Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành đua ngựa tỷ USD của Ireland đối mặt khó khăn

Brexit cùng rào cản thương mại và đi lại mà nó kéo theo đang gây lo ngại cho người buôn bán, huấn luyện ngựa ở Ireland, nơi có nền công nghiệp đua ngựa gắn chặt với Anh.

dua ngua o chau Au anh 1
Hồi đầu tuần này, một năm sau những lá phiếu định mệnh của người Anh, các quan chức Anh và EU đã chính thức bắt đầu vòng đàm phán thứ nhất để đưa Anh rời khỏi khối. Dù điều khoản cụ thể mà các quan chức thống nhất được như thế nào, tác động của Brexit đối với Anh và khu vực cũng sẽ rất lớn, với đối tượng chịu ảnh hưởng trải rộng từ các ngân hàng có trụ sở tại London đến người nuôi và huấn luyện ngựa ở Ireland.
dua ngua o chau Au anh 2
Ireland, với vị trí địa lý nằm bên ngoài lục địa châu Âu, đứng trước nguy cơ tuyến đường bộ đi ngang Anh để nối vào châu Âu sẽ bị chia cắt sau Brexit và cản trở các hoạt động thương mại của Ireland đến thị trường EU.
dua ngua o chau Au anh 3
Ngành chăn nuôi và đua ngựa đóng góp hơn 1,1 tỷ USD/năm cho nền kinh tế Ireland.
dua ngua o chau Au anh 4
"Nỗi lo của chúng tôi là nếu có bất kỳ rào cản thương mại hoặc thuế quan gì đối với sự vận chuyển ngựa giữa Ireland và Anh, nó sẽ mang lại tác động tiêu cực", Reuters dẫn lời Henry Beeby, giám đốc của Goffs, công ty mua bán ngựa hàng đầu Ireland.
dua ngua o chau Au anh 5
"Nhờ ngựa thuần, chúng tôi trở thành một quốc gia xuất khẩu và chúng tôi cần được xuất khẩu mà không gặp phải trở ngại hay rào cản nào", ông nói. 2/3 số ngựa con sinh ra ở Ireland mỗi năm được xuất khẩu và 80% trong số đó là xuất khẩu đến Anh.
dua ngua o chau Au anh 6
Những người huấn luyện ngựa cũng đối mặt với lo âu tương tự. Khoảng 10.000 con ngựa đua được đưa qua lại giữa Anh và Ireland mỗi năm. Khoảng cách gần gũi, việc di chuyển dễ dàng khiến ngựa Ireland có điều kiện tiếp cận với các sự kiện lớn và có được thành công vượt trội. Tại Cheltenham, cuộc đua ngựa nổi tiếng nhất nước Anh hồi tháng 3, ngựa Ireland chiếm 19 trong số 28 con ngựa thắng cuộc, bao gồm con ngựa đoạt Cúp Vàng Sizing John

.

dua ngua o chau Au anh 7
"Trên thực tế, chúng tôi là 2 ngành công nghiệp sinh đôi và không thể tách rời", Brian Kavanagh, người đứng đầu cơ quan quản lý đua ngựa Ireland, nói trước quốc hội về ngành đua ngựa của Anh và Ireland.
dua ngua o chau Au anh 8
"Không như những ngành nghề bị ảnh hưởng bởi Breixt khác, chúng ta không thể điều chỉnh sản phẩm để thích nghi với thị trường mới. Royal Ascot, Cheltenham, Aintree và Epsom (các sự kiện đua ngựa lớn ở Anh) không thể diễn ra ở một đất nước nào đó khác", Kavanagh lập luận.
dua ngua o chau Au anh 9
Ireland, Pháp và Anh - 3 nước có nền công nghiệp đua ngựa phát triển nhất châu Âu - có thỏa thuận cho phép ngựa đăng ký ở một nước có thể tự do di chuyển đến 2 nước kia mà không cần giám định thú y. Jessica Harrington, người huấn luyện của con ngựa vô địch Sizing John, nhớ lại thời trước năm 1998, khi biên giới vẫn còn đầy những trạm kiểm soát và những con ngựa có thể bị giữ lại đó trong nhiều giờ. "Nếu chúng ta quay lại thời đó, mọi thứ sẽ thật điên rồ", cô nói. 
dua ngua o chau Au anh 10
Ngoài ra, các chủ ngựa Ireland hiện nay thường đưa ngựa đi ngang Anh để vào lục địa châu Âu, tránh quãng đường dài trên biển để đi trực tiếp từ Ireland vào châu Âu. Harrington lo sợ Brexit sẽ khiến tuyến đường xuyên Anh bị cản trở trong khi những con ngựa không thể chịu đựng việc bị nhốt quá lâu khi di chuyển. "Không ai có kế hoạch gì (để ứng phó) cả", cô nói.

Phương Thảo

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm