Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga – Trung Quốc tăng mục tiêu thương mại lên 200 tỷ USD

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 17/12 tuyên bố Nga và Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác kinh tế bất chấp khủng hoảng và dự kiến đạt kim ngạch thương mại ở mức 200 tỷ USD năm 2020.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gặp người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh hôm 17/12. Ảnh: Reuters

“Nga và Trung Quốc có thể hoàn thành mục tiêu đầy tham vọng là tăng kim ngạch lên mức 200 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đã vạch ra. Với mục tiêu này, Moscow sẵn sàng hoạt động tích cực và tạo ra nhiều khu vực mới trong hợp tác song phương với Bắc Kinh”, Thủ tướng Medvedev phát biểu trong cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh hôm 17/12.

Theo TASS, trước đó, trong cuộc gặp với Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương hôm 16/12, ông Medvedev cũng khẳng định, mặc dù khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước vẫn phát triển. Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Nga.

“Trong năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước có sự giảm nhẹ nhưng tôi chắc chắn rằng cuộc khủng hoảng này chỉ là tạm thời”, Ông Medvedev nói.

Năm 2014, kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga tăng 6,8% và đạt mức 95 tỷ USD. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm 2015, doanh thu thương mại giảm 29% ở mức 50 tỷ USD.

“Chúng tôi hỗ trợ nhau trong các vấn đề lớn liên quan đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh. Chúng tôi sẽ củng cố mối quan hệ để đáp ứng lợi ích của cả hai quốc gia. Trong năm nay, tốc độ phát triển và năng suất thương mại của hai nước đều không giảm”, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin phát biểu trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai quốc gia hôm 16/12.

Nga, Trung bàn dự án 'Ngôi sao Hạnh phúc'

Các nhà khoa học của Nga và Trung Quốc muốn tạo ra hệ thống vệ tinh trên quỹ đạo thấp của trái đất để phục vụ truy cập Internet băng thông rộng.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm