Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga, Trung Quốc, Iran tập trận hải quân chung ở Ấn Độ Dương

Nga, Trung Quốc và Iran đã bắt đầu 4 ngày tập trận hải quân chung ở Ấn Độ Dương và Vịnh Oman từ 27-30/12.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ kể từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (ký năm 2015) vào tháng 5/2018.

“Thông điệp của cuộc tập trận này là hòa bình, hữu nghị và an ninh lâu dài thông qua hợp tác và đoàn kết. Và hiệu quả của nó sẽ cho thấy Iran không thể bị cô lập”, Chuẩn đô đốc Iran Gholamreza Tahani nói trên kênh truyền hình nhà nước Iran hôm 27/12.

Nga,  Trung Quoc,  Iran tap tran hai quan chung anh 1

Tàu khu trục Xining của Hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung. Ảnh: AFP.

Ông Tahani nói thêm rằng các cuộc tập trận gồm nhiều nội dung như giải cứu các tàu bốc cháy hoặc bị tấn công bởi cướp biển, khai hỏa, với sự tham gia của Hải quân Iran và lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Truyền hình nhà nước Iran phát đi hình ảnh tàu chiến Nga tiến đến cảng Chabahar ở miền Nam Iran và cho biết tàu Trung Quốc sắp đến và gọi ba nước là “tam giác quyền lực mới trên biển”.

“Mục đích của cuộc tập trận này là tăng cường an ninh thương mại hàng hải quốc tế, chống cướp biển, khủng bố và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm”, chỉ huy đội tàu của Iran tuyên bố.

“Màn phô diễn sức mạnh của chúng tôi cho thấy mối quan hệ đầy ý nghĩa của chúng tôi có thể tác động đến quốc tế”, vị chỉ huy nói thêm.

Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm ngoái. Động thái khiến Tehran phải tìm đến các biện pháp đối phó như từ bỏ các cam kết về hạt nhân.

Hồi tháng 6, Tổng thống Trump đã phê chuẩn lệnh tấn công quân sự nhằm đáp trả Iran về vụ bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ sau đó bất ngờ rút lại chỉ 10 phút trước khi khai hỏa.

Quân đội Trung Quốc ở Hong Kong tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong đã tổ chức tập trận bắn đạn thật trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp tục diễn biến phức tạp và đụng độ leo thang đêm Giáng sinh.

Đặc nhiệm Mỹ - Hàn Quốc diễn tập giữa căng thẳng với Triều Tiên

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Hàn Quốc tập trận mô phỏng việc đột kích vào căn cứ của đối phương trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với Triều Tiên bế tắc.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm