Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ngân hàng Silicon Valley sụp đổ, vật phẩm gắn logo lại được săn lùng

Ngân hàng Silicon Valley (SVB) đã sụp đổ, nhưng các vật phẩm, quà tặng gắn thương hiệu của ngân hàng như tất, mũ và cốc rượu đang bán chạy một cách điên cuồng.

SVB sup do anh 1

Ngay sau vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai vào tuần trước, những người sở hữu quà tặng của SVB bắt đầu công việc mới của mình.

Họ bán những mặt hàng từng miễn phí tại các hội chợ việc làm và sự kiện của ngân hàng trên eBay, đôi khi lên tới hàng trăm USD.

“Sở hữu một phần lịch sử ngân hàng!”, một người bán viết trên eBay khi giới thiệu chiếc cốc SVB.

Nhiều người bán đã tận dụng vụ sụp đổ gây rúng động của SVB để kiếm tiền từ các tặng phẩm ngân hàng mà họ từng bỏ qua, theo Wall Street Journal.

Vào hôm 15/3, trên eBay đã xuất hiện danh sách dài, bao gồm một chiếc chăn mang nhãn hiệu SVB với giá 26 USD, móc treo ví với giá 12,50 USD và khay gỗ đựng phô mai kèm dụng cụ với giá hơn 200 USD.

Ngoài ra, các vật phẩm được bán còn có túi máy tính xách tay SVB, tạp dề và hộp các tông có logo của ngân hàng.

SVB sup do anh 2

Chi nhánh của SVB ở San Francisco. Ảnh: Reuters.

Mặt hàng được săn đón

Sự sụp đổ của SVB đã đưa các vật phẩm liên quan đến thảm họa tài chính trở thành tiêu điểm. Theo Fortune, các nhà sưu tập trên eBay đang săn lùng kỷ vật từ ngân hàng.

Thông thường, khi một công ty nổi tiếng sụp đổ, nhiều người sẽ niêm yết và bán hàng hóa của công ty này trên trang trực tuyến. Các doanh nghiệp thiết kế sau đó sẽ tham gia vào cơn sốt bằng cách sản xuất ra những chiếc áo phông và trang phục không chính thức để đùa giỡn, trêu chọc.

Những người thích thu thập các vật phẩm như vậy có thể tìm kiếm mặt hàng của SVB cũng như FTX, công ty tiền điện tử sụp đổ vào tháng 11/2022 hoặc Melvin Capital, quỹ phòng hộ lừng lẫy Phố Wall phải giải thể sau khi thua lỗ hàng tỷ USD trong cơn sốt cổ phiếu meme hồi năm ngoái.

Sự sụp đổ của Lehman Brothers trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cũng tạo ra hoạt động buôn bán cả hàng thật lẫn hàng nhái, và vẫn đang phát triển mạnh cho đến ngày nay.

David Coley, nhà giao dịch 40 tuổi ở Raleigh, Bắc Carolina đã mua một chiếc áo phông chế SVB từ Etsy vào hôm 13/3. Trên áo viết: "Bộ phận Quản lý Rủi ro Ngân hàng Silicon Valley".

“Vụ sụp đổ kinh tế không có gì hài hước, nhưng cái áo hơi buồn cười”, anh nói. “Đặc biệt là dòng chữ bộ phận quản lý rủi ro. Như kiểu họ đã ở đâu sau tất cả điều này?”.

Phần lớn vật phẩm nhái SVB chế giễu các hoạt động quản lý rủi ro của ngân hàng. Tuần trước, SVB đã tiết lộ rằng họ không có nhân viên quản lý rủi ro trong phần lớn năm 2022.

Trong khi đó, những chiếc áo SVB nhái khác quảng cáo một cuộc đua giả có tên “Bank Run 2023”, nói đùa về cách các khách hàng tạo ra cuộc chạy đua tới ngân hàng vào tuần trước để yêu cầu rút hàng tỷ USD.

“Mọi người yêu thích nó”

Coley thích cách mà những chiếc áo chế này giúp anh khởi đầu cuộc trò chuyện ở nơi công cộng.

Anh nói rằng một người đàn ông lớn tuổi đã từng chặn anh tại trận đấu bóng chày để nói về chiếc áo phông của anh. Vào thời điểm đó, chiếc áo anh mặc ghi dòng chữ: “Bộ phận quản lý rủi ro Lehman Brothers 2008”.

Vụ phá sản của ngân hàng đầu tư này từng châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong lịch sử.

Ted Aronson, một nhà đầu tư lâu năm, ước tính ông đã chi 25.000 USD cho các kỷ vật tài chính trong nhiều thập kỷ. Ông trưng bày những món đồ để gây cười tại văn phòng công ty của mình ở Philadelphia.

Ông Aronson (71 tuổi), có một bức ảnh được đóng khung của Bernie Madoff, chủ mưu kế hoạch Ponzi - vụ lừa đảo đầu tư lớn nhất lịch sử Mỹ; chứng chỉ cổ phiếu của Keely Motor Company - doanh nghiệp vào thế kỷ 19 được tạo nên dựa trên công nghệ giả mạo; và cuốn sách nhỏ về quy tắc đạo đức của Enron - công ty năng lượng lớn nhất nước Mỹ sụp đổ vì 'tô hồng' báo cáo kiểm toán.

Ông cho biết nhiều người lớn tuổi đã vỡ òa khi nhìn thấy cuốn sách của công ty Enron.

“Thật cuồng loạn”, ông Aronson nói về cuốn sách nhỏ mà văn phòng ông trưng bày ở khu vực tiếp tân, gợi nhớ lại công ty năng lượng đã sụp đổ hai thập kỷ trước sau một trong những vụ bê bối kế toán tồi tệ nhất trong lịch sử.

SVB sup do anh 6

David Coley mặc chiếc áo phông ghi dòng chữ: “Bộ phận quản lý rủi ro Lehman Brothers 2008”. Ảnh: David Coley.

Trước vụ sụp đổ của SVB, một số trang phục làm nhiều người liên tưởng đến FTX, công ty đã phá sản, cũng từng “làm mưa làm gió” trong xã hội New York.

Anna Sorokin, “tiểu thư lừa đảo" từng bị kết án, nổi tiếng với việc mặc các trang phục cao cấp trong khi đóng giả làm nữ thừa kế người Đức.

Tại bữa tiệc mà Sorokin tổ chức tại căn hộ của mình vào tháng 12/2022, cô đã đổi bộ quần áo sang trọng để lấy một chiếc áo len Giáng sinh xấu xí có dòng chữ: “Bộ phận quản lý rủi ro FTX năm 2022”.

Sorokin nói rằng cô mặc nó sau đó vào buổi tối khi không khí lạnh của New York ùa vào qua những ô cửa sổ để mở. Bạn bè của cô ngay lập tức nhận ra trò đùa này.

“Mọi người yêu thích nó”, cô nói. “Những người biết tôi đều hiểu tôi hay mỉa mai... Không ai nghĩ tôi là fan của FTX”.

Vào khoảng thời gian FTX sụp đổ, Drew Kasemeyer, người điều hành một cửa hàng Etsy có tên CryptoDesignsCo, cho biết áo hoodie “Quản lý rủi ro FTX” là món đồ bán chạy nhất. Anh cho biết 30% doanh số bán hàng của cửa hàng đến từ đồ FTX.

“Tôi nghĩ cách tốt nhất để đối phó và tiếp tục tiến về phía trước là biến nó thành một bài học nhưng vẫn nói đùa về nó”, anh chia sẻ.

Sorokin cho biết chiếc áo len FTX của cô không phải là món đồ độc đáo duy nhất mà cô sở hữu. Một người bạn đã mua cho cô chiếc áo len Melvin Capital. Quỹ phòng hộ từng là một trong những quỹ hoạt động hiệu quả nhất trên thế giới cho đến khi đặt cược vào GameStop.

Sorokin đã mặc chiếc áo len đó gần đây trong phiên điều trần của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ, cô cho biết. Sorokin cũng nói thêm cô đã đặt hàng một chiếc áo hoodie của SVB trong tuần này, bổ sung vào bộ sưu tập những món đồ liên quan đến thảm họa tài chính.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Tiết lộ mới về vụ sụp đổ ngân hàng Silicon Valley

Trong khi giới lãnh đạo của SVB ca ngợi về sự đổi mới và những kịch bản tương lai, ngân hàng đã không tập trung vào quản trị rủi ro trước những ảnh hưởng từ biến động kinh tế.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau khi SVB và Signature sụp đổ?

Sau hai vụ phá sản lịch sử của ngân hàng Mỹ trong những ngày qua, nhà chức trách đang nhanh chóng hành động để ngăn chặn cuộc khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm