Người dùng mạng xã hội ngày này không còn lạ lẫm với cụm từ “livestream” hay “streamer”. Streamer là những người thực hiện công việc phát sóng trực tiếp (livestream) cho người xem thông qua một nền tảng trực tuyến có thể kết nối như Facebook, Youtube, Bigo Live... Mỗi buổi livestream, streamer sẽ giao lưu với người xem để tạo ra sự tương tác trong phòng live.
Nghề streamer phát triển trong kỷ nguyên 4.0
Chỉ với một chiếc smartphone được kết nối Internet cùng chủ đề phát sóng hấp dẫn thuộc nhiều lĩnh vực như game, ăn uống, giải trí..., bất cứ ai cũng có thể trở thành một streamer.
Với đặc thù nghề nghiệp gắn liền sự phát triển của công nghệ và nguồn nhân lực chủ yếu là thế hệ trẻ năng động, streamer được xem như là ngành nghề đại diện cho kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đây là nơi khái niệm “idol” (thần tượng) không còn gói gọn trong hình ảnh của các ca sĩ, diễn viên đứng trên sân khấu, mà hoàn toàn có thể dùng để chỉ những người bạn gần gũi bước ra từ màn hình máy tính, điện thoại.
Ngành công nghiệp livestream phát triển trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. |
Những streamer tên tuổi đang từng bước chứng tỏ họ không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng, mà còn tiến dần đến việc trở thành ngôi sao đại chúng, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về ước mơ lập nghiệp và nỗ lực chinh phục thành công.
Cơ hội làm việc trong ngành công nghiệp tỷ USD
Tại Việt Nam, ngành công nghiệp livestream còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển với nhiều trợ lực: Dân số trẻ, nhu cầu giải trí cao, các nền tảng livestream mới xuất hiện trên thị trường đang cạnh tranh khốc liệt để đem đến người dùng trải nghiệm và dịch vụ tốt hơn... Tất cả yếu tố này hứa hẹn tạo nên một thị trường livestream đa dạng sắc màu và phong phú nội dung.
Bên cạnh streamer, ngành công nghiệp livestream cũng mang đến một khái niệm công việc mới - quản lý streamer/idol. Tương tự quản lý người nổi tiếng/ca sĩ, quản lý streamer là những người phát ngôn, đại diện streamer trao đổi với nhãn hàng quảng cáo, công ty chủ quản, đồng thời xử lý các công việc liên quan. Không chỉ vậy, họ còn giúp streamer định hình phong cách cá nhân và con đường phát triển trong tương lai.
Một streamer thuộc ứng dụng Bigo Live chia sẻ về quá trình theo đuổi sự nghiệp streamer và quản lý streamer. Ảnh cắt từ video. |
Nhìn chung, cường độ làm việc cao, cuộc sống gần như gắn liền với máy tính, các thiết bị livestream... là câu chuyện thường thấy của mỗi streamer cũng như những quản lý streamer. Tuy nhiên, sau chuỗi ngày làm việc vất vả đó là thành quả xứng đáng với công sức.
Năm 2020, doanh thu của ngành công nghiệp livestream đã tăng trưởng 99% so với cùng kỳ 2019 và dự kiến đạt giá trị 184,27 tỷ USD vào năm 2027. Công nghệ phát triển mạnh mẽ là lực đẩy cho sự ra đời và bùng nổ của các ngành nghề mới trong lĩnh vực này.
Cách đây 10 năm, nếu streamer còn là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam và gắn liền với những định kiến như “lông bông hư hỏng” hay “vô công rồi nghề”, ngày nay, cái nhìn tiêu cực đó đang dần được cải thiện sau khi chứng kiến mức thu nhập hàng tháng của streamer và quản lý streamer.
Đại diện Bigo Live - một trong những nền tảng livestream hàng đầu hiện nay - chia sẻ: “Kể từ khi thành lập, chúng tôi đã thu hút hơn 400 triệu người dùng tại hơn 150 quốc gia và đạt cột mốc 32,2 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU). Trong quý IV/2021, con số này tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2020”.
Những con số thực tế này là minh chứng cho sự phát triển của ngành công nghiệp livestream. Điều này cho thấy thời điểm cộng đồng công nhận streamer và quản lý streamer là một công việc có ích, xứng đáng được tôn trọng không còn xa.
Bình luận