Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga xem xét bỏ giới hạn tuổi của quân nhân hợp đồng

Hạ viện Nga đang xem xét thông qua dự luật hủy bỏ giới hạn độ tuổi với người ký hợp đồng chiến đấu trong quân đội.

Hai thành viên cấp cao của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền đã đệ trình dự luật cho phép hủy bỏ giới hạn tuổi nhập ngũ của lính hợp đồng, Reuters ngày 21/5 đưa tin. Dự luật này đang được Hạ viện Nga xem xét.

Website của Hạ viện Nga cho biết bước đi này có thể giúp quân đội Nga tận dụng kỹ năng chiến đấu của các binh sĩ chuyên nghiệp lớn tuổi.

"Trong sử dụng vũ khí với độ chính xác cao, vận hành vũ khí và thiết bị quân sự, rất cần tới các chuyên gia. Kinh nghiệm cho thấy những chuyên gia như vậy thường ở tuổi 40-45", Hạ viện Nga cho biết.

Hiện nay, Nga cho phép nhập ngũ theo hợp đồng với công dân 18-40 tuổi. Người nước ngoài cũng có thể ký hợp đồng chiến đấu nếu ở độ tuổi từ 18-30.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Binh sĩ Nga ở thành phố Mariupol của Ukraine. Ảnh: AP.

Hạ viện Nga cho biết dự luật được đảng Nước Nga thống nhất đề xuất cũng sẽ tạo thuận lợi trong tuyển mộ nhân viên y tế, kỹ sư, chuyên gia truyền thông phục vụ trong quân đội.

Hôm 20/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này đang tiến tới thành lập thêm 12 đơn vị quân sự ở quân khu phía tây nhằm đối phó với mối đe dọa tại khu vực này, ám chỉ việc Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO.

Các chuyên gia quân sự phương Tây nhận định việc Nga xem xét hủy bỏ giới hạn độ tuổi lính hợp đồng có thể là chỉ dấu cho thấy những thiệt hại mà quân đội nước này gánh chịu trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Chiến dịch kháng cự ở Azovstal kết thúc

Cuộc kháng cự của binh lính Ukraine tại nhà máy thép Azovstal đã khép lại, khi chỉ huy lực lượng phòng thủ ngày 20/5 nói nhận được lệnh hạ vũ khí từ chính quyền Kyiv.

Nga tuyên bố kiểm soát nhà máy thép Azovstal

"Các cơ sở dưới lòng đất ở Azovstal nơi lực lượng (Ukraine) ẩn náu đang hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Nga", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ngày 20/5.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm