Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng HSBC nói về vụ lừa đảo của Tập đoàn Tài chính HSBC Việt Nam

HSBC Việt Nam cho biết ngân hàng không có mối liên hệ nào với Công ty CP Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam - doanh nghiệp liên quan vụ lừa đảo vừa bị cơ quan công an TP.HCM khởi tố.

Ngày 21/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Quang Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Việc đối tượng lừa đảo lấy tên doanh nghiệp giống với Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam đã khiến nhiều người nhầm tưởng 2 doanh nghiệp này có liên quan tới nhau. Tuy nhiên, phía HSBC Việt Nam khẳng định ngân hàng không hề có mối liên quan nào với công ty trong vụ lừa đảo này.

Cụ thể, HSBC Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài, được thành lập tại Việt Nam. Trong đó, thương hiệu HSBC đã được Tập đoàn HSBC đăng ký và bảo hộ trên toàn cầu.

Nói với Zing, đại diện HSBC Việt Nam cho biết ngân hàng đã ghi nhận sự việc và có thông tin xác minh chính thức với khách hàng, truyền thông, cơ quan quản lý.

Trước đó, khi thông tin liên quan Công ty CP Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam xuất hiện, đã có một số khách hàng chủ động phản ánh với HSBC Việt Nam.

Ngan hang HSBC noi ve vu lua dao cua Tap doan Tai chinh HSBC Viet Nam anh 1

Ngân hàng HSBC Việt Nam khẳng định không liên quan gì tới Công ty CP Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam. Ảnh: Quang Thắng.

“HSBC là thương hiệu hợp pháp, đã được Tập đoàn HSBC đăng ký và bảo hộ trên toàn cầu. Những hành vi nhằm sao chép, tham chiếu tên, thương hiệu HSBC mà không có sự cho phép chính là hành động xâm phạm bản quyền”, đại diện ngân hàng này nhấn mạnh.

Liên quan vụ án lừa đảo diễn ra tại TP.HCM, cơ quan cảnh sát điều tra xác định đối tượng Trần Quang Sơn đã có hành vi giúp sức, đủ để cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, cuối năm 2018, ông T.Q.K. (Chủ tịch Công ty Đại Thổ Nguyên) có nhu cầu xin cấp phép đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại tỉnh Sóc Trăng và tìm nguồn vốn đầu tư. Ông K. sau đó quen với Nguyễn Tấn Sự (Tổng giám đốc Công ty Núi Chúa) và Nguyễn Thụy Long Phượng (Giám đốc tài chính công ty này).

Sự và Phượng giới thiệu có quan hệ với ngân hàng để bảo lãnh thanh toán và Công ty Núi Chúa có nguồn ngoại tệ 100 tỷ USD từ tổ chức đầu tư tài chính HSBC Vietnam Finance Group.

Tin lời, ông K. đồng ý hợp tác và chuyển khoản cho Phượng 570 triệu đồng chi phí thẩm định hồ sơ.

Đầu năm 2019, Phượng cho ông K. xem thông báo chấp thuận cho vay của ngân hàng với số tiền 250 tỷ đồng, qua đó tạo lòng tin để ông K. ký hợp đồng hợp tác đầu tư.

Sau khi ký hợp đồng, Phượng và Sự tiếp tục đưa cho ông K. xem "Thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn đầu tư không hoàn lại" của Công ty CP Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam do Trần Quang Sơn làm tổng giám đốc với nội dung lừa đảo. Ông K. sau đó tin tưởng và chuyển thêm 1 tỷ đồng cho các đối tượng này để làm thủ tục bảo lãnh cho hợp đồng thi công.

Tuy nhiên, sau khi liên hệ với ngân hàng, ông K. biết được thư bảo lãnh mà nhóm người đưa ra là giả và đã có đơn tố giác đến cơ quan công an.

Mạo danh ngân hàng lừa đăng ký tiêm vaccine Covid-19

HSBC Việt Nam cho biết hiện có 2 chiêu thức được đối tượng lừa đảo áp dụng là mạo danh ngân hàng, nhà mạng mời khách hàng đăng ký tiêm vaccine và hoán đổi SIM điện thoại.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam bị bắt

Ông Trần Quang Sơn bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan cáo buộc giúp sức cho 2 người lừa tiền của Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Thổ Nguyên.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm