Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tưởng tóm gọn 'James Bond', nhưng chỉ bắt nhầm Mr. Bean?

Một cựu binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ bị bắt từ tháng 12/2018 cho rằng đang bị nhà chức trách Nga giữ làm con tin phục vụ một cuộc trao đổi tù nhân.

Theo Guardian, cựu binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan cho biết đang bị Nga giữ làm con tin. Người đàn ông 49 tuổi bị nhà chức trách Moscow bắt hồi tháng 12/2018 với cáo buộc nhận bí mật quốc gia của Nga, có nguy cơ ngồi tù tới 20 năm nếu bị tuyên phạm tội gián điệp.

"Nga cho rằng họ đã bắt được một James Bond đang làm nhiệm vụ, nhưng thực tế họ chỉ bắt được Mr. Bean đang trong kỳ nghỉ", Whelan nói. 

gian diep My o Nga anh 1
Cựu binh Mỹ Paul Whelan hiện bị giam giữ ở Nga. Ảnh: Kommersant.

Trong phiên xử mới diễn ra hôm 23/10, thẩm phán Nga đã quyết định kéo dài thời gian giam giữ Whelan tới ngày 29/12. Whelan mô tả bản thân đang ở trong tình trạng bị giữ làm con tin, có thể được sử dụng trong một vụ trao đổi tù nhân với Mỹ.

Whelan đã yêu cầu nhà chức trách Nga thay thẩm phán và công tố viên phụ trách phiên tòa của mình, sau khi khiếu nại bị tấn công trong tù đã bị bỏ qua trong phiên xử.

"Tôi bị còng tay, bị giữ bởi một cai tù, và bị tấn công. Nhưng mọi bằng chứng tôi cung cấp đã bị phớt lờ", Whelan nói.

Whelan cho biết mình đã bị gài bẫy khi nhận một chiếc ổ USB từ người quen, nghĩ rằng bên trong thiết bị này chỉ có ảnh của kỳ nghỉ

Luật sư của cựu binh Mỹ cho biết người đưa chiếc USB cho Whelan là nhân chứng duy nhất cho lời khai bất lợi cho thân chủ của mình. Những người quen biết khác của Whelan đều cung cấp lời khai có lợi cho cựu binh người Mỹ.

Bí mật sau chiến công của tổ điệp báo huyền thoại lớn nhất thế giới

Lãnh đạo tổ điệp báo ZORA là nhà tình báo Liên Xô gốc Hungary huyền thoại Sandor Rador, thường được gọi với cái tên trìu mến là “chú Sandor”.

TT Trump chỉ trích người tố cáo cuộc điện đàm 'gần như là gián điệp'

Tổng thống Trump hôm 26/9 nói rằng bất cứ ai tố cáo về cuộc gọi của ông với tổng thống Ukraine cũng giống như làm gián điệp.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm