Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga ưu tiên tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho rằng việc mở rộng quan hệ với Bắc Kinh là ưu tiên của Moscow, trong cuộc gặp quan chức Trung Quốc bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng việc mở rộng quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên tuyệt đối của chúng tôi. Trong điều kiện tình hình quốc tế nhiều biến động, việc tăng cường quan hệ láng giềng giữa Nga và Trung Quốc sẽ có lợi cho hoà bình và ổn định trên lục địa Á - Âu và xa hơn nữa", Tass dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov, trong cuộc gặp Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc ngày 3/6. 

Ông Antonov đánh giá cao việc tăng cường tiếp xúc Nga - Trung, nhấn mạnh các cuộc gặp của lãnh đạo hai nước là động lực cần thiết để phát triển quan hệ song phương, bao gồm trong lĩnh vực quân sự.

hop tac quan su Nga - Trung anh 1

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov trong cuộc gặp Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc ngày 3/6 bên lề Đối thoại Shangri-La. Ảnh: Xinhua


Thứ trưởng cho biết Nga hài lòng với kết quả các cuộc diễn tập hàng hải chung và chống khủng bố gần đây, qua đó quân nhân Nga và Trung Quốc đều "cho thấy cấp độ hợp tác thực tiễn cao".

Ông nhận định các cuộc diễn tập giúp cải thiện kỹ năng tác chiến và sự tín nhiệm của lực lượng vũ trang hai nước, thể hiện sự sẵn sàng của Bộ Quốc phòng Nga - Trung, nhằm cùng nhau đối phó hiệu quả với những mối đe doạ và thách thức.

Tại cuộc gặp, ông Tôn khẳng định hai nước đang chứng kiến xu hướng phát triển mạnh mẽ về hợp tác quân sự, khi quan hệ tổng thể Nga - Trung đang tiến triển tốt. Ông cho rằng hai nước đều đang đối mặt với tình hình an ninh quốc tế phức tạp và cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Quan chức hai nước thảo luận trong cuộc gặp song phương bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore. Năm nay, Đối thoại Shangri-La diễn ra từ ngày 3 đến 5/6, với sự tham gia của 21 bộ trưởng và thứ trưởng quốc phòng các nước, cùng hàng trăm học giả thế giới.

Nga - Trung tăng cường tập trận và hợp tác chính trị

Ngoại trưởng Nga đã công du Trung Quốc để đẩy mạnh hợp tác và ủng hộ của Moscow đối với Bắc Kinh ở nhiều vấn đề, bao gồm tình hình Triều Tiên và tranh chấp ở Biển Đông.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm