Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng chạy đua lãi suất: Chỉ là giải pháp ngắn hạn

Cuộc đua nhen nhóm từ cuối năm 2015 đang nóng lên, khi nhiều ngân hàng mạnh tay tăng lãi suất huy động, kèm theo nhiều khuyến mãi hấp dẫn.

Tính đến cuối tháng 2, thị trường ghi nhận nhiều ngân hàng đã thay bảng niêm yết lãi suất mới, với biến động chủ yếu ở lãi suất kỳ hạn dài (13, 24 và 36 tháng). Một số ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động kỳ hạn 36 tháng lên trên 8%, thậm chí mức cao nhất thị trường đã đến 8,38%/năm.

Xét bề nổi, có thể thấy khách hàng gửi tiền sẽ hưởng lợi từ việc lãi suất huy động tăng cao. Tuy nhiên, phía sau diễn biến này, ngân hàng đang chấp nhận chịu chi phí huy động cao hơn, dẫn tới lãi suất cho vay có thể gia tăng. Điều này ít nhiều gây thêm áp lực tài chính đối với doanh nghiệp và gây bất lợi khi người dùng đi vay.

Thực tế, lãi suất hay khuyến mãi chỉ là giải pháp ngắn hạn. Theo các chuyên gia, ngân hàng chạy đua lãi suất lâu dài có thể đem lại các hệ lụy không mong muốn. Một chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả cần phát triển những yếu tố cốt lõi làm hài lòng khách hàng. Điều này tùy thuộc vào chiến lược của từng ngân hàng.

Theo bà Phạm Vũ Minh Đan, Giám đốc Khối Quản trị nguồn nhân lực, ngân hàng TMCP Techcombank, yếu tố cốt lõi để làm hài lòng khách hàng là phát triển toàn diện, từ dịch vụ đến con người. Để làm được điều này, ngân hàng không chỉ nâng cao công nghệ hiện đại cho giao dịch thuận tiện, giản lược quy trình xử lý để nhanh chóng hơn, xây dựng cơ sở vật chất, hình ảnh, thương hiệu…, mà còn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

ngan hang tang lai suat huy dong anh 1
“Chúng tôi xác định con người là yếu tố quyết định và đó là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của Techcombank”, bà Minh Đan cho biết.

Bên cạnh khâu tuyển dụng nhân lực đầu vào, Techcombank còn đào tạo và phát triển lộ trình nghề nghiệp cho nhân viên với dự án “Phân nhóm và Phát triển nghề nghiệp (JobCat)” quy mô lớn. Tính đến tháng 12/2015, đã có 35/39 môn học với 313 khóa học triển khai nội bộ cho 16.478 lượt cán bộ nhân viên tham gia. Trong năm nay, ngân hàng tập trung đầu tư vào các nhân viên kinh doanh trực tiếp tiếp xúc với khách hàng.

Nhờ chính sách nhân sự toàn diện, năm 2015, Techcombank lần thứ 3 liên tiếp lọt vào top 3 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành tài chính và ngân hàng, đồng thời được ghi nhận là một trong 2 nơi làm việc tốt nhất trong ngành đầu tư, kiểm toán và kế toán (theo khảo sát “Sức khỏe thương hiệu nhà tuyển dụng Việt Nam năm 2015” của Anphabe và Nielsen).

Sau một năm triển khai dự án JOBCAT, điểm kiểm tra năng lực của cán bộ nhân viên TechcomBank tăng 43 %, góp phần mang lại kết quả kinh doanh thuận lợi (năm 2015 đã tăng 43,8% so với năm 2014).

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm