Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng nào giám định tiền mục nát của chị ve chai?

1,16 triệu yen trong tổng số hơn 5,2 triệu yen của chị Huỳnh Thị Ánh Hồng bị mục nát. Ngân hàng đã gửi tiền sang Singapore, Nhật Bản nhờ giám định.

17h30 ngày 2/6, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng - người vừa được nhận 5 triệu yên Nhật - có mặt tại Maritime Bank Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP HCM) để giao dịch. Ngân hàng đã thực hiện phân loại, kiểm đếm, mua bán ngoại tệ, mở tài khoản cá nhân, mở số tiết kiệm, lập biên bản giao nhận hỗ trợ đổi tiền rách, chuyển quỹ tập trung. Giao dịch kết thúc vào 18h30. 

Trong tổng số 5,24 triệu yen mà chị Hồng giao dịch có 116 tờ mệnh giá 10.000 yen (tương đương 1,16 triệu yen) bị mục rách, không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Số tiền này có tỷ lệ rách mục tới 1/3. Chị Hồng giữ lại 8 tờ làm kỷ niệm. 

Nhà băng này cho biết đã scan các mẫu tiền, gửi cho ngân hàng đối tác tại Singapore đồng thời liên hệ thêm với một số đối tác tại Nhật nhờ giám định. Trường hợp số tiền này được ngân hàng nước ngoài chấp nhận đổi, mức phí sẽ rất thấp với khoảng 0,02%.

Phía ngân hàng Singapore thông tin, đơn vị này sẽ chuyển tiền cho Ngân hàng Trung ương của Nhật để giám định, ra quyết định cũng như tỷ lệ thu đổi. Về thời gian, các bên phải chờ phía ngân hàng nước ngoài trả lời. Thời hạn chờ đợi có thể lên đến 2 tháng. 

Đại diện nhà băng nói trên cho biết thêm, sẽ tích cực hỗ trợ chị Hồng trong việc đổi số tiền rách nát và hoàn toàn không thu phí. Đơn vị này cũng tiếp tục liên hệ với các ngân hàng khác để nhờ đổi và tìm phương án hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng. 

Tương lai nào cho các ngân hàng Việt?

Xây dựng một hệ thống ngân hàng ổn định và cạnh tranh chính là mấu chốt thúc đẩy Việt Nam trở thành một điểm đến của đầu tư toàn cầu.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm