Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành chức năng Nghệ An nói gì vụ cây xăng ngừng bán?

Sở Công thương cho biết chưa nhận được văn bản báo cáo từ cấp dưới, còn phòng công thương hai huyện cho biết khá lúng túng trong việc xử lý những cây xăng ngừng bán.

Chiều 23/12, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Nghệ An cho biết, chưa nhận được báo cáo nào từ cấp dưới về tình trạng các cây xăng ở 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn ngừng bán cho khách hàng.

“Phía sở biết thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài chứ chưa nhận được văn bản nào từ cấp dưới. Sau khi có thông tin chính thức, chúng tôi sẽ cho đoàn đi kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Còn hiện tại chúng tôi chưa thể phát ngôn”, ông Tịnh nói.

Nhiều cây xăng ở Nghệ An cùng treo bảng 'hết xăng, hết dầu'

Trước giờ xăng dầu giảm giá, hàng loạt cây xăng ở hai huyện miền núi Tương Dương và Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An đều treo bảng thông báo “hết xăng, dầu”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Công thương huyện Tương Dương cho biết, đến chiều nay các cây xăng đã bán hàng phục vụ người dân lại bình thường. Có 3 cây xăng ở thị trấn Hòa Bình, gồm: Cây xăng vật tư nông nghiệp huyện; cây xăng công ty thương mại huyện, và cây xăng Sơn Lan do có hàng muộn nên bán muộn hơn.

“Khi có thông tin các cây xăng ngừng bán khi giá xăng vừa giảm, sáng 23/12 chúng tôi đã cử cán bộ quản lý thị trường đi kiểm tra, phát hiện các cây xăng này đều hết hàng. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu các chủ cây xăng bán hàng lại cho người dân vào chiều nay. Đến đầu giờ chiều, qua kiểm tra thì các cây xăng đã mở hàng trở lại phục vụ nhu cầu của bà con”, ông Thắng nói.

Theo lời ông Thắng thì từ trước tới nay chưa có tiền lệ xảy ra hiện tượng tương tự như vậy. Đây được xem là hi hữu, bởi thường thì họ chỉ gim hàng khi xăng tăng, chứ chưa khi nào cây xăng lại ngừng bán, thông báo hết hàng lúc giá giảm.  

Đến chiều ngày 23/12 các cây xăng ngừng bán trước đó trên địa bàn hai huyện Tương Dương và Kỳ Sơn đều đã hoạt động trở lại. Trong ảnh là cây xăng vật tư nông nghiệp huyện Tương Dương bán hàng trở lại phục vụ người dân. Ảnh chụp chiều ngày 23/12..
Đến chiều ngày 23/12 các cây xăng ngừng bán trước đó trên địa bàn hai huyện Tương Dương và Kỳ Sơn đều đã hoạt động trở lại. Trong ảnh là cây xăng vật tư nông nghiệp huyện Tương Dương bán hàng trở lại phục vụ người dân. Ảnh chụp chiều 23/12.

“Chúng tôi cũng khá lúng túng trong việc xử lý các cây xăng này, vì thực tế nếu giá xăng cao lên mà ghim hàng thì bị xử phạt rất nặng. Đằng này họ hết hàng thật sự, với lại việc họ dừng bán cũng là đơn vị cung cấp xăng không đưa hàng về kịp thời, nên cũng khó”, vị trưởng phòng này lý giải.

Theo quan sát của PV, đến chiều 23/12, tất cả các cây xăng trên địa bàn thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương) đã bán hàng trở lại bình thường. Môt nhân viên bán xăng của cửa hàng xăng dầu vật tư nông nghiệp cạnh chợ Hòa Bình cho biết, trong ngày 22/12, doanh nghiệp này không bán xăng là do hàng chưa nhập về.

Ông Thắng cho biết, hiện phòng Công thương huyện đang nghiên cứu để có hướng xử lý với các cây xăng nói trên, chứ chưa đưa ra hình thức phạt cụ thể nào.

Tương tự, các cây xăng ngừng bán trước đó ở huyện Kỳ Sơn cũng đã hoạt động trở lại bình thường. Ông Vừa Nỏ Xử, phó chủ tịch UBND huyện cho biết, phòng Công thương đã có kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu các cây xăng mở cửa bán lại cho khách hàng. “Đến cuối giờ chiều 22/12 thì các cây xăng đã hoạt động trở lại”, ông Xử cho biết.

Ông Nguyễn Anh Đoài, trưởng phòng Công thương huyện Kỳ Sơn cho biết sau khi kiểm tra, lập biên bản các cây xăng ngừng bán, phòng đã làm văn bản báo cáo gửi lên sở Công thương tỉnh Nghệ An vào sáng nay.

Theo ông Đoài, ở huyện Kỳ Sơn trước đây chỉ xảy ra tình trạng ghim hàng khi giá tăng, chứ việc xăng giảm giá mà cửa hàng lại không nhập hàng về bán là hi hữu. Ông Đoài cho biết, 5 cây xăng trên địa bàn thì có 4 cây xăng tư nhân.

Trước đó, chiều 22/12, trên địa bàn 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn có hàng loạt cây xăng treo biển “hết xăng, hết dầu” ngay trước giờ xăng, dầu giảm giá, gây hoang mang, lo lắng cho người dân.  

Xăng giảm giá, những ai được lợi?

Có nhiều ý kiến trái chiều quanh giá xăng giảm hơn 2.000 đồng/lít. Với sinh viên, lao động nghèo và người mua xăng trực tiếp thì đây là một tin đáng mừng.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm