Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngăn chặn suy giảm khả năng nhận thức bằng cách tập thể dục

Một nghiên cứu cho thấy tập aerobic có thể giúp cải thiện lưu lượng máu lên não, cải thiện hiệu quả trí nhớ và giúp bảo toàn các mô não.

benh Alzheimer anh 1

Tập aerobic có thể giúp cải thiện lưu lượng máu lên não. Ảnh: Health.

Ngăn chặn suy giảm khả năng nhận thức bằng cách tập thể dục?

Có tin tốt lành cho những người đang ở bờ vực đối mặt với chứng mất khả năng trí tuệ. Trong một nghiên cứu được công bố năm 2010 trên tạp chí Archives of Neurology, các nhà nghiên cứu đã chọn một nhóm người bị suy giảm chức năng nhận thức nhẹ - những người bắt đầu đãng trí, hoặc thường xuyên nói đi nói lại một chuyện gì - và yêu cầu họ tham gia tập aerobic 45-60 phút mỗi ngày, bốn ngày mỗi tuần trong sáu tháng. Nhóm đối chứng chỉ được yêu cầu vươn vai đơn giản trong cùng khoảng thời gian.

Kiểm tra trí nhớ được thực hiện trước và sau nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ở nhóm đối chứng (chỉ tập vươn vai), khả năng nhận thức tiếp tục suy giảm. Nhưng nhóm tập aerobic không chỉ không gặp tình trạng tồi tệ hơn mà ngược lại, khả năng nhận thức của họ được cải thiện. Những người tập thể dục trả lời đúng nhiều câu hỏi hơn sau sáu tháng, cho thấy trí nhớ của họ đã cải thiện.

Các nghiên cứu tiếp theo sử dụng kỹ thuật chụp MRI đã phát hiện tập aerobic thực sự đẩy lùi tình trạng teo phần trung tâm bộ nhớ trong não liên quan đến tuổi tác. Điều này lại không xuất hiện ở các nhóm đối chứng chỉ luyện tập đơn giản hoặc nhóm luyện tập thể dục nhưng không phải môn aerobic.

Tập aerobic có thể giúp cải thiện lưu lượng máu lên não, cải thiện hiệu quả trí nhớ và giúp bảo toàn các mô não.

Chúng ta hãy đối mặt với chuyện này: sống mà không có ký ức thì không phải là cuộc sống đúng nghĩa. Bất luận là trí nhớ bị mất hoàn toàn ngay lập tức do một cơn đột quỵ nghiêm trọng, bị suy yếu dần dần bởi những cơn đột quỵ nhẹ để lại những lỗ hổng nhỏ trong não hoặc bị hủy hoại bởi các bệnh thoái hóa như Alzheimer, thì ăn uống và sống lành mạnh hơn có thể giúp loại bỏ một số yếu tố nguy cơ xấu nhất đối với hầu hết bệnh nghiêm trọng nhất về não.

Michael Greger/NXT Trẻ

SÁCH HAY