Khảo sát xu hướng sử dụng dịch vụ tài chính do tổ chức nghiên cứu The Harris Poll thực hiện cho thấy, chính sách ưu đãi cho người gửi tiền và giao dịch thường xuyên là yếu tố quan trọng nhất giúp giữ chân khách hàng tại các tổ chức tín dụng. 62% số người tham gia khảo sát ưu tiên cho các ngân hàng có chính sách tặng thưởng hấp dẫn. Trong nhóm tuổi 35-44, tỷ lệ này lên tới 82%.
Đa số người được hỏi cũng trả lời họ mong muốn ngân hàng hiểu rõ tâm lý, nhu cầu của họ nhanh chóng, từ đó có những dịch vụ, sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao và đa dạng.
Là quốc gia đứng đầu khu vực châu Á Thái Bình Dương về xu hướng tiết kiệm (theo báo cáo Khảo sát chỉ số niềm tin người tiêu dùng quý IV/2018 do Nielsen công bố), khách hàng Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Các ngân hàng Việt cũng đẩy mạnh ưu đãi, ngày càng đúng tâm lý và nhu cầu của khách hàng gửi tiết kiệm.
Trong đó, chương trình gửi càng nhiều nhận quà càng giá trị đang được Ngân hàng Quốc tế (VIB) triển khai, với 30.000 phần quà trị giá đến gần 5 tỷ đồng. Khách gửi thêm hoặc gửi mới từ 100 triệu đồng và kỳ hạn 6 tháng trở lên sẽ nhận các phần quà giá trị lên đến 2,5 triệu đồng. Gửi tiền càng nhiều, giá trị quà tặng càng cao, số lượng quà tặng không giới hạn ở mỗi người.
Gửi càng nhiều nhận quà càng giá trị tại VIB. Độc giả xem chi tiết xem tại www.vib.com.vn. |
Chất lượng quà tặng cũng ngày một thay đổi, khi ngân hàng tặng sản phẩm có thương hiệu cho khách hàng thay cho các loại quà tặng sản xuất đại trà. Các thương hiệu uy tín như Nón Sơn, Lego, American Toursister đã bắt đầu có mặt trong danh sách quà tặng dành cho khách hàng gửi tiết kiệm tại VIB.
Lãi suất tiết kiệm luôn là một trong những yếu tố người tiêu dùng quan tâm. Khi ngày càng có nhiều khách hàng cần sự thuận tiện, kênh gửi tiết kiệm trực tuyến trở nên ưu việt, đặc biệt là với nhóm đối tượng “khách hàng số”. Nhận thức rõ nét xu hướng này, các ngân hàng thường cộng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm thông qua kênh ngân hàng điện tử.
Việc khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến bằng lãi suất tặng thêm là động thái tích cực, mang tính chủ động bám sát nhu cầu khách hàng. Đây cũng là một yếu tố cạnh tranh trên thị trường, khi tính tiện lợi của ngân hàng số ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam, giúp cả khách hàng và ngân hàng tiết kiệm thời gian giao dịch. Vì vậy, các ngân hàng đẩy mạnh ngân hàng số trong thời gian qua và một số đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận.
Gần đây nhất, ngân hàng số của VIB vừa được The Asset trao giải Ngân hàng số của năm trong 2 năm liên tiếp 2017-2018. Trên nền tảng ngân hàng số, với ứng dụng ngân hàng di động MyVIB và ngân hàng điện tử tại website www.vib.com.vn, khách hàng dễ dàng gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông, bảo hiểm, chuyển tiền cho người thân, bạn bè... Họ còn có thể thực hiện các giao dịch thường ngày khác từ bất cứ đâu, vào bất kỳ lúc nào thay vì phải đến tận nơi để thực hiện giao dịch.
Một chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định việc có thêm ưu đãi, tặng thưởng cho khách hàng là gia vị tăng sức hấp dẫn của ngân hàng. "Bên cạnh hai yếu tố quan trọng là uy tín của đơn vị và độ an toàn đối với tài sản, những ưu đãi đi kèm giúp thu hút khách hàng mới, tranh thủ nguồn tiền nhàn rỗi trong dân bổ sung vào nguồn vốn huy động", chuyên gia cho biết.
Đại diện VIB cho biết các chương trình ưu đãi dịp này hướng đến cá nhân gửi tiền có giá trị vừa với kỳ hạn dài, ổn định, nhằm thu hút khách hàng mới, củng cố mối quan hệ với khách hàng cũ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội giới thiệu các sản phẩm dịch vụ khác của đơn vị. Về dài hạn, ngân hàng mong muốn xây dựng quan hệ bền vững với khách hàng.
Song song đó, hoạt động chăm sóc khách hàng cũng được chú trọng tại quầy lẫn các nền tảng số. Trong thời gian này, VIB đang triển khai chương trình miễn vô điều kiện toàn bộ phí rút tiền ATM và phí chuyển tiền cho khách hàng mở tài khoảng mới. Đây là những hoạt động trong chuỗi các sự kiện được VIB triển khai trên toàn quốc, với mục tiêu giúp VIB trở thành ngân hàng giao dịch hàng đầu, phục vụ tốt nhất cho hơn 2 triệu khách hàng hiện hữu cùng nhiều khách hàng mới.