Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng giải bài toán tín dụng cho doanh nghiệp SME

Các doanh nghiệp SME cần đảm bảo được nguồn vốn để duy trì và đẩy mạnh sản xuất. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn tín dụng hỗ trợ.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, họ còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm được một nguồn vốn để phát triển và mở rộng sản xuất.

Bài toán khó

Thực tế, mỗi doanh nghiệp có một đặc thù riêng về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, kèm theo đó là những khó khăn riêng. Nếu như các doanh nghiệp xây lắp có thể ký xong hợp đồng mới cần vốn, doanh nghiệp sản xuất nhựa lại cần vốn trước để nhập nguyên nhiên vật liệu, để trữ hàng…

SeABank anh 1
Mỗi doanh nghiệp có một đặc thù riêng.

Một điểm yếu khác là doanh nghiệp SME thường được vận hành ở quy mô nhỏ đơn giản, ít chuyên môn hóa, chưa chuyên nghiệp như các tập đoàn lớn, từ khâu lập kế hoạch đến quản trị tài chính, nên càng khó tiếp cận nguồn vốn vay.

Về phía ngân hàng, sản phẩm chưa đa dạng, linh hoạt, thường áp dụng một sản phẩm chung cho các phân khúc khách hàng, thủ tục rườm rà là rào cản tâm lý cho khách hàng. Đội ngũ chuyên viên bán hàng phục vụ riêng cho doanh nghiệp phân khúc này cũng chưa được đầu tư bài bản.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm khoảng trên 90% tổng số doanh nghiệp, nhưng chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp tiếp cận được nguồn tín dụng. Làm thế nào để tăng tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay? Đây là câu hỏi khó cần được các ngân hàng trả lời sớm.

Giải pháp tài chính

Trước khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong từng ngành đặc thù, một số ngân hàng đã đưa ra giải pháp tài chính. Trong đó từ 2017, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chủ động đầu tư đồng bộ từ sản phẩm, thủ tục, cán bộ kinh doanh đến các khâu phê duyệt với mục tiêu chung đảm bảo am hiểu và chuyên môn hóa theo ngành toàn diện và sâu sắc, phục vụ khách hàng hiệu quả.

SeABank anh 2
Các ngân hàng cung cấp giải pháp tài chính cho doanh nghiệp SME.

Ngoài ra, ngân hàng này còn tập trung xây dựng các sản phẩm riêng phục vụ theo từng ngành như thi công xây lắp, vật liệu xây dựng, nhựa, thiết bị y tế, dược, dệt may… và nhận được sự đón nhận của các doanh nghiệp.

Dù là ngân hàng đi sau trong việc xây dựng các sản phẩm chuyên biệt, SeABank đã nghiên cứu, phát triển và cải thiện những khó khăn của doanh nghiệp, xây dựng sản phẩm dựa trên chính “trải nghiệm của khách hàng”.

Song song với đầu tư phát triển sản phẩm, đội ngũ chuyên viên khách hàng chuyên nghiệp được xây dựng phục vụ khách hàng. Họ vừa được đào tạo kiến thức chuyên sâu theo ngành để có thể đưa ra giải pháp tài chính trọn gói, tiết kiệm cho doanh nghiệp vừa có thể đồng hành cùng doanh nghiệp để xóa bỏ các rào cản về đặc thù ngành kinh doanh và quy định cứng nhắc thông thường của ngân hàng. Họ cũng sẽ nghiên cứu kỹ từng trường hợp và đưa ra các giải pháp tư vấn hợp lý, giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh: rủi ro tỷ giá, rủi ro thị trường, rủi ro hoạt động…

Một lãnh đạo SeABank cho biết: “Tất cả chuyên viên khách hàng của chúng tôi đều được trang bị kiến thức nghiệp vụ để trở thành chuyên gia tư vấn giải pháp tài chính cho khách hàng”.

SeABank anh 3
SeABank có nhiều hỗ trợ dành cho khách hàng SME.

Với tư duy khách hàng là trọng tâm, SeABank đang tiến tới việc triển khai hình thức nhóm phê duyệt theo ngành, với sự tham gia đồng thời của cả chi nhánh và hội sở. Do đó, khẩu vị rủi ro được thống nhất trên toàn hệ thống. Các vị trí ở hội sở cũng đặt khách hàng lên trước, các hồ sơ mà chi nhánh đã phê duyệt thì sẽ nhanh chóng được hội sở thông qua và giải ngân.

Ngoài ra, phía sau đội ngũ chuyên viên kinh doanh còn luôn có các chuyên gia về nguồn vốn, chuyên gia về ngân hàng giao dịch, chuyên gia về sản phẩm phái sinh... đồng hành để có được giải pháp nhanh và tốt nhất cho khách hàng.

Với cách thức xây dựng và triển khai sản phẩm dịch vụ theo hướng này, SeABank đã bước đầu thành công trong việc xây dựng được đặc trưng khác biệt so với hàng loạt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường hiện nay.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm