Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng đang tuyển dụng nhân viên số lượng lớn

Theo Navigos Search, các vị trí công nghệ thông tin và bán hàng đang được doanh nghiệp tài chính ngân hàng tuyển dụng số lượng lớn đầu năm 2022.

Đây là số liệu công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search (thuộc Navigos Group) ghi nhận trong báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao tại thị trường Việt Nam quý IV/2021, dự báo nhu cầu tuyển dụng quý I/2022.

Cụ thể, báo cáo cho biết trong quý cuối năm 2021, số lượng các yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đã bị giảm so với 2 quý trước đó do các nhà băng cũng như các công ty trong mảng tài chính có xu hướng tập trung xây dựng kế hoạch cho năm mới.

Tuy nhiên, từ cuối quý IV/2021, thị trường đã bắt đầu xuất hiện các dự án tuyển dụng số lượng lớn cho các vị trí công nghệ thông tin (IT) tại các công ty tư vấn dịch vụ tài chính và nhân sự bán hàng (sales) từ các công ty bảo hiểm và ngân hàng để phục vụ mở rộng và phát triển kinh doanh năm 2022.

Theo các chuyên gia, đây là những tín hiệu dự báo năm 2022 với nhu cầu tuyển dụng quy mô lớn trong mảng tài chính ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cao.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng và công ty chứng khoán cũng đang tìm kiếm nhân sự cấp cao cho các vị trí chủ chốt để dẫn dắt chiến lược kinh doanh mới.

Ngan hang dang tuyen dung nhan vien so luong lon anh 1

Các ngân hàng đang đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự, đặc biệt là nhóm nhân viên bán hàng (sales). Ảnh: Nam Khánh.

Dữ liệu Navigos ghi nhận được cũng cho biết công nghệ thông tin và viễn thông (ICT) là ngành không bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19 nên các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng lượng lớn nhân sự.

Theo đó, thị trường trong nước đang xuất hiện các công ty trong mảng IT đầu tư vào Việt Nam thông qua việc mở văn phòng đại diện hoặc thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) về kỹ thuật.

Trong mảng điện tử hiện có sự xuất hiện của nhiều dự án nhà máy gia công mới đến từ Trung Quốc, kéo theo yêu cầu nhân sự giỏi tiếng Trung cũng tăng theo.

Tuy nhiên, khi địa điểm của các nhà máy là ở địa phương xa khu vực phía Bắc, các doanh nghiệp gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực có chất lượng chuyên môn cao, đồng thời đáp ứng được khả năng ngôn ngữ tiếng Trung thành thạo.

Ngoài ra, với xu hướng chuyển đổi xe xăng sang sử dụng xe điện trên toàn cầu, có rất nhiều dự án nhà máy pin điện đang được triển khai khắp thế giới. Tại Việt Nam, Vingroup cũng đang triển khai nhà máy sản xuất pin điện VINES, dự án này cũng có rất nhiều nhân sự cấp cao là các chuyên gia của ngành pin điện tới Việt Nam.

Dự báo trong năm 2022 và các năm tiếp theo, nhân sự trong mảng điện tử và pin điện tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng rất cao.

Ngan hang dang tuyen dung nhan vien so luong lon anh 2

Thị trường bất động sản được dự báo tăng trưởng tích cực năm 2022 cũng kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng cao. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tương tự ở lĩnh vực bất động sản, các dự thảo về Luật Bất động sản nếu được Quốc hội thông qua sẽ tạo điều kiện cho nhiều dự án bất động sản mới ra thị trường, dẫn tới nhu cầu tuyển dụng trong ngành này cũng tăng lên.

Bên cạnh đó, làn sóng dịch chuyển bất động sản công nghiệp sang Việt Nam cũng như các hoạt động mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực này tăng dẫn tới dự báo nhu cầu tuyển dụng ngành sẽ tăng, nhất là nhân sự cấp trung và cấp cao.

Các vị trí đang cần tuyển dụng tập trung chủ yếu bao gồm các vị trí về phát triển dự án, quản lý kinh doanh và tiếp thị, quản lý thiết kế, pháp lý dự án, pháp lý đầu tư, kế hoạch và phát triển chiến lược.

Ngược lại, Navigos cho biết thị trường tuyển dụng nhân sự ngành năng lượng không ghi nhận nhiều biến động trong quý IV/2021, nhưng trong quý I/2022 sẽ có xu hướng giảm so với cùng kỳ, trong đó số lượng tuyển dụng mảng nhiệt điện tiếp tục giảm sâu.

Nguyên nhân do nhiều dự án chậm tiến độ khi đối tác không kịp bàn giao thiết bị cũng như việc giãn cách xã hội khiến tiến độ thi công bị chậm đáng kể.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến rất nhiều chủ đầu tư cũng như kế hoạch tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Nhiều ngành nghề sẽ giảm tuyển dụng lao động cuối năm

Theo Navigos Search, trong quý II và nửa cuối năm, do vẫn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực sẽ tiếp tục hoãn tuyển dụng mới hoặc tuyển rất ít.

Navigos: Nhân sự cấp cao bị giảm lương nhiều nhất vì Covid-19

Báo cáo mới nhất về thị trường việc làm 2021 của Navigos Group cho biết nhân sự cấp cao là nhóm có mức lương bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm