh: Duy Hiệu - Quỳnh Danh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm