Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành công nghiệp tỷ đô hồi sinh đời sống tình cảm đàn ông

Tiểu thuyết lãng mạn tại Mỹ có doanh số 1,08 tỷ đôla, trong đó một phần độc giả không nhỏ là nam giới.

Hình ảnh trong phim "50 sắc thái".

Nếu có quảng cáo về một “sản phẩm” làm phong phú thêm đời sống tình dục của phái mạnh, làm sâu sắc thêm mối quan hệ của cặp nam nữ, sẽ giúp “người dùng” hiểu rõ hơn cảm xúc của bản thân, hẳn sẽ nhiều người nghĩ đang đọc quảng cáo một loại thuốc hỗ trợ “dành cho người lớn” nào đấy. Nhưng không, đấy chính là quảng cáo tiểu thuyết lãng mạn hiện nay dành cho cánh đàn ông của các đơn vị xuất bản trên thế giới.

Nghe có vẻ lạ, nhưng đó là cách quảng cáo mà các nhà xuất bản tung ra nhằm nỗ lực “câu kéo” một lượng “khách hàng” mới, bên cạnh các khách hàng nữ vốn đã quen thuộc từ trước tới nay.

Từng có định kiến đàn ông không nên đọc tiểu thuyết lãng mạn, rằng những cuốn tiểu thuyết lãng mạn mang sắc thái của những cuốn sách thiếu trí tuệ, rẻ tiền dành cho "các chị em bạn dì" dấm dúi truyền tay nhau.

Trong khi đó, ở thị trường xuất bản ở Mỹ, tiểu thuyết lãng mạn chiếm tỷ trọng lớn. Với khoảng 10.000 đầu sách mới xuất hiện hàng năm, tiểu thuyết lãng mạn bán được hàng chục triệu bản. Doanh số bán tiểu thuyết lãng mạn năm 2021 ở Mỹ là 1,08 tỷ đôla, số lượng tiểu thuyết lãng mạn bán được nhiều hơn các thể loại khác cộng lại. Tiểu thuyết lãng mạn trở thành ngành công nghiệp tỷ đô và chiếm 23% thị trường tiểu thuyết.

Theo Hiệp hội nhà văn lãng mạn Mỹ (Romance Writers of America), 18% độc giả tiểu thuyết lãng mạn là nam giới. Tỷ lệ người đọc là nam giới đang tăng theo từng năm. Nhìn chung, lãng mạn là thể loại phổ biến thứ hai trong tiểu thuyết ở Mỹ, chỉ sau thể loại kinh dị, nhưng thể loại tiểu thuyết lãng mạn và cả người đọc tiểu thuyết lãng mạn đều luôn nhận được sự kỳ thị và coi thường.

Mở ra cánh cửa để đàn ông đối thoại với người mình yêu

Tiểu thuyết lãng mạn phản ánh thế giới xung quanh chúng ta, đời sống của tiểu thuyết lãng mạn đã tiến bộ và toàn diện hơn bao giờ hết. Bất cứ điều gì đang xảy ra trên thế giới và bất cứ điều gì đang xảy ra với những con người bình thường hoặc những người bị gạt ra bên lề xã hội, đều xảy ra trong câu chuyện của tiểu thuyết lãng mạn. Chỉ là cuối cùng mọi thứ đều ổn, dù có tồi tệ đến đâu, hạnh phúc mãi mãi cuối cùng cũng sẽ đến. Lãng mạn là sự giải trí thuần túy được nhà văn sáng tác giúp cho người đọc có thể tận hưởng, có thể mở rộng cuộc sống nội tâm.

Tiểu thuyết lãng mạn ngày nay cung cấp cho người đọc nhiều thứ hơn là tình dục, dĩ nhiên tình dục chỉ là một phần cấu thành câu chuyện tình yêu. Không giống các thế hệ trước, những cuốn sách đi sâu hơn vào đời sống tình cảm của các nhân vật. Họ tập trung vào những người đàn ông và phụ nữ thông minh, mạnh mẽ, có chính kiến, luôn cố gắng trong sự nghiệp, những người đang nỗ lực để có một cuộc sống đích thực và ý nghĩa.

Bạn muốn đọc một câu chuyện về những người phá vỡ truyền thống để tìm kiếm tình yêu hiện đại? Tìm một cuốn sách viết về tình yêu và nghề nghiệp? Một câu chuyện gián điệp gợi cảm? Tình yêu của một cặp hoạt động xã hội? Hay câu chuyện tình của các gia tộc nổi tiếng? Có rất nhiều tiểu thuyết lãng mạn viết về các vấn đề đó.

Tiểu thuyết lãng mạn lấn sang mọi chủ đề: thể thao, phi thuyền, siêu anh hùng, chính trị gia, gián điệp, cảnh sát, quân đội... nói chung có đủ cả mọi nghề nghiệp cho mọi nhân vật chính.

Cũng vì cốt truyện đa dạng, chuyện tình lãng mạn, cái kết luôn làm người đọc thỏa mãn về mặt cảm xúc, nên tiểu thuyết lãng mạn thường bị đả kích vì sự lý tưởng hóa tình yêu. Những người đọc tiểu thuyết lãng mạn thường không thực tế, đại khái là một thứ sách vở làm chị em phụ nữ trở nên thiếu khôn ngoan hơn.

Các nam chính trong tiểu thuyết lãng mạn thường có ngoại hình đẹp trai như người mẫu trên tạp chí dành cho nam giới. Thêm vào đó, ai ai cũng giàu có, tất cả đều quyền lực, tuyệt vời trên giường, cực kỳ thông minh và là vị cứu tinh trong cơn khủng hoảng. Đó chẳng phải là hình mẫu để đàn ông hướng tới hay sao? Những hình mẫu đàn ông này cũng đâu khác gì với các hình mẫu đàn ông trên các tạp chí của nam giới hay các câu chuyện dành cho đàn ông? Vậy thì cớ gì đàn ông lại không nên đọc tiểu thuyết lãng mạn?

Còn vấn đề tình dục thì sao? Tiểu thuyết lãng mạn cũng thường viết về tình dục, dĩ nhiên luôn có nhiều tình dục trong các câu chuyện tình yêu, nhưng có một điều chắc chắn, tiểu thuyết lãng mạn không phải tiểu thuyết khiêu dâm. Không những thế, tiểu thuyết lãng mạn cho người đọc một cái nhìn khách quan hơn tình dục, với câu chuyện tình yêu trong tiểu thuyết lãng mạn thì sự gần gũi về mặt cảm xúc quan trọng hơn tình dục nhiều.

Điều mà những cuốn tiểu thuyết này có thể làm được đối với đàn ông sâu sắc hơn. Tiểu thuyết lãng mạn mở ra cánh cửa cho những cuộc trò chuyện quan trọng mà nhiều người đàn ông không có, về mối quan hệ với người yêu, niềm vui và sự đồng thuận tình dục.

Đôi khi người ta bị định kiến đánh bại, chúng ta không biết mình thích gì cho đến khi chúng ta tiếp xúc và đọc một quyển tiểu thuyết lãng mạn. Đàn ông cũng thường có rất nhiều cảm xúc trong tưởng tượng tình dục. Và đây là yếu tố mà sách báo khiêu dâm không có được, nhưng lại xuất hiện trong các tiểu thuyết lãng mạn.

Đàn ông có thể thấy những cuốn tiểu thuyết lãng mạn này kích thích và hấp dẫn theo một cách khác. Định nghĩa nghiêm túc về một cuốn tiểu thuyết lãng mạn là một cuốn tiểu thuyết với cốt truyện xoay quanh hai cá nhân yêu nhau với một kết thúc có hậu và thỏa mãn về mặt cảm xúc.

Hãy xem tiểu thuyết lãng mạn cũng chỉ đơn giản là giải trí và không quá khác biệt với các thể loại giải trí khác. Cho dù bạn yêu thích siêu anh hùng, khoa học viễn tưởng hay kinh dị, thì sẽ có một cuốn tiểu thuyết lãng mạn về các nhân vật đó cho bạn lựa chọn. Người ta bị cuốn vào các câu chuyện tình nhiều hơn người ta nghĩ. Nếu bạn, cùng 82 triệu hộ gia đình khác, đã xem bộ phim truyền hình Bridgerton, bạn đang đứng trên con đường đọc tiểu thuyết lãng mạn.

tieu thuyet lang man anh 1

Hình ảnh trong bộ phim chuyển thể tiểu thuyết Bridgerton. Ảnh: Netflix.

Đàn ông là khách tiềm năng của tiểu thuyết lãng mạn

Với hàng nghìn câu chuyện tình lãng mạn được xuất bản mỗi năm, sẽ luôn có loại sách dành cho tất cả. Thị trường xuất bản sẽ cho ra đời nhiều quyển sách tình cảm lãng mạn thu hút độc giả nam giới hơn. Đây là thị trường mà các nhà xuất bản ngày càng phải lưu ý đến.

Vậy có cách nào để làm cho những cuốn sách này trở nên hấp dẫn hơn đối với phái mạnh? Các đơn vị phát hành sách cho rằng hầu hết đàn ông đều né tránh từ lãng mạn, thế nên khi truyền thông quảng bá sách, hãy tránh sử dụng từ này, ít ra sẽ cho quyển sách một cơ hội để được tiếp cận.

Bên cạnh đó là bìa sách, bớt những họa tiết màu mè, cũng nên hạn chế sử dụng tông màu hồng. Nhưng cũng nhiều nhà xuất bản lo ngại khi thay đổi về mặt hình thức thì khả năng sẽ mất đi tệp khách hàng nữ hiện tại, vốn đã quen thuộc với phong cách trình bày bìa và tông màu hồng chủ đạo. Bởi vậy, các nhà xuất bản vẫn đang phải loay hoay để trung hòa sao cho cánh đàn ông cũng bị thu hút mà các chị em phụ nữ cũng thấy hấp dẫn.

Ngày nay nhiều ý kiến cho rằng đọc tiểu thuyết lãng mạn là một cách hữu ích để người đọc có thể tìm hiểu về các mối quan hệ và thử nghiệm trí tưởng tượng tình dục của họ trong một không gian an toàn. Không gian tưởng tượng của các tiểu thuyết lãng mạn sẽ cung cấp một thế giới sống động vừa hấp dẫn vừa mang tính giáo dục.

Bằng cách đọc các câu chuyện tình yêu, các tình huống lãng mạn, độc giả sẽ xem xét các mối quan hệ dưới một con mắt bao dung hơn, nhìn tình dục dưới con mắt sáng suốt hơn, và học được cách kết nối với người khác, tôn trọng cơ thể và cẩn trọng khi quan hệ tình dục.

Tiểu thuyết lãng mạn dạy các cô gái trở nên có chính kiến, không chỉ là những công cụ quan hệ của đàn ông, trong khi đó tiểu thuyết lãng mạn dạy các chàng trai cách để tôn trọng cảm xúc đối phương và tôn trọng người yêu hơn.

Tuy vậy, vẫn cần truyền thông để thay đổi cái nhìn về tiểu thuyết lãng mạn. Đọc tiểu thuyết lãng mạn thường bị coi là thú vui tội lỗi và là điều đáng xấu hổ đối với cả nam và nữ. Trong khi tiểu thuyết lãng mạn chỉ tập trung câu chuyện vào việc các nhân vật chính tìm thấy tình yêu, sự hoàn thiện bản thân, bao gồm cả cảm xúc và thể chất.

Chúng ta không nên cảm thấy tội lỗi về bất cứ điều gì chúng ta thực sự thích thú. Tiểu thuyết lãng mạn dành cho bất kỳ ai muốn sống một cuộc sống giàu cảm xúc hơn.

Những tiểu thuyết lãng mạn pha trộn yếu tố bí ẩn

Nếu ví sách hay như một món ăn ngon thì những tác phẩm thuộc thể loại lãng mạn không chỉ có hương vị ngọt ngào mà còn thêm phần hấp dẫn khi pha trộn yếu tố bí ẩn, trinh thám.

Chịu mác 'rẻ tiền', văn học lãng mạn vẫn thúc đẩy doanh thu

Tiểu thuyết lãng mạn vốn bị chỉ trích là không mang tính nghệ thuật, gây nguy hiểm cho độc giả nữ, giờ đây mang lại doanh thu lớn cho công nghiệp xuất bản, phim ảnh.

'Khong thieu tac gia nhi' hinh anh

'Không thiếu tác giả nhí'

0

Tiếp nối một chia sẻ gần đây của nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Trần Minh Quốc nhận định rằng hiện nay không phải thiếu tác giả nhí, mà do các em chưa được phát hiện, phát triển.

Mai Trang

Bạn có thể quan tâm