Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ tuần tra bằng tàu ngầm hạt nhân, Mỹ báo động khẩn

Hải quân Trung Quốc dự kiến trong năm 2014 sẽ bắt đầu tuần tra biển bằng một thế hệ tàu ngầm tên lửa chiến lược mới. Quan chức quốc phòng Mỹ đánh giá hành động này sẽ là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm cho an ninh nước Mỹ.

TQ tuần tra bằng tàu ngầm hạt nhân, Mỹ báo động khẩn

Hải quân Trung Quốc dự kiến trong năm 2014 sẽ bắt đầu tuần tra biển bằng một thế hệ tàu ngầm tên lửa chiến lược mới. Quan chức quốc phòng Mỹ đánh giá hành động này sẽ là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm cho an ninh nước Mỹ.

“Chúng tôi dự đoán rằng các cuộc tuần tra (của Trung Quốc) sẽ sử dụng tàu ngầm mới được trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo JL-2 vào năm tới”, một quan chức tình báo Mỹ cho biết.

Lực lượng tàu ngầm tên lửa chiến lược của Trung Quốc hiện nay gồm 3 chiếc Type 094 mới, mỗi chiếc được trang bị 12 ống phóng tên lửa. Đội tuần tra này sẽ được trang bị hàng loạt JL-2 - loại tên lửa đạn đạo có thể được phóng ra từ các tàu ngầm Type 094. Các tàu ngầm cũng được gọi là tàu mang tên lửa lớp Jin.

Tàu ngầm tên lửa Type 094 của Trung Quốc.

Nếu được thực hiện trong năm 2014, đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa tàu ngầm tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân ra các vùng biển xa, mặc dù trên thực tế, nước này đã có một lực lượng tàu ngầm tên lửa nhỏ kể từ cuối những năm 1980.

Washington lần đầu tiên nhận được những báo cáo về việc Trung Quốc thử nghiệm tên lửa JL-2 hiếm hoi vào tháng Tám năm ngoái và cho rằng loại tên lửa này có thể mang theo nhiều đầu đạn. Cuộc thử nghiệm được thực hiện ở vùng biển Bột Hải phía đông bắc Trung Quốc.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, tên lửa JL-2 đặt ra một “ mối đe dọa tấn công tiềm năng” với Hoa Kỳ và đó là 1 trong 4 loại tên lửa tầm xa chiến lược mới trong kho vũ khí hạt nhân đang ngày càng phình to của Trung Quốc.

Trung tâm tình báo không gian và Không quân Hoa Kỳ hồi đầu tháng này đã công bố một báo cáo về các mối đe dọa tên lửa và xác định JL-2 là một vũ khí mà "sẽ, lần đầu tiên, cho phép tàu ngầm có trang bị tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân (SSBN) của Trung Quốc nhắm mục tiêu vào một số phần của lãnh thổ Hoa Kỳ từ các khu vực hoạt động nằm gần bờ biển Trung Quốc".

Tên lửa JL-2 - Một niềm tự hào của ngành vũ khí quân sự của Trung Quốc.

Báo cáo hàng năm mới nhất của Lầu Năm Góc về quân sự của Trung Quốc tuyên bố rằng hải quân của Bắc Kinh đã đặt ưu tiên cao cho việc xây dựng lực lượng tàu ngầm. Theo đó, ngoài ba chiếc Type 094 hiện đang triển khai, Trung Quốc sẽ bổ sung thêm ít nhất hai tàu ngầm loại này nữa trước khi triển khai một tàu ngầm tên lửa thế hệ mới là Type 096. Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc tiết lộ sự tồn tại của các tàu ngầm tên lửa chiến lược tiếp theo.

"Các tàu ngầm lớp JIN và tên lửa JL-2 sẽ cung cấp cho Hải quân Trung Quốc một sức mạnh đáng tin cậy có thể răn đe hạt nhân trên biển đầu tiên", báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết.

Đô đốc Hải quân Jonathan Greenert từng nói với Quốc hội Mỹ hồi tháng Năm rằng ông không lo lắng bởi sự tích tụ tiềm năng hải quân của Trung Quốc, bao gồm cả các tàu ngầm tên lửa mới, nhưng nó là một sự phát triển “cần phải được theo dõi”: "Tôi sẽ chỉ nói rằng tôi đang thận trọng. Tôi ghét phải nói rằng tôi đang lo lắng, bởi vì tôi không nhất thiết phải lo lắng. Rất thận trọng và chúng ta cần phải chú ý và hiểu được ý định và thách thức họ về ý định đó".

David Helvey, Trợ lý Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách khu vực Đông Á, nói với các phóng viên hồi tháng Năm rằng Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào các chương trình chiến tranh dưới  biển và tàu ngầm.

Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa tiến hành một cuộc thử nghiệm bắn tên lửa từ tàu ngầm ở dưới nước nào. Ông Helvey nói: "Chúng tôi thấy Trung Quốc đầu tư đáng kể trong khả năng cho các hoạt động trong lĩnh vực này".

Một báo cáo vào năm 2008 của Ủy ban An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc cho biết có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang có kế hoạch triển khai tên lửa chống tên lửa trên tàu ngầm. Đó là loại tên lửa có thể được phóng vào giai đoạn cuối cùng trong hành trình hoạt động của JL-2, nằm trên mũi của loại tên lửa này và có thể đối đầu với tên lửa được điều khiển bằng vệ tinh.

Trung Quốc luôn cố gắng giữ bí mật đến cùng về năng lực hạt nhân của mình, chẳng hạn như số lượng đã triển khai, cách thức kiểm soát và lưu trữ. Nước này lo ngại rằng bất kỳ cuộc thảo luận công khai nào cũng sẽ làm suy yếu giá trị răn đe của họ.

Richard Fisher, một chuyên gia về các vấn đề quân sự Trung Quốc, cho biết, việc bắt đầu tuần tra tàu ngầm tên lửa sẽ thực hiện những tham vọng của các thế hệ lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi Mao Trạch Đông nắm quyền trong những năm 1960. Fisher cũng cảnh báo rằng việc chính quyền Obama lên kế hoạch cắt giảm lực lượng hạt nhân của Mỹ có thể làm tăng nguy cơ một cuộc tấn công đầu tiên trong tương lai của Trung Quốc.

Về tàu ngầm tên lửa thế hệ tiếp theo của Trung Quốc, Fisher cho biết, Type 096 có thể được trang bị tên lửa tầm xa "JL-3" có khả năng đánh trúng mục tiêu trên khắp nước Mỹ.

Thomas M. Skypek, một nhà phân tích an ninh quốc gia, tuyên bố trong một bài báo năm 2010 rằng Trung Quốc trong 10 năm tới có thể xây dựng một lực lượng tên lửa chiến lược, từ một lực lượng khiêm tốn với 4 tàu ngầm Type 094 sẽ trở thành một lực lượng có đến 8 tàu ngầm Type 096, mỗi chiếc trang bị 24 tên lửa JL-3 có nhiều đầu đạn.

Skypek cho biết quân đội Trung Quốc đã gặp phải vấn đề với tàu ngầm Type 094 và JL-2. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Hải quân Trung Quốc "đang nằm trong một quỹ đạo cho thấy rằng họ sẽ vươn lên đỉnh của một bước nhảy vọt đáng kể trong khả năng của mình và sẽ sớm triển khai một vũ khí hạt nhân trên biển đáng tin cậy". 

Chiến đấu cơ Nhật xuất kích đối phó máy bay quân sự TQ

Trong diễn biến liên quan, chiến đấu cơ Nhật hôm qua đã phải xuất kích ngay sau khi một máy bay quân sự Trung Quốc lần đầu tiên bay qua không phận quốc tế gần quần đảo phía nam Nhật Bản qua Thái Bình Dương – một động thái mà phía Tokyo gọi là sự bành trướng lãnh hải của Bắc Kinh.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết máy bay quân sự Y-8 của Trung Quốc đã bay qua không phận giữa đảo chính của tỉnh Okinawa và đảo Miyako phía nam Nhật Bản, qua Thái Bình Dương vào buổi trưa và quay lại biển Hoa Đông cũng theo đường đó.

Cùng ngày, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) thông báo đã phát hiện 4 tàu thuộc Lực lượng Hải cảnh (CCG) mới được thành lập của Trung Quốc lần đầu tiên xuất hiện ở vùng tiếp giáp lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo Sở chỉ huy JGC khu vực 11 ở Naha, tỉnh Okinawa, 4 tàu nói trên gồm có Hải cảnh 2101, Hải cảnh 2166, Hải cảnh 2350 và Hải cảnh 2506 được sơn chữ "Hải cảnh Trung Quốc" đi vào vùng biển gần Senkaku vào khoảng 10h50 sáng (theo giờ địa phương). JGC đã phát cảnh báo các tàu này không được tiến vào vùng biển Nhật Bản.

Theo Người Lao Động - Infonet 

Theo Infonet

Theo Người Lao Động - Infonet 

Bạn có thể quan tâm