Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Trung phản đối cuộc họp Liên Hợp Quốc về Triều Tiên

Nga và Trung Quốc phản đối kế hoạch tổ chức phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc trong tuần này của Mỹ để bàn về tình hình Triều Tiên.

Phái đoàn Mỹ cho biết cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 10/12 (sáng 11/12 theo giờ Hà Nội). Một số quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc sẽ thông báo về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên tại cuộc họp. Mỹ là chủ tịch HĐBA trong tháng này.

Một số nhà ngoại giao tiết lộ với Reuters, Nga và Trung Quốc đã thông báo về việc phản đối cuộc họp. "Trung Quốc cho rằng HĐBA nên chú trọng hơn về vấn đề an ninh và hòa bình thế giới", một nguồn tin cho biết.

Đoàn Nga cũng nhấn mạnh việc Mỹ đã không đặt ra vấn đề này trong cuộc thảo luận chính thức về chương trình làm việc tháng 12 của hội đồng, diễn ra hồi tuần trước.

Bà Samantha Power, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, phát biểu tại một cuộc họp về Triều Tiên hồi tháng 12/2014. Ảnh: AFP

Trong khi đó, 8 thành viên còn lại trong hội đồng (gồm Chile, Pháp, Jordan, Luthuania, Malaysia, New Zealand, Tây Ban Nha, và Anh) ủng hộ một đề xuất họp của Mỹ.

Phái đoàn Trung Quốc và Nga tại Liên Hợp Quốc vẫn chưa chính thức bình luận về cuộc họp. Hồi năm ngoái, Hội đồng Bảo an đã thêm chủ đề nhân quyền ở Triều Tiên vào chương trình nghị sự của cơ quan này, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Bình Nhưỡng luôn phủ nhận mọi cáo buộc của phương Tây về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên, lên án rằng đây là âm mưu do Mỹ dẫn đầu nhằm gây ra bất ổn ở nước này.

Triều Tiên đào thêm đường hầm để thử hạt nhân

Theo một viện nghiên cứu Mỹ, ảnh vệ tinh tháng 10 và đầu tháng 11 cho thấy Triều Tiên đang đào một đường hầm để thử hạt nhân. Tuy nhiên, không có dấu hiệu về một vụ thử sắp tới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm