Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga 'xâm phạm không phận', Nhật điều chiến đấu cơ

Người phát ngôn lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết nước này đã điều hai chiến đấu cơ sau khi hai chiếc máy bay ném bom của Nga xâm nhập vào không phận Nhật trưa ngày 22/8.

 

Máy bay ném bom Tu-95 của Nga.

Quan chức này cho hay, hai chiếc Tu-95 đã đi vào vùng trời gần đảo Okinoshima nằm ngoài khơi Fukuoka, miền Nam Nhật Bản, trong khoảng 2 phút vào trưa nay theo giờ địa phương.

“Tổng cộng bốn chiếc F-2 từ lực lượng Không quân phòng vệ đã được xuất kích", người phát ngôn quân đội Nhật cho hay.

Bộ Ngoại giao Nhật cho biết họ đã gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Nga ở Tokyo về hành động trên và đề nghị phía Nga điều tra vụ việc.

Phản ứng trước tuyên bố từ phía Nhật, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nêu rõ hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MC của nước này đã thực hiện các chuyến bay theo kế hoạch trên hải phận quốc tế tại vùng biển Nhật Bản và Thái Bình Dương.

Theo số liệu mà hệ thống kiểm soát trên máy bay ghi nhận, đã không xảy ra vi phạm không phận Nhật Bản như phía Tokyo cáo buộc. Suốt thời gian bay trên hải phận quốc tế, hai chiếc Tu-95MC này luôn được các máy bay tiêm kích của Nhật Bản bay kèm.

Bộ trên cũng cho biết các đội bay thuộc lực lượng Không quân tầm xa Nga thường xuyên thực hiện các chuyến bay trên hải phận quốc tế thuộc Đại Tây Dương, Biển Đen và Thái Bình Dương.

Các chuyến bay này luôn tuân thủ quy định quốc tế về sử dụng không phận trên các vùng lãnh hải quốc tế và không xâm phạm biên giới của các nước khác.

Tokyo và Moscow chưa bao giờ ký hiệp ước hòa bình kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Dù là đối tác thương mại quan trọng của nhau, song quan hệ hai nước vẫn tồn tại những bất đồng liên quan tới chủ quyền của nhóm đảo ở phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản.

Nhật gọi đó là Lãnh thổ phương Bắc, còn Nga gọi là quần đảo Kuril.

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm