Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành đường sắt lãi kỷ lục

Cả Công ty đường sắt Sài Gòn và Hà Nội đều kinh doanh khởi sắc trong quý III năm nay.

Ngành đường sắt kinh doanh khởi sắc trở lại trong quý III sau quý II bị bào mòn lợi nhuận bởi giá nhiên liệu cao. Ảnh: VNR.

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) ghi nhận doanh thu gần 564 tỷ đồng trong quý III, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức thu cao kỷ lục kể từ quý II/2015 của doanh nghiệp này.

Đường sắt Sài Gòn lãi kỷ lục

Lợi nhuận gộp của công ty theo đó cũng tăng lên mức 92 tỷ đồng nhờ giá vốn tăng thấp hơn doanh thu. Bên cạnh đó, Đường sắt Sài Gòn còn ghi nhận hơn 7 tỷ đồng thu nhập khác từ các khoản phạt phí trả vé, đóng góp không nhỏ vào tổng lợi nhuận quý III của công ty.

Sau khấu trừ chi phí, SRT ghi nhận hơn 49 tỷ đồng lãi ròng quý III, tăng 14% so với năm trước và là mức lãi cao kỷ lục trong một quý kinh doanh của công ty.

ĐƯỜNG SẮT SÀI GÒN LÃI LỚN QUÝ III/2024
Kết quả lợi nhuận sau thuế những quý gần đây của SRT. Nguồn: BCTC DN.
NhãnI/2022IIIIIIVI/2023IIIIIIVI/2024IIIII
Lợi nhuận sau thuế Tỷ đồng -0.52018.7-3826.411.342.8-69.8334.849

Công ty cho biết doanh thu quý III tăng do tăng phần thu nhập khác đối với thu phí trả vé hành khách. Bên cạnh đó, quý này cũng không phát sinh khoản trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi, cùng với việc tiết giảm chi phí lãi vay đã góp phần làm tăng lợi nhuận.

Lũy kế 9 tháng, Đường sắt Sài Gòn ghi nhận 1.645 tỷ đồng doanh thu, tăng 21% so với cùng kỳ, và cao hơn nhiều doanh thu các năm 2019-2022.

Lãi ròng từ đầu năm công ty ghi nhận được cũng tăng 8% đạt gần 87 tỷ đồng, cũng là mức cao nhất từ trước đến nay và vượt xa kết quả đạt được nhiều năm trước.

Đường sắt Hà Nội ảnh hưởng bởi bão Yagi

Tương tự, CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (UPCoM: HRT) cho biết đã ghi nhận hơn 782 tỷ đồng doanh thu trong quý vừa qua, tăng 23% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp sau quý I/2015.

Dù vậy, do giá vốn tăng cộng với các khoản chi phí phát sinh trong kỳ, Đường sắt Hà Nội chỉ ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế quý III đạt 35 tỷ đồng, giảm 35%. Tuy nhiên, đây vẫn là lợi nhuận quý cao nhất 1 năm qua của doanh nghiệp.

HRT lý giải do ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi đã làm chi phí sửa chữa, khắc phục các công trình kiến trúc tăng, là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận công ty bị ăn mòn.

ĐƯỜNG SẮT HÀ NỘI LÃI LỚN TỪ ĐẦU NĂM 2024
Kết quả lợi nhuận sau thuế những quý gần đây của HRT. Nguồn: BCTC DN.
NhãnI/2022IIIIIIVI/2023IIIIIIVI/2023IIIII
Lợi nhuận sau thuế Tỷ đồng -7.923.517.8-30.818.325.354-83.734.2635

Lũy kế 9 tháng, HRT ghi nhận gần 2.272 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 20% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giảm 23% đạt 76 tỷ đồng. Tuy nhiên, do quý IV/2023 công ty lỗ tới 84 tỷ đồng, nên kết quả lợi nhuận 9 tháng năm nay vẫn cao gấp 5 lần kết quả cả năm trước.

Năm 2024, cả HRT và SRT đều đề ra kế hoạch thận trọng với lãi trước thuế lần lượt hơn 12 tỷ đồng và gần 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế hoạt động cho thấy cả 2 doanh nghiệp đường sắt này đều đã vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm ngay từ quý I.

Trong khi đó, mục tiêu kinh doanh cả năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - công ty mẹ của HRT và SRT - là gần 6.300 tỷ đồng doanh thu và chỉ 5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Trước đó, tổng công ty này đã đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng trong bối cảnh lo ngại nền kinh tế và thu nhập người dân chưa phục hồi ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, lạm phát tăng, đẩy giá nhiên liệu lên cao.

VNR cũng đã xây dựng xong phương án hợp nhất Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt.

Đại hội đồng cổ đông của 2 công ty cũng đã thông qua nội dung liên quan đến việc hợp nhất và HĐQT 2 công ty đã có quyết định thông qua nội dung, ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện 2 công ty đang triển khai các thủ tục tiến tới hợp nhất.

Mỗi ga tàu tốc độ cao Bắc - Nam đều 'đính kèm' khu đô thị

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, mỗi ga tàu trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đều gắn liền với khu đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Chậm triển khai 16 năm, metro số 2 Hà Nội muốn tăng vốn 16.000 tỷ đồng

Tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Thượng Đình được đề xuất điều chỉnh, trong đó tăng vốn đầu tư từ 19.555 tỷ đồng lên 35.588 tỷ đồng.

Đã sẵn sàng xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng, việc chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã sẵn sàng để đảm bảo nguồn lực ở mức cao nhất theo lộ trình phê duyệt.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm