Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga, Ukraine đồng ý khôi phục tiến trình hòa bình bị đình trệ

Tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Paris, hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine nhất trí khôi phục lại tiến trình đàm phán thỏa thuận hòa bình 2015 và tiến hành trao đổi tất cả tù nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 9/12 tại hội nghị thượng đỉnh ở Paris để đàm phán chấm dứt 5 năm chiến tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai được Moscow hậu thuẫn.

Ông Putin và ông Zelenskiy tập trung đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hòa bình năm 2015 vốn bị đình trệ.

Hai phía đã nhất trí khôi phục lại tiến trình hòa bình đối với cuộc xung đột ly khai ở miền Đông Ukraine. Đồng thời, hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý trao đổi tất cả tù nhân, theo AP.

dam phan Nga Ukraine anh 1

Bốn nhà lãnh đạo Ukraine, Pháp, Nga và Đức tại cuộc gặp thượng đỉnh hôm 9/12 về tiến trình hòa bình Ukraine. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, Nga và Ukraine vẫn chưa giải quyết được các vấn đề quan trọng như kiểm soát biên giới trong khu vực do phe nổi dậy chiếm đóng và khung thời gian cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức tại Donetsk và Lugansk theo luật Ukraine. 

Cuộc gặp được đánh giá là bước tiến quan trọng sau nhiều năm chiến tranh giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine mặt đối mặt dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Sau đó, ông Putin và ông Zelenskiy có cuộc gặp riêng. Trên đường đến dự bữa tối với người đồng cấp Ukraine, tổng thống Nga cho biết ông rất hài lòng về cuộc họp, nói thêm: "Nó diễn ra tốt đẹp, tôi vui mừng vì điều đó".

Trả lời phóng viên, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói Tổng thống Zelenskiy "đã đàm phán tốt đẹp và bảo vệ được lợi ích của chúng tôi".

Thỏa thuận hòa bình năm 2015 nhằm làm giảm nhiệt cuộc chiến tranh khốc liệt giữa binh sĩ Ukraine và phe ly khai do Nga hậu thuẫn. Do tiến trình đàm phán đình trệ, lãnh đạo hai phía chưa gặp nhau kể từ năm 2016.

Putin, Zelensky gặp nhau ở Paris để giải quyết xung đột Ukraine

Cuộc gặp được mong chờ giữa hai nhà lãnh đạo tại Paris diễn ra nhờ sự sắp xếp của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Nga xác nhận trả tàu chiến cho Ukraine, cải thiện quan hệ

Các quan chức Nga xác nhận 3 tàu hải quân Ukraine đang được kéo từ cảng Kerch đến khu vực bàn giao cho nước láng giềng dựa trên những thỏa thuật đạt được giữa Moscow và Kiev.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm