Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga, Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán

Ngày 11/3, cả Nga và Trung Quốc đều khẳng định tham vọng hạt nhân của Triều Tiên là "không thể chấp nhận được", đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị cùng gây áp lực với CHDCND Triều Tiên một ngày sau khi Bình Nhưỡng phớt lờ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc bằng việc bắn hai quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển.

Trong buổi họp báo ở Matxcơva, ông Vương khẳng định Trung Quốc không thừa nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân. Theo ông Vương, Bình Nhưỡng nên nghiêm túc và thực hiện đầy đủ nghị quyết của LHQ và Bắc Kinh sẽ nỗ lực để nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Ông Vương cũng khẳng định Triều Tiên phải thực hiện tất cả các điểm trong nghị quyết trừng phạt của LHQ.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Moscow coi hành động của Bình Nhưỡng là vô trách nhiệm. “Chúng tôi tin rằng phản ứng của cộng đồng quốc tế là thông điệp mạnh mẽ để Bình Nhưỡng nhận thức rằng họ không được phép lặp lại các hành động tương tự trong tương lai”, ông Lavrov cho biết.

Liên Xô cũ từng là đồng minh thân cận của Triều Tiên, nhưng ông Lavrov nhấn mạnh thời thế đã thay đổi. Dù vậy, cả ông Vương và ông Lavrov cũng đều phản đối hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ đang có ý định triển khai tại Hàn Quốc.

“Việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa vượt xa nhu cầu phòng thủ thực sự trên bán đảo Triều Tiên, đe dọa cán cân quyền lực trong khu vực và có thể dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang mới”, Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm