Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Ukraine đàm phán vòng thứ ba

Cuộc đàm phán vòng thứ ba giữa phái đoàn Nga và Ukraine diễn ra tại biên giới Ba Lan - Belarus, sau khi hai vòng trước không đạt được kết quả đột phá về lệnh ngừng bắn.

Kyiv: - Moscow:
  • Phái đoàn Ukraine đã tới nơi đàm phán vòng thứ ba với Nga ở biên giới Belarus - Ba Lan
  • Điện Kremlin nêu điều kiện để kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine
  • Nga cho phép dùng đồng rúp để trả nợ các nước không thân thiện

Phái đoàn Ukraine tới nơi đàm phán

“Phái đoàn Ukraine đã tới Belovezhskaya Pushcha (một vườn quốc gia ở biên giới chung Ba Lan - Belarus) trên hai chiếc trực thăng để đàm phán với Nga”, hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 7/3.

dam phan hoa binh Ukraine - Nga anh 1

Phái đoàn 2 bên tại bàn đàm phán hôm 7/3. Ảnh: Belta.

Ngay trước giờ đàm phán diễn ra, trưởng đoàn đàm phán của Nga cáo buộc Ukraine ngăn chặn hành lang nhân đạo cho phép dân thường thoát khỏi bước tiến của lực lượng Nga và cho rằng đây là “tội ác".

“Những phần tử theo chủ nghĩa dân tộc đã chiếm đóng các vị trí trong một số thành phố. Họ tiếp tục giữ dân thường ở lại đây”, ông Vladimir Medinsky nói với đài truyền hình quốc gia hôm 7/3, theo Reuters.

Ông Medinsky cáo buộc Kyiv dùng dân thường làm “lá chắn sống” và cho biết “đây chắc chắn là tội ác”.

Từ đó, ông Medinsky cho biết vòng đàm phán mới nhất sẽ tập trung vào vấn đề hàng lang nhân đạo.

dam phan hoa binh Ukraine - Nga anh 2

Mykhailo Podolyak, cố vấn cho tổng thống Ukraine và thành viên phái đoàn đàm phán, đăng bức ảnh này để thông báo về vòng đàm phán thứ 3 với Nga. Ảnh: Twitter/Mykhailo Podolyak.

Trước đó, Kyiv đã từ chối đề nghị của Moscow về việc mở hành lang nhân đạo cho dân thường sơ tán khỏi các thành phố đang bị oanh tạc nặng nề tại Ukraine.

Kyiv có động thái trên sau khi phát hiện một số con đường sơ tán do đối phương đề xuất sẽ dẫn người tị nạn vào Nga và Belarus.

dam phan hoa binh Ukraine - Nga anh 3

Phái đoàn Nga tới địa điểm họp với phía Ukraine tại Belarus bằng ôtô. Ảnh: TASS.

Nga và Ukraine đã từng cố gắng hai lần để mở hành lang nhân đạo và cho phép hàng nghìn người dân rời khỏi thành phố Mariupol đang bị bao vây. Cả hai lần đều đổ bể và hai bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn tạm thời.

Điện Kremlin nêu điều kiện để kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine

Nga yêu cầu Ukraine dừng hoạt động quân sự, sửa hiến pháp theo hướng trung lập, chấp nhận chủ quyền Crimea của Nga và công nhận vùng ly khai ở miền Đông là lãnh thổ độc lập.

Nga sẵn sàng dừng hành động quân sự “trong phút chốc” nếu những yêu cầu trên được đáp ứng, Reuters hôm 7/3 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định.

Theo Reuters, đây là tuyên bố rõ ràng nhất của Nga cho đến nay về điều kiện để Moscow dừng “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, lúc này đã bước sang ngày thứ 12.

Ông Peskov cho biết Nga đã trao đổi với phía Ukraine về những điều kiện trên.

Về vấn đề trung lập, ông Peskov cho hay “họ nên sửa đổi hiến pháp theo hướng Ukraine sẽ không theo đuổi mục đích gia nhập bất cứ liên minh nào”.

Một lần nữa, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định Nga không muốn chia cắt thêm lãnh thổ của Ukraine.

“Chúng tôi thực sự đang phi quân sự hóa Ukraine. Chúng tôi sẽ hoàn thành việc này”, ông Peskov nói. “Nhưng điều chính yếu là Ukraine cần dừng hoạt động quân sự của họ. Khi họ dừng lại thì không ai sẽ nổ súng nữa”.

dam phan hoa binh Ukraine - Nga anh 4

Những điểm xảy ra giao tranh ở Ukraine trong ngày 7/3. Đồ họa: CNN.

Dòng người chạy nạn vượt quá khả năng tiếp nhận của Lviv

Hôm 7/3, ông Andriy Sadoviy, Thị trưởng thành phố Lviv ở miền Tây Ukraine, cho biết nơi đây đã chạm đến ngưỡng giới hạn trong công tác giúp đỡ dòng người tháo chạy đòn tấn công của Nga.

Ông kêu gọi sự trợ giúp từ các tổ chức quốc tế.

Ông Sadoviy cho hay vài trăm nghìn người đã qua Lviv trong lúc đi về phía tây để tìm kiếm sự an toàn.

Khoảng 200.000 người mất nhà đang ở tại Lviv, trong khi đó mỗi ngày lại có 50.000 người trung chuyển qua ga tàu hỏa tại Lviv.

Nằm ở miền Tây Ukraine, Lviv tương đối an toàn và đã tránh trở thành tầm ngắm của các đợt tấn công từ Nga. Từ trước khi giao tranh nổ ra, cơ quan đại diện của nhiều nước đã lần lượt chuyển từ Kyiv về Lviv.

13 người chết sau vụ không kích nhà máy bánh mì ở Ukraine

Thi thể 13 người được đưa ra khỏi đống đổ nát sau vụ không kích hôm 7/3 vào nhà máy bánh mì tại thị trấn Makariv, thuộc vùng Kyiv, Reuters dẫn lời cơ quan cứu hộ khẩn cấp ở địa phương.

Cơ quan này cho biết tổng cộng khoảng 30 người được cho là đã ở nhà máy trước khi vụ tấn công xảy ra. 5 người đã được giải cứu.

Nga cho phép dùng đồng rúp để trả nợ các nước không thân thiện

Nhằm chống trả lệnh trừng phạt, Moscow sẽ tạm thời cho phép công dân và công ty Nga dùng đồng rúp để trả cho chủ nợ tới từ các quốc gia thuộc danh sách “thù địch”.

Theo chính phủ Nga, danh sách các nước “thù địch” bao gồm những quốc gia, vùng lãnh thổ có “hành động không thân thiện” đối với Nga.

Hiện danh sách này bao gồm 27 thành viên EU, Mỹ, Australia, Anh, Canada, Monaco, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Singapore… theo AFP hôm 7/3.

Đây là một trong những biện pháp đầu tiên Nga đưa ra để đáp trả những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moscow sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát lệnh tấn công Ukraine. Các lệnh trừng phạt kinh tế đã khiến đồng rúp Nga sụt giảm giá trị tới mức lịch sử.

Hiện nay, công dân và công ty Nga có thể lập tài khoản đặc biệt dùng đồng rúp ở một ngân hàng trong nước để thanh toán cho các chủ nợ nước ngoài. Tỷ giá hối đoái do ngân hàng trung ương Nga xác định mỗi ngày.

Động thái tạm thời này sẽ được áp dụng đối với các khoản thanh toán lớn hơn 10 triệu rúp (tương đương 72.000 USD) mỗi tháng.

Nga tuyên bố ngừng bắn, mở các hành lang nhân đạo

“Các lực lượng vũ trang Nga, theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi tới nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, tuyên bố ngừng bắn từ 10h, giờ Moscow, tức 14h Hà Nội, và mở các hành lang nhân đạo”, Trụ sở Điều phối Liên bộ về Ứng phó Nhân đạo ở Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm 7/3.

“Thường dân có thể rời Kyiv, Mariupol, Kharkiv và Sumy. Đồng thời, trong thời gian thiết lập các hành lang nhân đạo, lực lượng vũ trang Nga sẽ liên tục giám sát khách quan việc sơ tán”, thông báo cho biết, Guardian đưa tin.

dam phan hoa binh Ukraine - Nga anh 5

Xe nôi được đặt ở ga tàu Przemysl ở Ba Lan để những người có con nhỏ từ Ukraine có thể sử dụng. Ảnh: Guardian.

Theo các tuyến đường được hãng thông tấn RIA Novosti đăng tải, hành lang từ Kyiv sẽ dẫn đến Belarus, và những thường dân đang tìm cách rời khỏi Kharkiv sẽ chỉ có một hành lang dẫn tới Nga.

Trong khi đó, các hành lang từ Mariupol và Sumy sẽ dẫn đến các thành phố khác của Ukraine và đến Nga.

Cơ quan này cũng cảnh báo rằng mọi nỗ lực của Ukraine nhằm đổ lỗi cho Nga trong việc gây gián đoạn hoạt động nhân đạo, “lần này sẽ là vô ích và vô nghĩa".

Ukraine xác nhận cái chết của thành viên đoàn đàm phán với Nga

Kyiv xác nhận Denis Kireev, thành viên thuộc đoàn đàm phán của Ukraine, thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ. Điều này đi ngược lại thông tin trước đó cáo buộc ông Kireev phản quốc.

Nga - Ukraine đàm phán vòng thứ ba tại biên giới Ba Lan - Belarus

Quan chức Ukraine cho biết phái đoàn nước này dự kiến đàm phán lần thứ ba với Nga tại biên giới Ba Lan - Belarus vào 15h ngày 7/3.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm