Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga, Trung Quốc bất đồng với Mỹ về Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc

Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp công khai về việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản nhưng đã bị Nga và Trung Quốc phản đối.

Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp công khai bàn về vấn đề Triều Tiên hôm 4/10. Ảnh: Reuters.

“Chúng ta phải giới hạn khả năng của Triều Tiên trong các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt phi pháp", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield chia sẻ trên Twitter hôm 4/10.

Cùng ngày, Mỹ đã yêu cầu 15 thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp công khai để bàn về vấn đề Triều Tiên sau khi nước này phóng tên lửa đạn đạo đi qua Nhật Bản, Reuters đưa tin.

Anh, Pháp, Albania, Na Uy và Ireland cũng đưa ra đề nghị tương tự.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết Trung Quốc và Nga phản đối tổ chức một cuộc họp công khai và cho rằng Hội đồng Bảo an nên phản ứng theo cách có lợi để xoa dịu tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện chưa rõ Hội đồng Bảo an sẽ họp công khai hay họp kín trong ngày 5/10.

Sáng 4/10, Nhật Bản đã kêu gọi người dân trú ẩn sau khi Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo đi qua nước này lần đầu tiên sau 5 năm. Vụ phóng tên lửa đã dẫn đến phản ứng dữ dội ngay lập tức từ Tokyo và Seoul, theo CNN.

Đây là lần đầu tiên tên lửa Triều Tiên bay qua Nhật Bản từ năm 2017. Đây cũng là vụ phóng tên lửa lần thứ năm của Bình Nhưỡng chỉ trong một tuần. Tổng cộng Triều Tiên đã thực hiện 23 vụ phóng tên lửa trong năm nay.

Trieu Tien,  Lien Hop Quoc anh 1

Tên lửa Triều Tiên phóng hôm 4/10 được cho là loại tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM). Ảnh: KCNA.

Triều Tiên bị cấm tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Động thái này nhằm áp lệnh trừng phạt để đáp trả các lần thử hạt nhân mà Bình Nhưỡng tiến hành trước đó.

Những năm gần đây, Nga và Trung Quốc cho rằng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nên được nới lỏng vì mục đích nhân đạo, khuyến khích Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán quốc tế và hướng tới thuyết phục lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phi hạt nhân hóa.

Theo người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephanie Dujarric, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngang qua lãnh thổ Nhật Bản là một "hành động liều lĩnh" và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

“Điều đáng lo ngại là Triều Tiên một lần nữa không quan tâm đến các chuyến bay quốc tế và an toàn hàng hải,” ông Dujarric nói. Đồng thời, ông cho biết Tổng thư ký Guterres kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đàm phán với các bên quan trọng.

Hàn Quốc và Mỹ bắn một loạt tên lửa để đáp trả Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ đã bắn một loạt tên lửa ra vùng biển phía đông để đáp trả việc Triều Tiên phóng tên lửa có tầm xa nhất bay qua lãnh thổ Nhật Bản trước đó.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản

Giới chức Hàn Quốc ngày 4/10 cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía đông nước này, đánh dấu vụ phóng thứ năm của Bình Nhưỡng chỉ trong một tuần.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm